Quang Dũng: "Tôi và Jennifer gặp áp lực dư luận"

Thứ tư, 20/03/2013, 09:56
Thời gian qua, nam ca sĩ miền Trung và Jennifer Phạm gặp áp lực lớn từ dư luận nên anh không tiếp xúc với báo chí. Hiện tại, anh đã có thể nói chuyện với vợ cũ về con trai và nhiều điều khác.

Quang Dũng

- Vì sao trong album nhạc Phạm Duy của anh vừa phát hành lại được anh thể hiện, hát nhẹ nhàng như vậy?

- Đĩa này cách hát không bị gồng, nhẹ nhàng nên tôi tập và thu không bị áp lực. Thông thường tôi thâu theo hòa âm có sẵn nên nhiều khi bị áp lực, phải bám theo hòa âm sẵn có. Còn ở đĩa này, tôi thu ca trước, hát hoàn toàn với tâm thế thoải mái nhất khi bước vào phòng thu.

Tôi cũng thấy đây là đĩa mình hát nhẹ nhàng nhất từ trước đến giờ. Nhạc sĩ hòa âm Đức Trí mong muốn có đời sống riêng cho album nên lối hòa âm phối khí album cũng khác, nó không bị "lỗi mốt" theo thời gian.

- Vì sao anh làm thêm đĩa than album Phạm Duy khi cầm chắc lỗ và đến nay mới chỉ có Quang Dũng là người thứ hai thực hiện?

- Sau liveshow, tôi sẽ cố gắng thực hiện một đĩa than về nhạc Trịnh. Làm một CD nhạc Trịnh cũng đơn giản vì có quá nhiều người làm, cần làm đĩa than như một sự trân trọng, ngưỡng mộ. Với tên tuổi Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, việc ra đĩa than như là một kỷ niệm cần thiết. Tôi không nghĩ mình sẽ thu hồi vốn được khi làm đĩa than.

- Vì sao liveshow quảng bá album sắp tới của anh chỉ diễn ra trong không viên hạn chế của Nhà hát lớn TP.HCM?

- Tôi cần sự sang trọng, phù hợp với dòng nhạc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn nên chỉ thấy làm ở các nhà hát này là phù hợp. Ban đầu tôi định làm chương trình giới thiệu album Phạm Duy, nhưng vướng tác quyền biểu diễn của nhạc Phạm Duy với Phương Nam film do bên ấy độc quyền nên tôi quyết định làm chương trình nhạc Phạm Duy và Trịnh Công Sơn.

Hiện tại, tôi đã có lịch diễn, liveshow diễn ra ngày 20/4 ở Nhà hát TP.HCM, 27/4 ở Nhà hát lớn Hà Nội. Địa điểm Đà Nẵng đang gút lại nên tôi sẽ lưu diễn đợt 2 cùng với Huế. Tôi đang lo chi phí đi lại cho cả ê-kíp vốn đông, giá vé không thể bán cao, ngay cả khi bán ½ giá vé so với Hà Nội, Sài Gòn vẫn còn khá cao, tôi đang gói ghém để có thể tiến hành.

- Anh vẫn thực hiện với ê-kíp đã làm việc với các show trước đây?

- Ê-kíp thực hiện đã quá quen gồm: Đức Trí, Hoài Sa, Thái Thuân… là những người đã quen biết, làm việc chung cả chục năm nay nên hiểu ý, rành việc với nhau và ráp lại rất dễ. Nhiều người cứ bảo sao vẫn từng thấy ê-kíp cũ nhưng tại sao mình lại thay cái mới khi cái mình đang có làm việc cùng rất tốt?

- Có vẻ như anh đã ở giai đoạn cuộc sống mọi thứ đều ổn định và không phải bận tâm gì nhiều? 

- Nói không bận tâm về đời sống cũng không đúng. Tôi chỉ mới đủ cho gia đình, cho cháu, cho con nên phải cố hơn. Tôi đâu có biết thời cuộc nó như thế nào, phải phấn đấu nhiều. Bây giờ có quá nhiều nghệ sĩ, cuộc thi mới, hát hay nên tôi càng phải cố gắng nhiều hơn.

Tôi cũng đã nếm trải nhiều buồn vui cuộc đời nên thích câu "thôi kệ" của Trịnh Công Sơn lắm, một câu nói rất ý nhị và sâu sắc.

- Người ta nói vui là các sao đã góp mặt hầu hết ở truyền hình thực tế, chỉ còn bộ tứ 4 diva và Quang Dũng là chưa. Anh nghĩ sao?

- Tôi cũng nhận được một số lời mời. Nếu tham gia phải mất 3-4 tháng theo chương trình. Nói ra điều này e là bị hiểu lầm, nhưng tâm sự rất thật tình là tôi hay đi show hải ngoại, hầu như hàng tháng, nếu tham gia các chương trình sẽ mất nhiều thời gian, không thể thu xếp. Chưa kể tinh thần tôi yếu lắm, bị một vấn đề nào đó là xuống tinh thần, mất ăn mất ngủ một hai tuần liền.

Truyền hình thực tế cũng "không tha" những người lời lẽ kinh nghiệm bao năm như Trần Tiến, Quốc Bảo, họ cũng có lúc "tả tơi" với dư luận, nói chi đến mình.

Tôi phục những người nói nhanh, phản ứng nhanh. Tôi là người ít nói, phản xạ của tôi luôn chậm, như thế thì không hợp. Hơn nữa, các cháu của mình đang tuổi ăn tuổi lớn, uốn nắn nó hàng ngày nên tôi phải làm gương để chúng nghe theo. Tôi ngại tham gia lỡ mình không ra gì phải làm sao. (cười).

Quang Dũng

- Ngồi quán duy nhất suốt 7-8 năm, chỉ làm việc với ê-kíp quen là bản tính của anh? Anh không cảm thấy điều đó khiến mình trở nên nhàm chán?

- Lâu nay tôi chỉ ngồi 2 chỗ, nơi tôi nói chuyện với bạn đây và quán của anh Đoàn Minh Tuấn khi chưa đóng cửa. Tôi cũng chịu vì thói quen của mình. Tôi thích đời sống tự nhiên, đến quán nào thoải mái mới ngồi.

Thí dụ như quán này, các em nhân viên biết tôi cần gì, ngồi thế nào, dùng thức uống gì, quen thuộc lắm. Nếu đổi quán lạ liên tục, tôi luôn phải để ý để tứ, tiếp chuyện với ai cũng phải tự nhiên. Hẹn chỗ khác lạ, bản thân tôi cũng đang "gồng", lại nói chuyện tự nhiên nữa... mệt thật.

Tôi là nghệ sĩ nên càng phải giữ ý tứ trước công chúng, điều này nhiều khi nó là áp lực cho mình nên không thấy thoải mái thậm chí là mệt mỏi.

- Vậy anh là người ý tứ rất kỹ lưỡng nhưng chuyện riêng của anh lại hay bị khai thác nhiều quá mức?

- Vì sự soi mói nên có nhiều thông tin đủ kiểu loại về tôi. Cả năm qua tôi cũng tránh không gặp gỡ phỏng vấn báo chí là vì vậy. Tôi thích tinh thần tự nhiên, cái nào cần nói tôi sẽ nói. Bản thân tôi không có gì mới, lại phải nghe, nói những câu chuyện cũ thì...

- So với lần phát hành album "Tình bỗng chốc là không", dịp này gặp lại trông thần sắc anh tươi tỉnh hơn. Hình như anh ung dung tự tại hơn vì mọi thứ nằm trong sự kiểm soát của mình?

- Tinh thần của tôi rất yếu, nhưng nhiều khi tôi vờ đi những điều đó, nghĩ đến gia đình để quên đi, tập trung lo cho gia đình chu toàn hơn. Tôi đang có nhiều niềm tin về gia đình, sự chín chắn của độ tuổi mình. Điều tôi vui là tôi và Jennifer đã nói chuyện được với nhau, về Bảo Nam và nhiều điều khác. Thời gian qua, tôi và Jennifer bị gặp áp lực về dư luận.

- Anh nói mình chỉ lo cho gia đình, vậy hạnh phúc riêng của anh thì sao?

- Có câu này dùng nhiều nhưng luôn đúng đó là cái duyên, nó đến thì đến, vậy thôi. Mình phải chạy đôn chạy đáo tìm kiếm là không cần thiết.

- Ông bố Quang Dũng chăm con như thế nào?

- Bảo Nam đang ở với bà ngoại, môi trường bên Mỹ rất tốt nhưng tôi có ước mơ lớn nhất là sẽ cho Bảo Nam về Việt Nam, sống và học trong thời gian ấu thơ cho đến lớn. Tôi dùng chữ giấc mơ là bạn biết tôi mong muốn và thu xếp mọi việc để mong có thể thực hiện được điều này.

- Anh thấy mình có ở trong top những người "cày" nhiều của giới ca sĩ?

- Nếu nói về chăm chỉ cày, từ xưa đến giờ tôi ở trong top và top 5 chứ không phải top 10. Không phải tôi tự hào về điều này và không cần thiết phải tự hào vì khi người nghệ sĩ nói ra điều đó sẽ bị ghét. Tôi cứ âm thầm làm việc của mình. Trách nhiệm khiến tôi phải chăm chỉ cày cuốc.

- Anh là người tiết kiệm? 

- Tôi nghĩ cũng tùy trường hợp. Tôi không lên án những đồ hiệu bên ngoài nhưng có ở mức độ nào phù hợp với kinh tế, sự nể trọng của người ta. Nhiều khi nghệ sĩ đi bị lố, tốn tiền nhiều mà người ta lại nghĩ không hay về mình, lại còn mang tiếng văn hóa thấp là tai hại.

- Anh có phải người lo xa?

- Bản chất của người miền Trung là lo xa. Hơn 15 năm ở Sài Gòn, tôi luôn thấy điều này là cần thiết.

Theo Thời trang trẻ

Các tin cũ hơn