5 công nghệ định hình tương lai

Thứ hai, 26/12/2011, 06:41
5 năm nữa công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống con người. Chẳng hạn bạn sẽ có thể cấp điện cho ngôi nhà của mình bằng năng lượng do chính mình tạo ra...

Hãng công nghệ nổi tiếng IBM vừa đưa ra dự đoán về 5 công nghệ sẽ làm thay đổi cuộc sống trong vòng 5 năm tới. Rất nhiều ý tưởng như chỉ có trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng sẽ trở thành hiện thực nhờ “khoa học thực tế”, tác động đến cách thức chúng ta sống, làm việc và giải trí trong tương lai.

Dưới đây là 5 công nghệ được IBM dự đoán sẽ định hình nên tương lai:

1. Năng lượng do bạn tạo ra đủ mạnh để cấp cho toàn bộ ngôi nhà


 

Bất cứ thứ gì di chuyển hoặc sinh nhiệt đều có tiềm năng tạo ra năng lượng có thể thu nạp được. Đi bộ. Chạy bộ. Đạp xe. Nhiệt sinh ra từ máy tính của bạn. Thậm chí là cả dòng nước chảy qua đường ống nhà bạn nữa.

Hiện tại, nguồn động năng này vẫn đang bị lãng phí vì con người chưa tìm ra cách để thu nạp chúng ở cấp độ từng cá nhân. Nhưng trong tương lai, những tiến bộ về năng lượng tái sinh sẽ cho phép mỗi chúng ta thu nạp động năng và dùng nó để cấp điện cho toàn ngôi nhà, chốn công sở, thậm chí là các thành phố.

Hãy hình dung, bạn có thể gắn những thiết bị nhỏ xíu lên nan hoa xe đạp để nạp ắc-quy trong quá trình bạn đạp xe. Ắc-quy này khi đầy có thể tạo ra đủ năng lượng để thắp sáng ngôi nhà của bạn.

2. Hộ chiếu sẽ tuyệt tích

Đặc điểm sinh trắc học của bạn chính là chìa khóa để xác định danh tính cá nhân cho bạn, và sẽ sớm trở thành chìa khóa để bảo vệ danh tính đó.

Bạn không còn cần phải tạo ra, theo dõi hoặc nhớ nhiều mật khẩu cho nhiều lần đăng nhập khác nhau. Bạn sẽ có thể rút tiền ở ATM bằng cách nói tên của mình, hoặc cho phép máy cảm biến gắn trên ATM quét võng mạc. Cũng bằng cách đó, bạn có thể kiểm tra số dư tài khoản trên máy điện thoại hoặc máy tính bảng của mình.

Theo các nhà khoa học, mỗi người đều có những đặc điểm sinh học riêng và chúng ta hoàn toàn có thể mã hóa chúng thành dữ liệu. Khi kết hợp dữ liệu đó lại bằng phần mềm, chúng ta sẽ có những mật khẩu dựa trên chính... ADN của mình.

3. Khả năng đọc ý nghĩ không còn là khoa học viễn tưởng nữa

Trong những bộ phim viễn tưởng như X-Men, khả năng đọc ý nghĩ chỉ thuần túy là niềm mơ ước của các fan điện ảnh. Tuy nhiên, chẳng bao lâu nữa, mơ ước này sẽ trở thành hiện thực. Các nhà khoa học đang nghiên cứu cách liên kết bộ não với các thiết bị như máy tính hoặc smartphone. Chỉ cần bạn nghĩ đến việc gọi điện cho ai đó thôi là máy sẽ tự động kết nối. Hoặc bạn có thể điều khiển con trỏ trên màn hình máy tính bằng cách nghĩ về nơi mà bạn muốn con trỏ đó di chuyển đến.

Chưa hết, các nhà sinh trắc học cũng đã thiết kế nên những ống nghe cảm biến hết sức tiên tiến. Chúng có khả năng đọc những hoạt động điện từ trong não người và có thể nhận biết được những biểu cảm, sự hào hứng hoặc tập trung... trên khuôn mặt bạn.

Trong vòng 5 năm tới, chúng ta sẽ bắt đầu được thấy những ứng dụng sớm của công nghệ này trong các lĩnh vực game và giải trí. Ngoài ra, các bác sĩ có thể sử dụng công nghệ này để xét nghiệm các mẫu thần kinh, thậm chí là còn có thể hỗ trợ việc hồi phục lại sau những cơn đột quỵ và tìm hiểu hiện tượng rối loạn thần kinh (chẳng hạn như bệnh tâm thần).

4. Khoảng cách số sẽ không tồn tại

Trong kỷ nguyên xã hội thông tin, sự tăng trưởng và thịnh vượng của các nền kinh tế được quyết định bởi khả năng tiếp cận thông tin. Hiện nay, dân số thế giới là 7 tỷ người. Vào năm 2016, sẽ có 5,6 tỷ thiết bị di động được bán ra thị trường – đồng nghĩa với việc 80% dân số toàn cầu hiện nay sẽ sử dụng thiết bị di động. Nhờ có điện thoại, khoảng cách số giữa những người có khả năng tiếp cận thông tin với những người chưa có được may mắn đó sẽ được thu hẹp đáng kể.

Tại Ấn Độ, IBM  đã sử dụng công nghệ giọng nói và các thiết bị di động để hỗ trợ nông dân không biết chữ xem các bản tin dự báo thời tiết, nắm được khi nào thì bác sĩ sẽ đến thăm khám tại địa phương và tìm kiếm những mức giá tốt nhất cho nông phẩm.

5. Thư rác sẽ trở thành thư ưu tiên

Trong vòng năm năm tới, quảng cáo sẽ trở nên cá nhân hóa và có ý nghĩa đến nỗi mọi người có cảm giác là thư rác đã biến mất. Đồng thời, các bộ lọc thư rác cũng sẽ chính xác đến mức bạn không còn bị quấy rầy bởi những quảng cáo bán hàng không mong muốn nữa.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn