Sáng nay, NHNN chào thầu 1 tấn vàng

Thứ ba, 21/05/2013, 11:25
Phiên đấu thầu vàng miếng thứ 20 sẽ được Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào hôm nay (21/5), với khối lượng chào thầu là 1 tấn.

Thông báo do Ngân hàng Nhà nước phát đi chiều ngày 20/5 cho biết, sáng nay, cơ quan này sẽ tổ chức chào bán 26.000 lượng vàng SJC loại 1 lượng, tương đương 1 tấn vàng.

Đây là phiên đấu thầu vàng miếng thứ 20 kể từ khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu chính thức tổ chức hoạt động này từ cuối tháng 3. Sau 19 phiên đã tổ chức, Ngân hàng Nhà nước đã bán cho các ngân hàng và doanh nghiệp thiết lập quan hệ mua bán vàng trực tiếp với cơ quan này số vàng 477.000 lượng, tương đương hơn 18,3 tấn vàng.

giá vàng

Sau gần 2 tháng liên tục đấu thầu vàng miếng, giá vàng trong nước vẫn duy trì một khoảng cách lớn so với giá vàng quốc tế quy đổi.

Khối lượng vàng nói trên được cho là đã gần đủ để bổ sung số vàng mà các tổ chức tín dụng còn thiếu để tất toán trạng thái vàng trước hạn chót 30/6. Trước khi có đấu thầu vàng, các tổ chức tín dụng được ước tính còn thiếu 20 tấn vàng để đóng trạng thái.

Do áp lực của các tổ chức tín dụng phải mua vàng để tất toán không còn lớn, nên khối lượng vàng không bán được trong mấy phiên đấu thầu gần đây có chiều hướng tăng. Trong đó, vào phiên thứ 19 tổ chức vào thứ Sáu tuần trước, mức dư thừa lên tới 18.000 lượng, tương đương gần 70% mức chào bán là 26.000 lượng.

Mặc dù vậy, mức giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra vẫn cao hơn so với giá thị trường.

Giá tham chiếu mà Ngân hàng Nhà nước áp dụng cho phiên sáng nay là 40,5 triệu đồng/lượng. Mức giá này cao hơn giá vàng SJC các doanh nghiệp niêm yết thu mua trên thị trường vàng cuối giờ chiều qua khoảng 40.000-50.000 đồng/lượng.

Giá tham chiếu chỉ dùng để tính giá trị đặt cọc. Tuy nhiên, thực tế các phiên đã cho thấy, dù giá tham chiếu ở mức nào, thì giá sàn cụ thể của phiên đấu giá thường cao hơn so với giá vàng trên thị trường.

Sau gần 2 tháng liên tục đấu thầu vàng miếng, giá vàng trong nước vẫn duy trì một khoảng cách lớn so với giá vàng quốc tế quy đổi. Khoảng cách này vào khoảng 6 triệu đồng/lượng, với giá vàng trong nước cao hơn.

Đã có nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng giá vàng trong nước sẽ về sát hơn giá thế giới khi các tổ chức tín dụng gom đủ vàng để tất toán trạng thái. Tuy nhiên, việc giá vàng trong nước sẽ có tương quan như thế nào với giá thế giới vẫn là những câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Dự kiến, vấn đề chênh lệch giá vàng sẽ là một chủ đề thu hút sự chú ý của dư luận tại kỳ họp Quốc hội  vừa khai mạc sáng 20/5. Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là đấu thầu vàng để bình ổn thị trường, tăng cung cho thị trường chứ không phải bình ổn giá, và giá vàng trong nước không nhất thiết phải tăng, giảm đúng như diễn biến của giá vàng thế giới.

Theo VnEconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn