Dưa hấu… xuống đường

Thứ hai, 20/05/2013, 14:39
Khoảng một tháng trở lại đây, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như khu vực Cầu Diễn, Kim Ngưu, Tân Mai… xuất hiện những “chợ” dưa hấu trên các vỉa hè.

Dưa hấu bày bán trên vỉa hè phố Kim Ngưu

Dưa hấu chất từng đống, cắm biển “dưa hấu Sài Gòn xịn” nhưng giá chỉ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Trong khi đó, dưa Sài Gòn bán tại các sạp vẫn phổ biến 14.000-17.000 đồng/kg, trong siêu thị đắt hơn, khoảng 20.000 đồng/kg. Nhiều người đặt câu hỏi về nguồn gốc loại dưa này.

dưa hấu

Theo một người bán hoa quả có kinh nghiệm, loại dưa này là dưa miền Trung, vị ngọt và màu sắc kém hơn dưa Sài Gòn nhưng giá rẻ hơn nhiều. Nếu khéo chọn, vẫn có thể mua được dưa miền Trung chất lượng tương đương dưa Sài Gòn…

Việc dưa hấu bày bán bên vỉa hè là con số quá nhỏ so với nguồn cung từ các tỉnh miền Trung và là giải pháp tình thế. Điều đáng quan tâm là tình cảnh xe dưa ách tắc, thối chất đống ở các cửa khẩu phía Bắc năm nào cũng tái diễn. Xem ra, đường đi tiêu thụ của quả dưa còn lắm long đong.

Tại sao lại có nhiều dưa hấu và giá lại rẻ như vậy? Qua tìm hiểu tại một số điểm bán dưa hấu trên phố Kim Ngưu được biết, thời điểm này đang mùa thu hoạch dưa hấu ở các tỉnh miền Trung.

Anh Tình từ Bình Định ra Hà Nội bán dưa cho biết: Tình trạng cung vượt cầu đang diễn ra ở nhiều địa phương. Người trồng đầu tư một sào dưa mất 7 triệu đồng, năng suất đạt 2-2,5 tấn/sào. Đầu vụ, bán 7.000 đồng/kg, còn có chút lãi. Hiện giá thu mua dưa hấu tại ruộng chỉ còn hơn 2.000 đồng/kg nên cầm chắc lỗ.

Một người trồng dưa hơn chục năm than thở: Nguồn cung nhiều nên bị thương lái ép giá.

Đúng vụ, hàng trăm xe tải lũ lượt về thu mua, chở qua biên giới bán sang Trung Quốc. Nhiều khi thời gian chờ đợi lâu quá, dưa thối phải đổ hết cả xe. Có những thời điểm bên Trung Quốc thương lái chỉ mua dưa với giá 1.000đ/kg… Mức giá bán lẻ 5.000- 6.000đ/kg trên thị trường Hà Nội dù bèo bọt, song vẫn kéo lại chút vốn cho người trồng, còn hơn tình trạng ách tắc, “ăn dầm nằm dề” trên đường ra cửa khẩu biên giới.

Theo Báo Công Thương

 

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn