Nông dân Bến Tre bứng dừa bán giá 200.000 một cây

Thứ tư, 09/12/2015, 09:41
Hàng trăm cây dừa được nông dân Bến Tre bán cho các thương lái, với giá mỗi cây 200.000-400.000 đồng. Nhiều người cho biết, loại dừa này được mang ra trồng ở các khu du lịch.

Ông Bùi Văn Tâm ở Xã Long Thới, huyện Chợ Lách, Bến Tre, cho biết không phải cây dừa nào cũng bán được. Thương lái chỉ thu mua dừa trưởng thành, có chiều dài hơn 2m, không bị bệnh, sâu rầy, bọ dừa… lá phải xanh tốt và khi bứng thì giữ nguyên cả gốc lẫn ngọn. Người mua định giá theo chất lượng  từng cây, với mức trung bình 200.000-400.000 đồng.

Anh Hai Hiền, một công nhân bứng dừa cho biết, mỗi ngày nhóm của anh bứng khoảng 15 cây dừa. Chủ thu mua cũng là người địa phương. Với mỗi gốc dừa bứng và vận chuyển ra đường lộ, nhóm anh Hiền được trả công 100.000 đồng. “Chủ thu mua bảo số dừa này được đưa ra đảo Phú Quốc trồng, có nhà bán cả vườn để chuyển sang trồng cây khác”, anh Hiền nói.

Nông dân Bến Tre bán dừa để đổi giống, hoặc trồng loại cây khác. Ảnh:Zen Nguyễn.

Theo ông Nguyễn Huỳnh Ninh, người thu mua dừa ở huyện Chợ Lách, cơ sở của ông thu mua dừa theo yêu cầu của các chủ đầu tư khu du lịch, các dự án dân cư để trồng làm kiểng, rút ngắn giai đoạn trồng cây con. Mỗi tháng ông Ninh thu mua 30-50 cây dừa. Sau khi mua, dừa sẽ được chặt bớt lá, bó chặt gốc rồi vận chuyển bằng thuyền hoặc xe tải đến các công trình.

Lý giải nguyên nhân bán dừa khi cây đang cho trái, anh Nguyễn Văn Toại, nông dân xã Phú Phụng, Chợ Lách, cho biết do giống dừa cũ năng suất thấp nên nhiều hộ trong xã bứng bán nhằm thay thế giống mới ngắn ngày hơn. Thực tế trước đây, các vườn muốn thay cây mới cũng phá bỏ. Song gần đây, cây dừa được nhiều công trình xây dựng ưa chuộng làm kiểng, nên bà con có thêm thu nhập từ nguồn này.

Ông Võ Ngọc Long, Giám đốc một công ty thiết kế xây dựng ở quận 1, TP.HCM cho biết, hiện nay, để rút ngắn thời gian, công ty đã tư vấn cho nhiều chủ đầu tư sử dụng cây dừa đã trưởng thành để phối cảnh cho các công trình du lịch. Theo ông Long, để mua được 1 cây dừa đáp ứng tiêu chuẩn trồng kiểng, chủ đầu tư thường phải tốn trên 1 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, Phòng nông nghiệp huyện Chợ Lách, gần đây, nông dân trong huyện tỉa bớt vườn dừa để bán cho các công trình xây dựng. Việc này tạo thêm thu nhập để bà con có vốn trồng các loại cây khác kinh tế hơn. Song theo ông Vũ, việc này không ảnh hưởng nhiều đến sản lượng dừa của huyện.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích