World Cup 2018 chỉ là hệ quả của một quá trình...

Thứ ba, 26/06/2018, 13:12
Bóng đá luôn luôn chứa đựng điều bất ngờ, nhưng nếu nó diễn ra quá nhiều thì hẳn đây phải là một sự thay đổi lớn về trình độ giữa các đội bóng.

Không có một đội tuyển nào tại World Cup 2018 chơi thuyết phục khi họ được đánh giá là ứng cử viên vô địch, ngoại trừ những người Bỉ. Tuy nhiên, đội bóng của huấn luyện viên Roberto Martinez không phải những người được yêu thích để đăng quang vào ngày 15 tháng 7, thậm chí nhiều ý kiến còn lo ngại cho đội bóng này bởi dù sao Bỉ vẫn luôn chơi hay ở vòng bảng và... chết gục ở vòng loại trực tiếp.

Đừng vội mừng với những thành tích khả quan của ông vua vòng loại

Cho đến giờ phút này, khi mà lượt đấu thứ 3 đã vừa trôi qua được 4 trận, chúng ta tiếp tục được chứng kiến những bất ngờ không tưởng, dù kết quả cuối cùng có lợi vẫn là những đội bóng được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, World Cup 2018 thực sự là một bước ngoặt lớn cho việc rút ngắn khoảng cách về trình độ của các đội bóng.

Lượt trận cuối ở bảng B đã vừa kết thúc, hai đội tuyển Moroco và Iran đã khiến những người đến từ bán đảo Iberia "hú vía" với các tỉ số hoà. Tây Ban Nha đã liên tiếp bị dẫn bàn và chỉ có thể ấn định tỉ số 2-2 ở những phút bù giờ, trong khi Bồ Đào Nha suýt chút nữa đã phải về nước nếu ngôi sao bên phía Iran là Vahid Amiri không bỏ lỡ tình huống đối mặt với Rui Patricio ở những phút cuối của trận đấu.

Nếu Amiri may mắn hơn trong tình huống này, có lẽ Ronaldo đã phải ôm hận.

Những bàn thắng, những kỷ lục về bàn thắng hay những kỷ lục ghi bàn của các tiền đạo hàng đầu vẫn thường xuyên xảy ra ở các giải đấu lớn, nhưng tại nước Nga, có vẻ nó chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm. Bởi thực tế, những đội bóng không được đánh giá cao lại có thể dễ dàng chọc thủng lưới các "đại gia" và có những kết quả rất tích cực. Điều mà chưa bao giờ xảy ra nhiều đến thế ở lịch sử giải đấu này.

Có nhiều người cho rằng, việc các đội bóng được đánh giá cao chơi dưới sức là do họ phải cày ải quá nhiều ở mùa giải Châu Âu vừa qua, tuy nhiên, sẽ là mâu thuẫn nếu chúng ta xét đến những lần lập công của những Cristiano Ronaldo, Harry Kane, Romelu Lukaku... những tiền đạo luôn chơi nhiều trận trong màu áo câu lạc bộ.

Thêm nữa, ở trận đấu quá chênh lệch về thể lực giữa Senegal và Nhật Bản, chúng ta cũng có thể thấy được cái cách mà những đội ở thế yếu hơn chơi bóng. Họ đã biết làm thế nào để khắc chế được điểm mạnh của đối thủ, và dĩ nhiên là những miếng đánh vào điểm yếu cũng là phương án không tồi.

Nhật Bản đã biết cách kiềm chế sức mạnh thật sự của Senegal.

Nhìn lại quá khứ cách đây khoảng 2 thập kỷ, nào ai dám nghĩ có những anh chàng Châu Á hay Châu Phi nào có thể cầm hoà hay thậm chí là đánh bại những Brazil, Bồ Đào Nha, Đức, Pháp, Anh... Tất nhiên cũng có những bất ngờ ở những giải đấu trước, nhưng năm nay chứng kiến quá nhiều trường hợp thậm chí còn hơn cả thứ mà chúng ta gọi là ngựa ô nếu nhìn vào cách họ chơi bóng với các đối thủ mạnh hơn.

Trên thực tế, sự vùng lên của các thế lực thấp cổ bé họng đã manh nha từ EURO 2016, với những Hungary, xứ Wales, hay Iceland... Và cho đến bây giờ, nó càng trở nên mạnh mẽ tại vòng chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh, nơi quy tụ những nền bóng đá khác nhau và khó lường hơn rất nhiều so với chỉ bình diện Châu Âu.

Sự đi lên của các nền bóng đá kém phát triển nhờ công rất lớn từ những người "ngoại đạo" này.

Thực tế này không phải là sự ngẫu nhiên hay may mắn, đó là một quá trình dài, giống như sự tiến hoá của loài người sau hàng triệu triệu năm. Những đội bóng nhỏ nhưng với sự hậu thuẫn lớn từ quốc gia của họ đã có thừa tiềm lực tài chính để thuê "một nhà truyền giáo" đến từ những nền bóng đá phát triển. Tại đây, họ từng bước giúp các đội bóng này đi lên theo đúng hướng, theo quy mô "chuẩn bóng đá".

Ai cũng thấy những Iran, Hàn Quốc, Australia... chơi sòng phẳng về thể lực với các đội bóng lớn, ai cũng thấy các đội bóng Châu Phi đã bớt "hoang dại" hơn với chiến thuật đến từ Châu Âu, ngoại trừ đội tuyển Senegal của "biểu tượng tình dục" Aliou Cisse.

HLV Cisse là người hiếm hoi thành công với sự "bảo thủ" trong bóng đá.

Chính những sự điều chỉnh kịp thời và hợp lý trong nhiều năm đã dẫn đến thành quả to lớn ngày hôm nay với các đội bóng không được đánh giá cao. World Cup 2018 mới chỉ diễn ra được 1/3 chặng đường, vì thế, đừng ngạc nhiên khi chúng ta phải chứng kiến một vài cái tên lớn về nước sớm, hoặc chí ít là nhọc nhằn mới có thể hạ gục đối thủ của mình.

Có thể quá trình này sẽ mất thêm một thời gian nữa để hoàn thiện, nhưng ngay ở giải đấu này, người hâm mộ đã được lợi, và bỏ qua tất cả những yếu tố chính trị, xung đột không đáng có ở trong và ngoài sân cỏ, hãy cùng thưởng thức một kỳ World Cup hấp dẫn nhất trong lịch sử!

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích