Giá vàng được dự đoán tăng do căng thẳng chính trị

Thứ hai, 11/08/2014, 09:30
Căng thẳng Nga - Ukraine, lệnh ngừng bắn giữa Israel  Hamas chấm dứt và Mỹ không kích phiến quân Iraq khiến giới phân tích cho rằng vàng sẽ đi lên.

Phiên châu Á sáng nay, giá vàng dao động quanh mốc đóng cửa tuần trước. Đến 8h (giờ Hà Nội), mỗi ounce đứng tại 1.308 USD, tương đương 33,48 triệu đồng mỗi lượng (chưa kể thuế, phí, gia công). Tuần trước, thị trường trong nước đóng cửa quanh 36,58-36,73 triệu đồng.

Trong 27 chuyên gia và nhà đầu tư tham gia khảo sát của trang tin Kitco, 18 người cho rằng giá vàng tuần này sẽ tăng, 6 nhận định thị trường đi lên và 3 dự đoán giá đi ngang hoặc quyết định đứng ngoài quan sát. Tuần trước, giá chốt tại 1.309 USD một ounce, tăng 1%.

Căng thẳng giữa Nga – Ukraine tiếp tục leo thang trong tuần này, lệnh ngừng bắn giữa Israel – Hamas chấm dứt và Mỹ không kích phiến quân Iraq khiến phần lớn giới phân tích dự đoán vàng sẽ đi lên. Biểu đồ kỹ thuật cũng nghiêng về xu hướng này.

vang-10-7586-1407719323.jpg

Giá vàng tuần này được dự đoán đi lên. Ảnh: Anh Quân

Colin Cieszynski – chiến lược gia thị trường cấp cao tại CMC Markets cho biết các điểm thấp của giá đang ngày càng cao và đà tăng đã xuất hiện. "Vàng sẽ tăng tốc nếu giá vượt lên trên 1.322 USD. Về các yếu tố nền tảng, kinh tế châu Âu còn yếu và các lệnh trừng phạt không có nhiều tác dụng. Điều này có nghĩa Ngân hàng trung ương châu ÂU (ECB) sẽ chịu sức ép tăng kích thích. Việc này sẽ đẩy giá vàng lên. Căng thẳng chính trị tại nhiều khu vực như Ukraine, Iraq, Tây Phi, Gaza, Lybia sẽ khiến dòng vốn đổ vào các công cụ trú ẩn", ông nói.

Adam Hewison – Chủ tịch kiêm chiến lược gia trưởng tại INO & MarketClub.com cũng lạc quan về thị trường, nhưng với lý do khác. "Chúng tôi cực kỳ tin tưởng vào đà tăng trong 5-6 tuần tới. Giá có thể vào vùng 1.380-1.400 USD. Sự kiện 1,2 tỷ password máy tính bị đánh cắp sẽ khiến người dùng sợ thế giới ảo và đẩy vàng đi lên", ông cho biết.

Dù vậy, một số người vẫn tỏ ra khó tin vàng có thể duy trì đà tăng tuần trước. "Nỗi sợ hãi của thị trường đã bị làm quá. Lo ngại Nga tỏ ra hiếu chiến đã khiến giá đi lên, nhưng những điều đó cũng chẳng đúng lúc. Giá sẽ giảm dần khi các mối lo này biến mất", Adam Buttton - nhà phân tích tại Forexlive.com nhận xét.

Tuần này, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin kinh tế có khả năng ảnh hưởng lên giá. Đó là số liệu bán lẻ từ Mỹ, báo cáo GDP của eurozone cùng hai nền kinh tế đầu tàu - Đức, Pháp và chỉ số sản xuất tại New York - Empire State index.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn