Thị trường bánh Trung thu nhộn nhịp nhờ nhu cầu biếu tặng

Thứ hai, 11/08/2014, 09:24
Nhiều doanh nghiệp đã liên hệ từ sớm với các công ty sản xuất bánh Trung thu để tìm hiểu thông tin và đặt hàng biếu tặng, trong khi bánh bán lẻ được dự báo sẽ tiêu thụ nhiều từ sau rằm tháng 7.

Chỉ còn một tháng là tới Trung thu, thị trường bánh đã bắt đầu sôi động, khi các doanh nghiệp bắt đầu bày bán những mẫu bánh đầu tiên. So với năm ngoái, các hãng sản xuất không dựng nhiều điểm bán lưu động mà quy tụ về một số tuyến phố trọng điểm.

tt.jpg

Mùa bánh năm nay khối doanh nghiệp bắt nhịp với Trung thu nhanh hơn mọi năm. Ảnh: Hải Khanh

Tại Hà Nội, một số trục đường như Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, Lò Đúc, Phan Trọng Tuệ đã ngập tràn sắc đỏ của các quầy bánh. Nhân viên một điểm bán trên đường Phan Trọng Tuệ cho biết việc kinh doanh thời điểm này tốt hơn so với năm ngoái. "Chẳng mấy nữa là tới Trung thu, nhiều nhà mua về để thắp hương trước cho dịp rằm tháng 7", nhân viên chia sẻ.

Đại diện một cửa hàng trên phố Lò Đúc cũng chia sẻ: "Thời gian này, chúng tôi bán được tầm 200 bánh mỗi ngày. Đợt cao điểm là cuối tháng này, đầu tháng sau, ước tính một ngày có thể tiêu thụ hơn 1.000 bánh".

Tại TP HCM, thị trường bánh trung thu cũng đã bắt đầu rục rịch từ giữa tháng 7. Những quầy bánh nhanh chóng được dựng lên tại các vị trí đẹp như khu vực xung quanh siêu thị, chợ, trung tâm thương mại hay trên các con phố đông đúc. Thậm chí nhiều bãi đất trống ngay mặt tiền cũng được dân kinh doanh tìm đến hỏi thuê để bán bánh trong khoảng hai tháng. Các thương hiệu bánh phổ biến được trưng bày vẫn là những tên tuổi đã khá quen thuộc với người dân thành phố như  Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica…

Anh Hùng, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng bánh trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp cho biết. “Bây giờ còn khá sớm để nói đến sức mua. Thời điểm mùng 1/7 âm lịch vừa qua, sức mua có tăng vì người dân mua về để cúng. Dự kiến qua lễ Vu lan này thì doanh số sẽ bắt đầu tăng cao”, anh Hùng nói.

Theo anh, so với mức giá năm ngoái, các sản phẩm bánh năm nay cũng không tăng cao hơn nhiều cho dù các chi phí nguyên liệu đầu vào, nhân công, vận chuyển đều trội hơn. Các mặt hàng thông thường như bánh đậu xanh, khoai môn, thập cẩm lạp xưởng, thập cẩm jambon, hạt sen trà xanh… đều nằm quanh mức trên dưới 50.000 đồng. Nhỉnh hơn là các loại gà quay, lạp xưởng giá hơn 100.000 đồng. Cao cấp hơn thì có các loại vi cá hải sản giá tầm 450.000 đồng hay dòng bánh cao cấp giá lên đến vài triệu đồng.

Đại diện một số hãng sản xuất chia sẻ loại bánh hộp dùng để biếu, tặng đang tiêu thụ rất tốt dù vụ kinh doanh chưa bước vào giai đoạn cao điểm. Năm nay, các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau chủ động liên hệ sớm hơn với các đơn vị sản xuất để đặt hàng biếu tặng đối tác và nhân viên.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết: "Sức mua mùa Trung thu 2014 sẽ khả quan. Sau hai tuần khởi động, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận, tìm hiểu thông tin về bánh". Theo ông, tình hình kinh tế đang chuyển mình tích cực cũng là một tín hiệu đáng mừng cho các đơn vị sản xuất bánh Trung thu năm nay.

Lãnh đạo Kinh Đô chia sẻ, Trung thu năm nay hãng đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh, trong đó dòng cao cấp tăng 25%, bánh thường tăng 12% so với năm ngoái. Ngoài ra, hãng cũng phục vụ cho cả thị trường nước ngoài như Mỹ với hơn 20 tấn bánh xuất khẩu. Năm nay, đơn vị giới thiệu một số sản phẩm và hương vị mới, bên cạnh việc cải tiến những sản phẩm truyền thống theo hướng giảm ngọt, nâng cấp chất lượng và hương vị.

kinh-do.jpg

Thị trường bánh Trung thu dự báo sôi động hơn từ rằm tháng 7. Ảnh: Hà Mai

Những khách hàng ăn chay hoặc ăn kiêng sẽ có thêm lựa chọn bánh Trung thu Xanh chế biến từ 100% thành phần thực vật tự nhiên. Người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn với các loại bánh có trọng lượng khác nhau như 150, 180, 210, 250 hay 800gr, phù hợp với mục đích biếu tặng đa dạng.

Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết lượng hàng năm nay khá dồi dào, tăng 5- 10% so với mọi năm. Một hãng sản xuất có tên tuổi khác cũng cho biết sẽ bán ra thị trường 550 tấn thay vì 500 tấn như năm ngoái. Giá các sản phẩm này cũng tăng 5-7%. Nguyên nhân khiến giá tăng so với cùng kỳ là vì nguyên liệu đầu vào tăng cao. Mặt khác, chi phí điện, nước xăng dầu đua nhau đẩy giá lên khiến chi phí sản xuất bị đội lên, buộc các đơn vị điều chỉnh giá sản phẩm.

Hiện, các đơn vị này đều cho biết, so với đầu mùa thị trường biếu tặng, thưởng thức bánh Trung thu bắt đầu nóng hơn và bày tỏ tin tưởng đến đầu rằm tháng Bảy (Âm lịch) trở đi, thị trường sẽ nhộn nhịp hơn nữa.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích