Argentina cấm iPhone và BlackBerry

Thứ tư, 28/12/2011, 20:26
Argentina vừa thông qua điều lệnh cấm bán các loại smartphone của nước ngoài, bao gồm iPhone của Apple và BlackBerry của RIM.

Các mẫu điện thoại của 2 hãng này đang nắm giữ 60% thị trường smartphone trên cả nước. Để giải thích cho hành động này, các quan chức của Argentina cho biết đây là động thái nhằm ổn định nền kinh tế yếu kém của nước nhà. 
 
Tuy nhiên, các hãng di động khác như Samsung, Nokia, Motorola và LG vẫn được phép bán sản phẩm của mình vì đã mở nhà máy sản xuất trong nước. Apple và RIM vẫn có thể lách luật bằng cách xây dựng nhà máy sản xuất tại Argentina hoặc tìm kiếm một đối tác kinh doanh tự do có thể bán sản phẩm của mình. Có tin rằng RIM đang tích cực tìm kiếm đối tác tại nước này, trong khi Apple vẫn im lặng và có thể chấp hành lệnh cấm một mình. Đây cũng là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất khác giành lấy thị trường Argentina trong khi RIM và Apple chưa tìm ra cách giải quyết.

 
Đầu năm nay, Argentina đã nâng mức thuế lên 20,48% cho các thiết bị điện tử nhập khẩu, cộng với 21% thuế bán hàng bình thường. Đất nước này cũng đã gây áp lực cho 2 công ty trên kể từ đầu năm khi trong tháng ba, giấy phép nhập khẩu tự động của Apple và RIM bị tịch thu và họ phải chờ đợi ít nhất là 3 tháng để các cơ quan hải quan chấp thuận cho thiết bị mới.
 
Một khi nền kinh tế trở lại ổn định, Argentina cho biết sẽ loại bỏ các lệnh cấm mặc dù một số biện pháp cải thiện tình hình kinh tế đã được thực hiện bắt đầu từ năm 2009. Mặc dù đã có lệnh cấm, trang Apple của Argentina vẫn tồn tại và vẫn đang giới thiệu đầy đủ các cửa hàng Apple Store tại nước này. GPD của Argentina đã giảm và chính phủ đang phải trả một khoản tiền trợ cấp lớn cho các nông dân trong cả nước. 

Anh Vũ (Theo Phonearena)

Các tin cũ hơn