Lạm phát kịch Táo quân

Thứ ba, 15/01/2013, 07:14
Nhà đài chạy đua làm kịch Táo nhưng diễn viên hài có tiếng không bao nhiêu nên việc “đụng” sô, xảy ra nhiều chuyện lùm xùm là không tránh khỏi

Đến hẹn lại lên, mỗi độ Xuân về, các đài truyền hình lại tất bật chuẩn bị kịch bản, mời diễn viên để dàn dựng kịch Táo phục vụ khán giả. Hơn 10 vở hài kịch Táo đã được triển khai nhưng lịch quay vẫn còn bỏ ngỏ vì… “kẹt” nghệ sĩ.

Đài Truyền hình TPHCM (HTV) năm nay giao cho nghệ sĩ Xuân Hương viết kịch bản Táo, đạo diễn Chánh Trực dàn dựng với dàn diễn viên: Hoài Linh, Tấn Beo, Thanh Thủy, Xuân Hương, Tấn Bo...
 
“Vẫn với tiêu chí bám chặt những tệ nạn xã hội, những hạn chế của các hoạt động kinh tế, văn hóa, giáo dục... trong năm qua mà báo chí phản ánh để khai thác tiếng cười nhưng năm nay, chúng tôi cố gắng để các Táo lý giải nguyên nhân rành mạch, thuyết phục hơn.
 
Vấn đề chính là sự nhận thức của mỗi Táo trước những hạn chế còn tồn đọng trong mỗi ngành nghề, lĩnh vực. Chúng tôi hy vọng ba chữ “rút kinh nghiệm” không thể cứ được xem như “kim bài miễn tử” để rồi một số quan chức vẫn tại vị, mặc cho dân ta thán, bất bình”- đạo diễn Chánh Trực cho biết.
 
Ngoài HTV, SCTV và các đài tỉnh như Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bình Phước, Hậu Giang… cũng đang xúc tiến quay kịch Táo để kịp lên sóng. Chuyện khai thác báo chí để những bản báo cáo của Táo trở nên thời sự hơn là cách mà các nhà đài đang tận dụng.
 
 
Nghệ sĩ Vũ Thanh và Bảo Trí trong vở Táo quân năm Tỵ
 
Khai thác báo chí có ra chuyện?
 
Tuy nhiên, không phải kịch bản nào “bám” thời sự cũng thành công. “Khai thác nhưng không thể làm công việc “đọc báo giùm bạn”. Vấn đề là từ thông tin của báo chí, các nhân vật Táo chế biến thành những câu chuyện châm biếm đầy sáng tạo, mang tiếng cười thú vị cho người xem” - nghệ sĩ Lê Bình bộc bạch.
 
“Bám” báo chí thì dễ nhưng thể hiện thuyết phục là rất khó nên Đài PTTH Bình Dương kiên quyết ngưng một năm dàn dựng kịch Táo để học hỏi, rút kinh nghiệm. Ông Lê Minh Long, Phó Giám đốc Đài PTTH Bình Dương, trăn trở việc năm nào kịch Táo của VTV cũng hay hơn Đài Bình Dương.
 
Do vậy, năm nay, Đài Bình Dương ngưng một năm để đặt hàng tác giả viết thật chắc kịch bản và tìm hình thức thể hiện mới hơn. Tết đến làm kịch Táo mà khán giả không hưởng ứng là rất phí phạm.

“Kịch Táo của VTV được triển khai rất kỹ. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và chúng tôi gồm: Chí Trung, Vân Dung, Công Lý, Quang Thắng… mỗi người đều đóng góp phần mình trong khâu kịch bản, thêm thắt các tình huống sao cho hấp dẫn” - NSƯT Minh Vượng cho biết.

Chạy sô tứ tán

Bên cạnh khâu kịch bản, việc quay kịch Táo giai đoạn cuối năm, thời điểm nghệ sĩ bận chạy sô túi bụi, cũng khiến việc tập dượt gặp khó, giảm chất lượng. Đạo diễn Chánh Trực đau đầu vì nghệ sĩ mỗi người một nơi, quy tụ về điểm tập vô cùng vất vả. Do đó, anh và nghệ sĩ Xuân Hương đang trong tư thế sẵn sàng thế vai nghệ sĩ vắng mặt để tập dượt và sau đó kết nối lại khi họ đông đủ.

Nghệ sĩ Hoài Linh cho biết Tết này có 4 đài mời diễn vai Táo nhưng anh muốn tập trung vào nhân vật Táo truyền hình của HTV nên từ chối hết các đài kia. Nghệ sĩ Mạc Can tâm sự: “Một nghệ sĩ hài đứng ra thầu việc quay chương trình kịch Táo cho một đài tỉnh có ngỏ lời mời nhưng tôi từ chối vì biết khó mà hay được khi làm việc kiểu chụp giật như vậy. Diễn Táo mà chạy sô quá nhiều, có là thánh cũng bó tay”.

Một số nghệ sĩ phản ánh chuyện các nhà đài cứ chạy đua làm kịch Táo bất kể số lượng diễn viên hài chỉ từng ấy con người. Tình trạng ghép vai vào phút cuối để đưa “đàn em” là diễn viên trẻ vào kịch khiến các vở Táo không hấp dẫn về mặt diễn xuất.

“Với quan niệm kịch Táo phát đêm giao thừa mở đầu một năm mới làm ăn sung túc nên các đạo diễn, tác giả cứ thoải mái cho nhiều diễn viên “ké vào”, không biết cô đọng để tạo ra vở diễn hay, hấp dẫn. Tôi phản đối việc làm đó vì nó làm loãng nội dung cần chuyển tải” - NSND Hồng Vân bức xúc.

Bên cạnh đó, hễ nói chuyện kẹt xe, giao thông ùn tắc, điện và xăng lên giá, thực phẩm mất vệ sinh…, các nhân vật Táo chỉ biết chuyển tải tiếng cười bằng cách dùng hình thể uốn éo, ngôn từ tấu hài rất phản cảm.

“Táo là nhân vật cũ nhưng làm mới được hay không đòi hỏi kịch bản phải chặt chẽ, lên tiếng đúng lúc, kịp thời các sự kiện mà người dân bức xúc. Nhân vật Ngọc Hoàng cũng không mới nhưng để vai diễn này thuyết phục khán giả, hoàn thành trách nhiệm người đứng đầu mới là nan giải của kịch Táo” - tác giả Lê Duy Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, nhìn nhận.

Theo Nguoilaodong 

Các tin cũ hơn