Sợ hàng chợ, bố mẹ bỏ tiền thuê đồ chơi hiệu cho con

Thứ ba, 12/08/2014, 14:52
Đồ chơi trẻ em hàng hiệu có giá bán khá cao, từ vài triệu tới hơn chục triệu đồng. Để các con được chơi đồ cao cấp thoải mái, nhiều phụ huynh chọn cách đi thuê với mức phí rẻ.

Lo lắng chất lượng đồ chơi hàng chợ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của con yêu, từ hơn 3 năm trước, vợ chồng anh Tô Văn Hùng (An Dương, Tây Hồ, Hà Nội) đã “nghiến răng” chi mấy chục triệu để mua về cho con những đồ chơi nhập khẩu, thương hiệu quốc tế uy tín. Con lớn nhanh, “núi” đồ chơi cũng lớn dần, lại toàn đồ đắt tiền nên anh Hùng nghĩ ra cách cho thuê đồ chơi với mức phí rẻ, vừa giúp các bé khác có đồ xịn chơi, vừa luyện cho con kỹ năng bảo quản đồ và nhận thức rõ giá trị của mỗi thứ mình có.

Đồ chơi trẻ em đủ các thương hiệu cao cấp như Fisher Price, Little Tikes, Tomy… có giá bán thị trường từ vài triệu tới mười mấy, hai mươi triệu đồng được nhà anh Hùng cho thuê lại với mức phí 50.000 - 70.000 đồng/tuần hoặc 120.000 - 150.000 đồng/tháng.

Trung bình mỗi ngày nhà anh có khoảng trên dưới chục khách tới thuê đồ. Mức phí rẻ, đồ chất nên hầu hết khách hàng đều là khách quen, thuê lâu dài từ một tới vài tháng, thậm chí, nhiều khách thuê đồ cả năm. Nhiều khách từ các tỉnh xa biết tiếng cũng liên hệ xin thuê đồ nhưng vợ chồng anh thường hạn chế cho khách quá xa thuê hoặc khuyên khách cân nhắc vì nhiều loại đồ chơi mô hình to, cồng kềnh.

Sợ hàng chợ, bố mẹ bỏ tiền thuê đồ chơi hiệu cho con
Thay vì bỏ số tiền lớn mua đồ chơi mới, chị Mina chọn cách thuê đủ loại đồ hiệu cao cấp về cho con chơi với mức phí chỉ hơn trăm ngàn một tháng. Ảnh: NVCC.

Ngoài nhà anh Hùng, shop “Mẹ Trà My” trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng là một trong những địa chỉ cho thuê đồ chơi được nhiều cha mẹ tại Hà Nội rỉ tai nhau vì chất lượng đồ tốt, giá thuê hợp lý và đặc biệt là phục vụ các bé nhiệt tình. Đồ cho thuê phong phú của đủ các thương hiệu quốc tế nổi tiếng ở Việt Nam, trải dài ở nhiều độ tuổi nên ngày nào chủ hàng cũng tất bật với việc cho thuê, đổi đồ, vận chuyển hàng cho khách trên địa bàn Hà Nội và cả ngoại thành.

Chị Nguyễn Mina (số 9 Hàng Lược, Hà Nội) là khách quen thuê đồ tại đây cho biết, do các bé lớn nhanh, lại hay “cả thèm chóng chán” nên chị chọn giải pháp thuê đồ cho con chơi. Mỗi món đồ chị thường thuê từ vài ba tháng tới nửa năm với giá khoảng 150.000 đồng/tháng và mức đặt cọc trung bình khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/món.

Chị Mina chia sẻ: “Thường đồ chơi hàng hiệu xịn có giá rất đắt mà trẻ con thì hay chán nên nếu mua hết về cho con vừa chơi vừa thay đổi thì quá lãng phí. Như trò chơi tập nhún Jumperjoo, nếu mua mới phải gần 10 triệu trong khi mình đi thuê chỉ 150.000 đồng/tháng. Thuê hẳn 6 tháng cho con chơi, mình được giảm phí 1 tháng, vậy là chỉ mất 750.000 đồng. Con được chơi đồ hàng hiệu đã đời, tới khi chán thì trả lại, đỡ chật nhà”.

Vì là đồ chơi hàng ngày của chính con cái trong nhà cho thuê nên anh Tô Văn Hùng rất chú trọng khâu làm vệ sinh và đánh mới đồ. Anh Hùng chia sẻ, tuy khá yên tâm việc các bố mẹ thuê về cho con nhỏ chơi nên sẽ ý thức được phải vệ sinh sạch sẽ đồ hàng ngày nhưng để bảo quản hàng cho thuê tốt nhất, anh thường bỏ ra 1 - 2 tiếng trong ngày để làm sạch kỹ những đồ chơi sau khi khách trả hàng.

“Nếu là hàng hãng chuẩn, đặc biệt là hàng Mỹ thì phần khung, nhựa chỉ cần lấy dung dịch tiệt trùng đồ chơi lau kỹ lại những khe kẽ là đồ sẽ sáng bóng như mới. Nhưng riêng với những đồ chơi có vải hoặc đồ điện tử có đèn, có nhạc là sau một mùa hầu như phải thay mới hết do các cháu nhỏ trong khi chơi nôn trớ hoặc tè ra đồ vải, làm hỏng đèn, hỏng nhạc… Những phụ kiện thay thế giá khá đắt đỏ và mất công tìm kiếm”. Anh Hùng cũng cho biết, giá đặt cọc mỗi món đồ chơi hàng hiệu tùy thuộc vào giá mua mới, có thể dao động từ 1 đến 4 triệu đồng/món.

Cũng là một trong những phụ huynh thường xuyên thuê đồ hiệu về cho con chơi, anh Phạm Việt Hưng (tập thể Kim Liên, Hà Nội) cho biết, vì là đồ đi thuê nên anh phải lựa chọn cửa hàng uy tín, nhất quyết không thuê về cho con chơi đồ hàng chợ, hàng Trung Quốc, hàng bị ẩm mốc hay quá cũ. Từ kinh nghiệm nuôi hai cậu con trai rất thích đồ điện tử, anh Hưng chỉ cần liếc qua là biết hàng hãng xịn hay hàng nhái.

“Nếu mất tiền thuê đồ chơi cho con mà còn phải dùng hàng vớ vẩn thì thà mua hàng Trung Quốc, hàng chợ mới còn hơn. Các bố mẹ đi thuê đồ chơi cho con giờ cũng phải tinh, biết phân biệt hàng thật và hàng nhái. Tôi từng tới nhiều cửa hàng quảng cáo bán và cho thuê toàn hàng hãng Fisher Price, Tinker, Timmy, Tomy… với giá hãng hẳn hoi nhưng xem xét kỹ mới thấy là hàng fake. Tốt nhất là chọn địa chỉ uy tín để thuê lâu dài cho con, vừa có hàng hiệu cho con chơi bét nhè, vừa tiết kiệm", anh Hưng chia sẻ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích