Nữ diễn viên thế vai khỏa thân nhẫn nhục chờ đổi đời

Thứ sáu, 07/12/2012, 10:26
Ngoài việc cởi đồ, lõa thể trước ống kính, các diễn viên đóng thế còn phải chịu ăn đánh, ăn tát, thậm chí lên giường với nhà sản xuất..., nhưng họ vẫn chịu đựng để nuôi dưỡng ước mơ.
Mộng Dao (*) làm diễn viên đóng thế các cảnh khỏa thân. Trước sự thuyết phục của phóng viên QQ, cô chia sẻ về công việc và cuộc sống thường nhật một cascadeur.
 
Một buổi làm việc của Mộng Dao
 
Ngoại ô Bắc Kinh một ngày mùa đông, nhiệt độ xuống âm 10 độ. Trong căn phòng không có hệ thống sưởi, Mộng Dao cởi áo trước mặt mấy người đàn ông lớn tuổi. Cô bước vào bồn nước, quỳ xuống và thể hiện các động tác tắm táp uyển chuyển, quyến rũ.

Mộng Dao tỏ ra rất chuyên nghiệp, cô gần như không nhìn kịch bản mà chỉ nhập vai theo chỉ đạo của đạo diễn. Bước ra từ bồn nước, cô gái khom người, rối rít nói: “Mọi người vất vả rồi”. Chẳng ai đáp lại cô, một người ném cho Mộng Dao chiếc khăn bẩn và lạnh lùng: “Chuẩn bị cảnh tiếp theo”.
 

Một diễn viên đóng thế mặc quần áo để về nhà sau khi hoàn tất công việc trong ngày. Ảnh: QQ.

Ở cảnh quay tiếp theo, Mộng Dao cùng một nam diễn viên diễn cảnh tình cảm nóng bỏng. Trong phân đoạn này, chỉ những người thực sự cần thiết mới được ở trong phòng, còn lại phải ra ngoài. Khoảng hai tiếng sau, Mộng Dao bước ra, trên người vẫn chỉ quấn chiếc khăn tắm.
 
Mộng Dao chia sẻ về cuộc đời của cô. "Tôi làm nghề này từ năm 19 tuổi, đến nay đã 5 năm. So với những người cùng nghề, tôi thuộc hàng ‘lão làng’. Đây là công việc kiếm cơm ngắn ngủi chỉ làm được lúc tuổi còn xuân. Tôi chuẩn bị giải nghệ rồi".

Mộng Dao cho biết, dù chỉ là diễn viên đóng thế, cô và đồng nghiệp vẫn phải tuân thủ chế độ ăn uống gắt gao để giữ dáng vóc. Chỉ cần hơi mất cân đối một chút, cô sẽ bị đào thải. Để giữ dáng, nhiều năm liền Mộng Dao không được ăn một bữa thịnh soạn.
 
Những người làm nghề giống Mộng Dao phải có cơ thể mềm mại, linh hoạt. Rất nhiều diễn viên đóng thế xuất thân từ người mẫu hoặc tốt nghiệp trường múa. Cũng có nam giới làm diễn viên đóng thế lõa thể nhưng yêu cầu đối với họ không quá khắt khe. Họ thường thay các tài tử diễn cảnh giường chiếu.

Ngoài khỏa thân, Mộng Dao còn phải thay các sao nữ diễn cảnh bị đánh, bị bạt tai... Tuy trải qua nhiều cảnh đau đớn nhưng cô hiếm khi được quan tâm, hỏi han. Ở trường quay, Mộng Dao gần như bị cô lập. Những lúc nghỉ ngơi, chỉ đôi người đến nói chuyện với cô, nhưng đều là chuyện công việc.
 
"Quy tắc chìm" trong nghề
 
“Hở hang, chịu đánh đập là những công việc nhìn thấy được, còn có những việc không nhìn thấy nữa, đáng sợ hơn, đó là quy tắc chìm. Thường thì chúng tôi chỉ bán công sức, không bán thân. Nhưng các nam diễn viên chẳng phải ai cũng đứng đắn. Có lúc, nhìn từ một phía, một tay anh ta đang ôm bạn, nhưng phía bên kia, cánh tay khác đang sờ soạng.

Lần đầu tiên gặp phải trường hợp này, tôi đẩy anh ta thì nhận được câu nói: ‘Một kẻ chuyên đóng cảnh cởi đồ còn giả vờ thanh cao’”, Mộng Dao tiếp tục chia sẻ về công việc của cô.
 
Qua tìm hiểu, phóng viên biết được câu chuyện của một nhà sản xuất. Người này ngủ với diễn viên đóng thế và chụp lại bức ảnh lõa thể của cô gái này. Theo Mộng Dao, những người có vai vế như nhà sản xuất sẽ thủ thỉ bên tai các cô gái đóng thế rằng "vai chính tiếp theo anh sẽ dành cho em". Dù biết là lời nói dối, vẫn có người cảm thấy được an ủi, cảm thấy có tia hy vọng và chiều theo ý muốn của người có quyền lực.
 
Qua Mộng Dao, phóng viên quen một nữ diễn viên chuyên đóng thế khác tên là Dật Trần. Khác với Mộng Dao, Dật Trần ký hợp đồng với một công ty quản lý, công ty này thay cô nhận hợp đồng.

Dật Trần được công ty sắp xếp chỗ ở là căn phòng rách nát bẩn thỉu rộng khoảng 30 m2, không có nhà vệ sinh. Có khoảng 8 cô gái sống trong căn phòng này. Trong phòng đồ đạc vứt tứ tung, bát đĩa bẩn bày lộn xộn, mùi mốc bốc lên.
 
Theo Dật Thần và bạn của cô, là diễn viên của công ty quản lý, các cô bị lấy đi 2 phần 3 tiền công cho mỗi lần đóng thế. Lý giải về điều này, quản lý của Dật Trần nói: “Đấy là tiền bù vào khoản ăn ở của các cô…”.
 
 

Một góc căn phòng của Dật Trần và đồng nghiệp. Ảnh: QQ.

Ước mơ thành nhân vật chính
 
Theo QQ, giá một ngày công của diễn viên đóng thế bình thường là 200 nhân dân tệ (hơn 650 nghìn đồng), đối với các diễn viên đóng cảnh khỏa thân, mỗi lần “cởi” họ nhận về ít nhất 2.000 nhân dân tệ (hơn 6,5 triệu đồng). Tuy nhiên nếu cảnh quay bị cắt khi lên phim, người đóng thế sẽ không nhận được một đồng thù lao.
 
Hiện nay ở Trung Quốc có khoảng 2.000 cô gái làm nghề đóng thế khỏa thân, đa số xuất thân từ các trường điện ảnh hoặc nghệ thuật. Các cô gái này hoạt động chủ yếu ở các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. Không chỉ có vốn kiến thức nhất định về diễn xuất, diễn viên đóng thế khỏa thân còn phải học cách chịu đựng.
  
Ngoài việc kiếm tiền, động lực lớn để những người như Mộng Dao, Dật Trần... duy trì công việc khổ nhục của họ là ước mơ. Họ khao khát có ngày trở thành diễn viên chính. Vì thế trong căn phòng lộn xộn bốc mùi ấy, đêm đêm những cô gái trẻ đẹp học ánh mắt của Châu Tấn, mô phỏng lời ăn tiếng nói của Củng Lợi, động tác của Trương Mạn Ngọc hay vẻ kiêu sa của Phạm Băng Băng… Những cô gái này ngày ngày cầu nguyện, mong chờ cơ hội đổi thay vận mệnh.

Theo VnExpress 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn