10 sự kiện công nghệ nổi bật nhất năm 2011

Thứ ba, 27/12/2011, 16:45
SaigonNews - Công nghệ luôn dẫn dắt các sự kiện và sản phẩm trong tương lai, và 2011 là năm có nhiều sự kiện đặc biệt.

 

Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật nhất trong năm mà có thể còn ảnh hưởng lâu dài đến sau này :

1.    Sự ra đi của Steve Jobs:

Từ việc lèo lái một công ty nằm ở mức trung bình đến vận hành một công ty có giá trị nhất thế giới, nhà đồng sáng lập Apple – Steve Jobs là một con người đầy quyền lực và rất được kính trọng. Cái chết của ông vào ngày 5 tháng 10 sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư đã làm chấn động cả thế giới.

Sự tiếc thương của giới hâm mộ dành cho ông được thể hiện bên ngoài hàng trăm cửa hàng của Apple, nơi mà mọi người đặt vòng hoa, nến và những lời ghi chú đầy thương tiếc. Cuốn tiểu sử về ông do Walter Isaacson viết và xuất bản vào tháng mười một đã nhanh chóng trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất.


Khi còn tại vị ở Apple, ông giúp phát triển ngành công nghiệp máy tính cá nhân, xây dựng một nhóm làm việc riêng với ông để thiết kế ra những sản phẩm đỉnh như iMac, iPod, iPhone và iPad. Ông cũng dành thời gian để điều hành xưởng sản xuất phim hoạt hình Pixar, và là cha đẻ của bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Câu chuyện đồ chơi” được Walt Disney mua lại với giá 7,4 tỷ đô.

Ngành công nghệ luôn phát triển với nhịp độ nhanh dường như đã dừng lại trong một khoảnh khắc trước sự ra đi của Steve Jobs. Nhiều công ty và các lãnh đạo trên thế giới đã phát biểu về tầm ảnh hưởng của Jobs. Sẽ không bao giờ có một con người thứ 2 như ông ấy.

2.    Truyền thông xã hội được sử dụng như công cụ cho những người biểu tình:

Rất nhiều lời khen ngợi dành cho Facebook, Twitter và Youtube sau khi những mạng này đóng góp một phần quan trọng cho cuộc biểu tình của người dân Ả Rập và một loạt các cuộc biểu tình khác tại Trung Đông được bắt đầu vào cuối năm 2010.


Sử dụng mạng xã hội làm công cụ truyền tin bắt đầu nổi bật trong năm nay, đặc biệt là cuộc nổi dậy của dân Ai Cập nhằm lật đổ tổng thống Hosni Mubarak sau nhiều năm thống trị.

Tại London, những người bạo động sử dụng BlackBerry Messenger làm công cụ liên lạc.

Thông tin về vụ việc chiếm giữ phố Wall và các phản ứng khác diễn ra tại Mỹ thường xuyên xuất hiện trên Twitter.

Như thể hiện về sự đồng tình với các sự kiện trên, giám đốc điều hành của mạng xã hội Facebook, ông Mark Zuckerberg đã nói trong một bài phát biểu rằng: “Chúng tôi luôn tồn tại ở các giao điểm của công nghệ và các sự kiện xã hội.”

3.    Tin tặc :

Chiếc mặt nạ Guy Fawkes, một biểu tượng của các biến động chính trị, thường được thấy trong các cuộc biểu tình, và là một phụ kiện trong bộ phim “V for Vendetta” đã được sử dụng rộng rãi bởi một nhóm tin tặc mang tên Anonymous.

Các thành viên của nhóm xuất hiện ngầm trên mạng internet trong năm nay đã gây ra hàng loạt các vụ tấn công có ảnh hưởng đến thương mại điện tử và các ngân hàng. Một nhóm tin tặc khác có tên Lulz Security cũng đã tổ chức vài cuộc tấn công mạng trước khi nhanh chóng biến mất.


Sau khi các mạng trực tuyến của Sony bị tấn công, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một tập tin được cài đặt vào server của mình có chứa bài hát của nhóm tin tặc Anonymous – “We are legion”. Từ “hack” nhằm chỉ vào việc tấn công trái phép vào máy tính cũng đã ăn sâu vào tâm trí và trở thành ngôn ngữ địa phương sau khi nó gây ra hàng loạt vụ tấn công vào các website và đánh cắp mật khẩu của các tài khoản.

4.    Thị trường máy tính bảng có thêm nhiều biến động :

Thị trường máy tính bảng sau nhiều năm ảm đạm đã nhận được một sự biến động lớn trong năm nay, sau sự thành công với iPad của Apple.


Các nhà sản xuất điện tử đang cố gắng tìm câu trả lời cho việc liệu khách hàng đang thật sự tìm kiếm một chiếc máy tính bảng hay chỉ quan tâm đến iPad của Apple. Google với một loạt các máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android và BlackBerry Playbook của Research in Motion vẫn chưa tìm được chỗ đứng thật sự trong thị trường này.

Amazon.com có thể đã gây ra được sự đột phá khi ra mắt sản phẩm Kindle Fire với giá chỉ 199 đôla cho mỗi thiết bị, đã bán được khoảng một triệu thiết bị mỗi tuần kể từ lần đầu ra mắt vào tháng mười một. Ngược lại, TouchPad của HP đang giảm giá đến mức tối đa 99 đôla mỗi sản phẩm để giải quyết hàng tồn kho.

5.    Facebook thêm tính năng chia sẻ tự động :

Bạn gọi điều này là gì khi mọi người biết tất cả những gì bạn làm mặc dù bạn không hề nói với họ ?

Facebook gọi đó là “Frictionless” và rất nhiều công ty đã áp dụng tính năng này, bao gồm cả các dịch vụ âm nhạc trực tuyến và các nhà xuất bản tin tức đã tìm ra phương thức quảng cáo tuyệt vời nhờ tính năng mới của Facebook.


Tuy nhiên, rất nhiều người đang có ý kiến trái chiều về việc họ muốn tự đọc tin tức theo thói quen trên trang Facebook của mình. Mark Zuckerberg thuyết phục họ nên chia sẻ thêm nhiều tin tức và thông tin từ bản thân mình mỗi năm. Và điều này đã tự động xảy ra dù họ có lựa chọn hay không.

6.    Các cuộc chiến về bằng sáng chế :

Những ông lớn trong ngành sản xuất điện thoại bao gồm Apple, Samsung, HTC, Google, RIM và Microsoft đã lao vào một cuộc chiến mang tên “Bằng sáng chế”


Những công ty này bắt đầu kiện nhau về các vụ có liên quan đến bằng sáng chế sản phẩm ở nhiều nơi trên thế giới nhằm ngăn chặn việc bán sản phẩm của đối thủ. Google cho biết việc chi 12,5 tỷ đô để mua lại Motorola Mobility nhằm dự trữ lượng bằng sáng chế của công ty này cho các vụ kiện tụng.

7.    Google+

Người ta ngày càng dành nhiều thời gian cho các mạng xã hội hơn việc tìm kiếm và duyệt web. Nói cách khác, mọi người ngày càng sử dụng Facebook nhiều hơn và ít hơn đối với Google.

Vì thế, Google đã xây dựng riêng cho mình một mạng xã hội được đánh giá là vừa có sáng tạo, vừa có nét giống Facebook, giúp mọi người có thể chia sẻ hình ảnh và các câu trạng thái của mình.


Google+ đã có một khởi đầu rất tốt, nhưng kẻ thống lĩnh vẫn đang là Facebook. Google cho biết rằng mạng xã hội sẽ là chìa khóa thành công của công ty trong thời gian tới và đang đánh một canh bạc lớn cho điều đó.

8.    Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới :

Tại thời điểm khi Jobs quay trở lại Apple vào năm 1997, ông đã nói rằng công ty chỉ còn vài tuần nữa là phá sản. Hơn 1 thập kỷ sau, ông đã lèo lái Apple từ công ty đứng bên bờ vực phá sản lên đỉnh điểm của sự phát triển và trở thành công ty có giá trị nhất thế giới nhờ vào giá trị vốn hóa của thị trường.


Exxon Mobil, tập đoàn dầu khí đa quốc gia tuy đã giành lại vị trí dẫn đầu, nhưng điều đó không làm giảm đi giá trị của Apple khi hãng này ra mắt phiên bản iPad 2 và nó luôn nằm trong danh sách những sản phẩm bán chạy nhất. Và với iPhone 4S có tích hợp Siri, hệ thống điều khiển bằng giọng nói hứa hẹn năm 2012 sẽ là một năm bùng nổ của công nghệ này.

9.    Siêu máy tính của Watson của IBM đánh bại con người :

Vào thời điểm trước, siêu máy tính Watson được xây dựng bởi IBM đã có lúc thất bại khi không hiểu được một số ngôn ngữ sắc thái của tiếng Anh, thể hiện nụ cười chế giễu.


Tuy nhiên, trong một cuộc thi truyền hình trực tiếp Jeoprady của Mỹ vào đầu năm 2011, Watson đã đánh bại hai nhà vô địch là Ken Jennings và Brad Patter. Chứng tỏ máy tính có khả năng đánh bại con người.

10.  Spotify và Facebook hợp tác về âm nhạc kỹ thuật số :

Với iTune và iPod, Apple đã có một nền tảng mạnh mẽ để thống trị ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số. Về khoản này, cả Amazon và Google đều chưa phải là đối thủ.


Những Spotify đã chứng tỏ mình là một đối thủ đáng gờm tại thị trường Châu Âu, và sau nhiều năm đàm phán với các hãng thu âm, cuối cùng nó cũng đã bắt đầu tấn công sang thị trường Mỹ năm nay.

Facebook Music, một trang hiển thị những gì bạn bè của bạn đang nghe, đã giúp giới thiệu rộng rãi hơn tới các thính giả những dịch vụ nhạc trực tuyến như Spotify, MOG, Rdio và Rhapsody.

Anh Vũ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích