Muốn đánh bại UAE, HLV Park Hang Seo phải giải quyết 4 bài toán này

Thứ năm, 14/11/2019, 15:57
UAE rơi vào thế khó ở bảng G, nhưng sẽ không dễ để Việt Nam giành trọn 3 điểm trước đối thủ này.

UAE ở thế khó đủ đường khi đối đầu với Việt Nam tối nay. Đội bóng của HLV Bert van Marwijk đứng thứ ba bảng G, bị chỉ trích vì phong độ yếu kém và mất tới 3 trụ cột vì chấn thương, treo giò. Nếu muốn thắng UAE, đây là cơ hội cực tốt cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Tuy nhiên, không dễ để đánh bại đội bóng từng đứng hạng ba Asian Cup. UAE vẫn là đối thủ rất đáng ngại. Để vượt qua đối thủ này, chiến lược gia người Hàn Quốc cần những toan tính cẩn thận và cực kỳ chuẩn xác.

HLV Park Hang Seo "bắt bài" Van Marwijk.

Khoá chặt hai biên

Tuyển Việt Nam suýt trả giá đắt trước Thái Lan ở trận mở màn vòng loại World Cup khi hai cầu thủ chạy cánh không hoàn thành nhiệm vụ. Cả Duy Mạnh và Trọng Hoàng đều "chóng mặt" trước tốc độ và kỹ thuật của Supachok Sarachat.

Trong hiệp 1, Supachok một lần vượt qua Duy Mạnh và sút vọt xà. Ở phút bù giờ hiệp 2, tài năng trẻ của Buriram tận dụng pha lọt bóng vô duyên của Văn Thanh để băng xuống đối mặt với Văn Lâm. Rất may, Tiến Dũng lùi về bọc lót kịp thời.

Trước Malaysia hay Indonesia, hành lang biên của Việt Nam cũng có một số lần "bỏ lọt" đối thủ, khiến khung thành Văn Lâm bị đe doạ. UAE đang "thủng" khu trung tuyến và gần như chắc chắn đội bóng Tây Á sẽ khoét biên ở trận này. Do đó, trách nhiệm càng đè nặng lên Văn Hậu và Trọng Hoàng.

Văn Hậu đang có thể trạng tốt. 

Phòng ngự biên không phải nhiệm vụ của riêng cầu thủ chạy cánh, mà đây là công việc của cả hệ thống. Bộ đôi tiền vệ trung tâm cần phân bổ nhân sự khoá chặt hai cánh, đồng thời hai trung vệ lệch trái - phải cần liên lạc tốt với cầu thủ chạy cánh. Nếu khoá được cánh và buộc đối thủ đẩy bóng vào giữa chơi bằng sở đoản, hệ thống phòng ngự của Việt Nam sẽ rất khó bị xuyên phá.

Vô hiệu hoá "Messi châu Á"

Omar Abdulrahman là cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía UAE. Cầu thủ từng được Manchester City theo đuổi là "bộ não" trong lối chơi của UAE với khả năng chuyền bóng, rê dắt dị biệt. Nếu Tuấn Anh hay Hùng Dũng vô hiệu hoá được Omar, UAE rất khó có đường lên bóng nguy hiểm.

Không giống Thái Lan hay Malaysia, lối đá của UAE không đa dạng. Đội bóng Tây Á thắng Malaysia nhờ phản công hay hạ Indonesia nhờ trừng phạt sai lầm của đối thủ. Tiếp quản UAE từ tay người tiền nhiệm Alberto Zaccheroni, Bert van Marwijk vẫn chưa tạo được dấu ấn cụ thể. Chiến lược gia người Hà Lan cũng không còn thời gian để xây dựng lối chơi cho UAE, bởi thêm 1 hoặc 2 trận không tốt nữa, ông sẽ mất việc.

Omar (số 10) được mệnh danh là "Messi châu Á".

Do đó, UAE sẽ vào trận với tư thế "kết quả là trên hết". Trong bối cảnh đó, chỉ cần bắt chặt ngôi sao số 1 của đối thủ, đội bóng Tây Á nhiều khả năng bị đẩy vào thế phải dùng những quả tạt hay đường chuyền dài. Tuyển Việt Nam không còn lo sợ bài tấn công này dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo.

Chống phản công

Một trong những bài tập đầu tiên khi thầy Park đến Việt Nam là di chuyển đồng bộ, giữ cự ly đội hình. HLV người Hàn Quốc yêu cầu tuyển Việt Nam phải giữ cự ly chặt chẽ giữa các tuyến và khép chặt đội hình khi phòng ngự. Nhờ đó, Ngọc Hải cùng đồng đội luôn có đủ quân số dù phải đối diện với đối thủ nào.

HLV Van Marwijk khẳng định UAE sẽ đá phòng ngự, chờ đợi Việt Nam dâng cao và tung đòn trừng phạt. Các tiền đạo Tây Á có tốc độ, kỹ thuật tốt, phù hợp đá phản công nên việc giữ cự ly để phòng ngự từ xa càng trở nên quan trọng. Khi hàng thủ và hàng tiền vệ đứng đúng vị trí, đồng thời hành lang cánh có đủ quân số, UAE sẽ "bí bài" lên bóng.

Tuyển Việt Nam từng hạ gục rất nhiều đối thủ nhờ các "khối phòng ngự", khi trung vệ và tiền vệ tạo thành chiếc lồng ở tuyến giữa, khiến cầu thủ UAE bị cô lập ở khả năng chuyền bóng. Hãy cùng chờ các khối phòng ngự của HLV Park Hang Seo chia cắt, giam cầm các mũi nhọn UAE hiệu quả ra sao.

Quế Ngọc Hải cần chứng tỏ phẩm chất thủ lĩnh hàng phòng ngự.

Duy trì sự tập trung

Tuyển Việt Nam từng bị nhắc nhở vì 20 phút chùng xuống trước Indonesia. Thực tế, khó trách các cầu thủ chơi không tốt trước Indonesia trong những phút cuối khi thể lực suy giảm, đồng thời đã có cách biệt an toàn. Trước Malaysia, tuyển Việt Nam cũng chơi chậm lại trong những phút cuối và có thời điểm lúng túng trước áp lực.

Toàn đội cần rút kinh nghiệm, chơi cực kỳ tập trung trước UAE, bởi mọi sai lầm đều có thể bị trả giá khi UAE ở đẳng cấp cao hơn Malaysia, Indonesia rất nhiều.

Dưới sự dẫn dắt của "cáo già" Van Marwijk, UAE sẽ rất khó lường trong những phút cuối. Omar cùng đồng đội bị đặt vào thế khó và sẽ chiến đấu với tinh thần "không còn gì để mất". Vì vậy, tuyển Việt Nam cần giữ "cái đầu lạnh", không sa đà vào những cuộc đua sức và giữ đúng vị trí đến khi hồi còi mãn cuộc vang lên.

Sự tỉnh táo của các cầu thủ là yếu tố tiên quyết để tuyển Việt Nam có trọn 3 điểm trong trận này.

Theo VTC

Các tin cũ hơn