Gà "tiến vua" giá hơn 3 triệu đồng

Thứ tư, 15/01/2020, 16:39
Giống gà Hồ ở Thuận Thành nặng từ 5 đến 6kg mỗi con, có giá đắt hơn gà thường song vẫn đắt hàng dịp Tết.

Anh Dương Hữu Dũng (42 tuổi) ở ngõ Chêu, làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ (huyện Thuận Thành) là chủ trang trại gà Hồ với khoảng 100 con. Gia đình anh có truyền thống nuôi gà Hồ và là một trong 300 hộ nuôi giống gà này ở Bắc Ninh.

Gà Hồ là đặc sản của vùng Kinh Bắc từng được dùng làm lễ vật tiến vua, hiện chỉ còn được nuôi ở làng Lạc Thổ.

Trang trại nuôi gà rộng hơn 1.000m2, phân làm nhiều khu theo mô hình một trống, 4 mái, xung quanh rắc vôi bột. Gà được tiêm chủng các mũi phòng bệnh cơ bản 4 tháng một lần. "Gà Hồ cần có không gian rộng, thoáng để chạy nhảy, vận động thì tướng mới nhanh, chắc thịt giòn, ngon hơn", anh Dũng chia sẻ.

10 ngày trước khi xuất chuồng, gà trống được nhốt riêng, tránh chọi nhau để giữ lông mượt và mào tươi màu.

Anh Dũng cho gà ăn gạo xay vỡ với rau hoặc cá, toàn bộ thức ăn được nấu chín để tránh dịch bệnh. Một vụ gà kéo dài từ 12 đến 14 tháng, con trống trưởng thành có thể nặng hơn 6 kg.

Gà Hồ từng xuất hiện trong bức tranh "Gà Đại Cát" của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Con gà chuẩn theo dân gian phải có "Đầu công, mình cốc, cánh trai, đuôi nơm, mã mận, chân đậu nành", dáng dấp được ví như dũng tướng.

Chân gà Hồ có đặc điểm vàng đều, không quá to, vẩy xếp như hạt đậu.

Gà Hồ mái nặng nhất trong trang trại anh Dũng khoảng 4,6kg sau 10 tháng nuôi. "Nhiều người từ khắp các tỉnh trong Nam ngoài Bắc tới nhà tôi mua giống, nhưng nuôi không lớn. Gà Hồ hình như chỉ hợp với đất làng Hồ", anh Dũng chia sẻ.

Gà trống nặng nhất là 5,5kg. Tuy trọng lượng lớn, nhưng do vận động nhiều nên kích thước gà Hồ không khác nhiều các loại gà thường. Nửa đầu tháng chạp, anh Dũng cho xuất chuồng 100 con gà, đều nặng trên 4,5kg; giá gà từ 400.000 đến 600.000 đồng mỗi kg.

"Tuy giá đắt hơn gà thường nhưng khách hàng đặt mua nhiều để làm quà biếu dịp Tết", anh nói và cho biết riêng con gà  trống "tướng quân" chân vàng, nặng gần 6kg, anh Dũng giữ lại để dự thi hội gà Hồ được tổ chức vào dịp 10/2 âm lịch.

Theo VNE

Các tin cũ hơn