Facebook giúp tìm lại Macbook bị mất

Thứ năm, 29/12/2011, 07:23
Facebook đã giúp được nhiều người trong năm qua, từ vụ giải cứu con tin bởi tay súng Jason Valdez, giải cứu 1 bà mẹ và em bé trong vụ bạo hành gia đình nghiêm trọng ở Utah hay giúp những người biểu tình Ả rập sử dụng nó như một công cụ liên lạc để lật đổ chính quyền.


Và nếu mọi chuyện tốt đẹp thì Facebook sắp lập thêm chiến công mới khi giúp một người phụ nữ ở Chicago tìm lại được chiếc máy tính đã bị đánh cắp của mình.
 
Vào 4 ngày trước ngày lễ Giáng Sinh, căn nhà của cô Theresa Unkur đã bị đột nhập và những tên trộm lấy đi hai chiếc máy tính Macbook, iPhone và một máy chơi game PlayStation 3. Chiếc máy tính Macbook bị đánh cắp là tài sản của cô con gái, người đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy vài bức ảnh được đăng tải trực tiếp lên trang Facebook của cô từ chiếc laptop bị lấy mất trước đó vài ngày.

 
Con gái của cô Unkur đã cài đặt sẵn phần mềm có thể đăng tải trực tiếp những bức ảnh được chụp bởi Macbook lên trang Facebook của chính mình. Bức ảnh được đăng lên trang Facebook cho thấy có hai gã đàn ông ngồi trên ghế và đang cười vào camera của laptop, có khả năng đây là những tên trộm đã đột nhập vào nhà cô. Nếu có thể xác định được vị trí chính xác của tấm ảnh và hai người đàn ông trong đó không phải là những tên trộm thì ít nhất cô cũng có thể hỏi thêm thông tin để lần ra manh mối. Và nhờ 2 dấu vân tay mà những tên trộm để lại khi cố gắng lấy đi chiếc tivi của gia đình, Unkur và con gái đã có được 2 manh mối quan trọng sẽ giúp cho việc điều tra của cảnh sát trở nên dễ dàng hơn.
 
Theo James Alen Fox, nhà tội phạm học tại đại học Northeastern ở Boston, bọn tội phạm không phải lúc nào cũng hiểu biết về công nghệ, và chúng thường đánh giá thấp việc bị phát hiện bằng các thiết bị kỹ thuật số. Ông còn cho biết đã rất quen thuộc với các công nghệ chống tội phạm thông thường là camera giám sát, báo động xe hơi và các hệ thống an ninh gia đình, nhưng chưa từng nghe nói đến trường hợp nào giống như cô Unrku
 
Có vẻ như các ứng dụng trên Facebook đã phát huy tác dụng đầy bất ngờ và may mắn. Nhưng giờ đây, nhiều nhà lập trình đang hoàn thiện những ứng dụng bảo mật trên Macbook có thể tự kích hoạt máy tính để chụp một bức ảnh nào đó rồi gửi đến email đã được chỉ định cùng với cảnh báo vào tin nhắn khi có sự dịch chuyển máy bất thường.

Anh Vũ (theo chicagotribune)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích