Hàng thủ Uruguay là thách thức của Les Bleus

Thứ tư, 04/07/2018, 11:54
Hãy tưởng tượng, dàn sao của ĐT Pháp đang tràn đầy khí thế trên con đường chinh phục bỗng nhiên khựng lại. Trước mặt họ là một pháo đài kiên cố, và bất khả xâm phạm, được dựng lên bởi những người Uruguay. Vậy kế hoạch của HLV Didier Deschamps là gì?

Chờ bộ đôi 2G lên tiếng

Cho đến nay, nền tảng sức mạnh của Uruguay không phải ở hàng công, dù có sự hiện diện của Luis Suarez và Edinson Cavani. Yếu tố căn bản làm nên thành công của họ là sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Sau 3 trận vòng bảng, Uruguay là đội duy nhất giữ sạch lưới. Phải đợi đến trận đấu với Bồ Đào Nha ở vòng 1/8, thủ môn Fernando Muslera mới nhận bàn thua đầu tiên. Đó cũng là lần thủng lưới duy nhất của Uruguay trong năm 2018, sau 6 trận, hay 598 phút thi đấu.

Trợ lý của HLV Didier Deschamps, Guy Stephan, đã mô tả hàng thủ của Uruguay là “chắc chắn”, “gắn bó” và “cự li giữa các tuyến vô cùng hợp lý”. Trong khi đó, cựu cầu thủ M.U, Rio Ferdinand mới đây đã ca ngợi Diego Godin và Jose Gimenez là “cặp trung vệ xuất sắc nhất” ở giải đấu trên đất Nga. Cả hai đều mạnh mẽ, kỹ năng tắc bóng siêu hạng và vô cùng kỷ luật. Họ lại quá hiểu nhau để đồng bộ trong mọi hành động, quá đó dập tắt mọi mối đe dọa trong khu vực trước khung thành.

Vì vậy, tại Nizhny Novgorod đêm thứ Sáu tới sẽ là cuộc đấu trí thực sự, không chỉ đơn thuần là thể chất, giữa Godin - Gimenez và cặp tiền đạo Antoine Griezmann - Oliver Giroud. Griezmann có tốc độ, nhưng bộ đôi trung vệ Uruguay cũng áp sát rất nhanh, không cho đối thủ thời gian để kiểm soát bóng. Giroud được biết đến với khả năng không chiến, song nên nhớ Dzyuba, cầu thủ cao tới 1m94 của Nga đã luôn thất bại trong các tình huống tranh chấp trên không với Godin.

Hàng thủ Uruguay mới để lọt lưới đúng 1 bàn ở World Cup 2018

Một số yếu điểm của Uruguay

Để thành công, hai ngôi sao tấn công của Pháp cần phải có được phẩm chất tương tự đối thủ, tức là tìm lại được sự ăn ý, điều mà họ đã không thể hiện ở các trận đấu trước. Sau đó, Giroud có thể tìm kiếm chút ưu thế với Gimenez, người dễ gặp rắc rối với các quả treo bóng hơn Godin, trong khi Griezmann sẽ luồn lách xuống phía dưới. Họ cũng cần liên tục gây sức ép lên Muslera khi thủ môn này có bóng trong chân. Chân trái của Muslera không có khả năng thực hiện những quả phất bóng dài hơn 30m. Trước sự quấy nhiễu, nó càng bị hạn chế và có thể mở ra một tình huống phản công.

Một khu vực mà Pháp nên khai thác là cánh trái, nơi được trấn giữ bởi Diego Laxalt, vốn là một tiền vệ và không mạnh trong tranh chấp. Mặc dù Kylian Mbappe đang bùng nổ, nhưng chắc chắn anh sẽ bị đeo bám rất sát, nên Benjamin Pavard cần tăng cường sự hiện diện bên cạnh tài năng 19 tuổi để đưa Laxalt vào thế một đấu hai. Chỉ cần Mbappe hoặc Pavard băng cắt vào trung lộ, Pháp có cơ hội lớn để ghi bàn. Cả hai đều cho thấy sự tự tin cao độ cũng như kỹ năng dứt điểm cực tốt.

Trong trường hợp vẫn không thể tìm được lối vào khung thành, các tình huống bóng chết sẽ mở ra hy vọng. Kế hoạch sẽ là, tạo ra sự xô lệch trong kết cấu phòng thủ của Uruguay bằng cách buộc họ di chuyển lên rồi quay trở lại. Bồ Đào Nha đã tốt điều đó ở pha phạt góc phút 55. Joao Mario không đá ngay mà chuyền cho Raphael Guerreiro, trong khi ở phía trong, Goncalo Guedes kéo một cơ số hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống cho Pepe băng vào đánh đầu. Pháp cũng có thể làm điều tương tự.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn