Sắp kiểm tra giá sữa toàn quốc cho vui?

Chủ nhật, 04/08/2013, 15:50
Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa đề nghị Bộ Tài chính thanh kiểm tra giá sữa trên cả nước.

Tổ điều hành thị trường trong nước đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ đối với việc tăng giá sữa và chủ trì, tổ chức đoàn thanh kiểm tra xử lý nghiêm hiện tượng gian lận thương mại, kê khai gian dối về hàng hóa đối với nhóm sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.

Từ đầu năm đến nay, nhiều sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em liên tục tăng giá gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường và người tiêu dùng. Và mới đây các hãng sữa lại thông tin về việc sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Được biết, từ 1/8, một số hãng sữa ngoại sẽ tăng giá nhẹ. Hãng Dutch Lady vừa gửi thông báo đến cho các nhà phân phối về việc tăng 6.000 đồng/thùng sữa (giá niêm yết trên hóa đơn giá trị gia tăng). Cụ thể, giá thùng sữa (40 hộp) dung tích 180 ml/hộp là 291.000 đồng/thùng tăng lên 297.000 đồng/thùng, thùng sữa loại 110 ml/hộp là 191.000 đồng/thùng lên 197.000 đồng/thùng.

giá sữa
Sữa là một trong những nhu yếu phẩm mà giá chỉ tăng chứ không bao giờ giảm.

Hãng Abbott dự kiến sẽ còn tăng giá trở lại trong tháng 8 hoặc tháng 9 tới với mức không nhỏ. Còn các nhãn sữa khác đều đang bán hàng với giá đã tăng trước đó.

Ngoài ra, còn nhiều hãng sữa ngoại đang chuẩn bị cho việc tăng giá vào thời gian gần tới.

Lý do được các hãng sữa đưa ra vẫn rất quen thuộc như giá nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã, nguyên liệu bột sữa thế giới tăng, giá xăng dầu tăng kéo theo nhiều chi phí tăng lên.

Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay giá sữa đã tăng tới 4 lần, mức tăng thêm từ 8-9% tùy loại, có loại tăng giá 15%.

Theo một số chuyên gia kinh tế, thị trường sữa VN đang phụ thuộc quá lớn vào hàng nhập khẩu khi lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng và chủ yếu phục vụ sản xuất sữa nước. Trong 70% nhập khẩu thì có 50% là sữa nguyên liệu và chỉ 20% là sữa thành phẩm.

Kết quả khảo sát của một số cơ quan cũng cho thấy, giá bán sữa ở Việt Nam đang gấp đôi giá vốn. Phần chênh lệch này rơi vào khâu chiết khấu, tiếp thị, quảng cáo, tiền lương và một số chi phí khác. Ngoài ra, không loại trừ có sự chuyển giá trong giá sữa.

Cũng xung quanh vấn đề giá sữa, vừa qua, sau khi xuất hiện thông tin Chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành điều tra một số doanh nghiệp chế biến sữa bột cho trẻ em bị tình nghi có hành vi thao túng giá thị trường, đã có một loạt công ty sữa thông báo giảm giá bán. Những ngày gần đây, đã có thêm 4 hãng giảm giá mặt hàng sữa bột cho trẻ em tại Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết trừng phạt thích đáng những kẻ vi phạm và kêu gọi thắt chặt công tác kiểm soát việc sản xuất sữa bột, nhằm lấy lại lòng tin của người tiêu dùng với các công ty trong nước.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn