Những xu hướng công nghệ trong năm 2012

Thứ sáu, 30/12/2011, 06:25
SaigonNews - Chúng ta đang sống trong một thế giới công nghệ tiên tiến. Từ những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng đến các thiết bị khác trong nhà bạn cũng đều có thể truy cập vào internet.

Mọi thứ dường như đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, và những công nghệ sau đây được rất nhiều người dự đoán sẽ làm thay đổi cách chúng ta tương tác với thế giới kỹ thuật số.
 
1.    Chip lõi kép trở thành tiêu chuẩn trên smartphone:

Vào năm 2011, Motorola Atrix và Droid Bionic là thế hệ smartphone đầu tiên áp dụng công nghệ chip 2 nhân cho điện thoại. Mùa thu năm nay, Apple cũng giới thiệu iPhone 4S có tích hợp bộ vi xử lý dual-core và chắc chắn rằng trong năm sau, các mẫu điện thoại thông minh cao cấp sẽ được áp dụng công nghệ này hoặc còn tân tiến hơn nữa.
 
Một nhân viên của ARM, công ty có giấy phép thiết kế chip mà đa số các nhà sản xuất điện thoại đều sử dụng công nghệ của họ cho biết: “Chip dual-core được sử dụng trên smartphone không chỉ làm cho bộ xử lý mạnh hơn mà còn giúp kéo dài thời lượng pin đáng kể”
 
“Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại có hiệu năng tốt thì những chiếc smartphone có chip dual-core sẽ làm bạn hài lòng. Ví dụ nếu bạn gửi một tin nhắn văn bản, bộ lõi kép có nhiệm vụ sắp xếp hiệu quả để tăng năng suất làm việc thông qua một lõi, trong khi lõi khác có chức năng tập trung nhiều hiệu năng hơn giúp bạn chơi game hoặc sử dụng các tiện ích khác.”
 
Các bộ vi xử lý sẽ không dừng lại ở mức lõi kép. Đầu tháng 12 qua, Nvidia đã giới thiệu chip quad-core – bộ vi xử lý 4 nhân dành cho máy tính bảng và smartphone mang tên Tegra 3.
 
2.    Laptop sẽ không còn ổ đĩa quang thông thường:

Liệu bạn có thể tải một bộ phim chỉ trong vòng 2 phút tại các sân bay, quán café hoặc truy cập vào nhiều website lớn tại bất kỳ điểm truy cập có kết nối mạng. Câu trả lời thường là không thể. Vì thế nên trong năm 2012, bạn sẽ thấy số lượng laptop sử dụng ổ cứng quang thông thường bị hạn chế đi, thay vào đó là nhiều mẫu laptop nhẹ hơn, có nhiều tính tiện dụng hơn như Macbook Air hoặc Ultrabook.
 
Ali Sadri, chủ tịch của Wireless Gigabit Alliance cho biết mạng không dây phát triển chắc chắn sẽ làm thay đổi giao diện của các loại laptop hiện nay theo chiều hướng tốt hơn. “Cơ chế truyền dữ liệu Multi-gigabit giúp chúng ta cải cách việc sử dụng và kết nối mạng cho nhiều mục đích khác nhau. Bạn không cần phải mang theo nhiều thiết bị cồng kềnh nữa. Một chiếc laptop gọn nhẹ, không cần đến cổng kết nối HDMI hay các cổng kết nối thông thường khác.”

 
Năm 2012, một số laptop vẫn sẽ giữ nguyên các thiết kế và công nghệ cũ, nhưng sẽ khó khăn khi các mẫu mới - được loại bỏ ổ đĩa quang, các cổng kết nối thường mà không mất đi nhiều tính năng - tràn ngập thị trường.
 
3.    Tài khoản Facebook trở nên cần thiết và phổ biến cho các dịch vụ trực tuyến:

Muốn đăng ký tài khoản tại Spotify ? Trước tiên bạn phải có một tài khoản ở Facebook. Khi Facebook công bố sự hợp tác với Spotify vào tháng 10 năm 2011, rất nhiều người dùng đã phản đối khi những người khác trong danh sách bạn bè đều có thể nhìn thấy được bạn đang nghe bài nhạc gì, bất kể nó thuộc thể loại nào.
 
Kể từ sau đó, Facebook và Spotify đã quyết định cho phép bạn được quyền có các lựa chọn trong việc chia sẻ âm nhạc. Nhưng có một điều không thay đổi là những người muốn nghe nhạc ở Spotify thì trước hết phải đăng nhập vào Facebook.

 
Turnable.fm là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến khác cũng có cùng yêu cầu là đăng nhập vào Facebook để sử dụng dịch vụ của họ. Trong khi nhiều website có yêu cầu khá nghiêm ngặt về tài khoản khi sử dụng dịch vụ thì việc nhìn thấy các khung nhỏ có dòng gợi ý đăng nhập bằng Facebook hoặc Twitter ngày càng trở nên phổ biến. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các tùy chọn đăng nhập hoặc liên kết với tài khoản mạng xã hội của bạn.
 
Vào năm 2012, bạn sẽ thấy điều này trở nên phổ biến tại nhiều website lớn nhỏ trên khắp thế giới. Điều này đều có lợi cho các dịch vụ trực tuyến và cả Facebook khi khách hàng có thể dễ dàng sử dụng tất cả dịch vụ và kho dữ liệu khách hàng to lớn của Facebook sẽ là khách hàng tiềm năng của họ, trong khi Facebook có thể theo dõi được các trang web mà người dùng truy cập, điều này sẽ làm tăng doanh số quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.
 
4.    Hệ thống thanh toán di động NFC:

Hãy tưởng tượng chạm điện thoại của bạn vào một máy thanh toán công cộng và bạn ngay lập tức trả tiền cho dịch vụ vừa sử dụng mà không cần phải móc ví ra. Hoặc trả phí cho tiền vé tại rạp xem phim cũng với cách chạm vào điện thoại. Những điều trên đều có thể trở thành sự thật với sự trợ giúp của thế hệ vi xử lý mới, có thể giúp bạn thanh toán cho các dịch vụ công cộng thông qua một mạng kết nối tầm ngắn.
 
Ở hiện tại, bạn có thể mua điện thoại Google Nexus S đã được tích hợp chip NFC và ứng dụng Google Wallet, có thể đồng bộ hóa với thẻ tín dụng của bạn và thực hiện việc thanh toán di động với các máy thanh toán có đăng ký dịch vụ này. Trong khi đó, RIM cũng đã tích hợp loại chip mới này vào mẫu BlackBerry 9900, được giới thiệu là có thể chuyển đổi thông tin liên lạc cũng như văn bản giữa các người dùng với nhau.

 
Phiên bản Android mới nhất, Ice Cream Sandwich cũng được xây dựng để các nhà lập trình có thể viết ra nhiều chương trình cho những người sử dụng công nghệ NFC. Mọi người có thể chia sẻ thông tin, dữ liệu với nhau hoặc thanh toán hóa đơn một cách dễ dàng bằng việc dùng điện thoại của mình và chạm vào mặt sau điện thoại của người khác. Nhiều chuyên gia nhận xét rằng, bộ chip xử lý này sẽ được tích hợp cho nhiều mẫu điện thoại mới trong năm 2012 bởi tính tiện dụng của nó.
 
5.    Xử lý thông tin bằng điện toán đám mây:

Các nhà sản xuất smartphone, máy tính bảng hay thậm chí là máy chụp ảnh đang đẩy lùi ranh giới của giới hạn điện toán di động bằng những con chip. Vào năm 2012, công nghệ ‘điện toán đám mây’ hay còn gọi là khả năng xử lý các thông tin phức tạp trên máy chủ từ xa sẽ cải thiện đáng kể tính năng trên các thiết bị của bạn.
 
Một trong những bước đi đầu của công nghệ này là Siri của iPhone 4S. Ứng dụng trợ lý ảo này không xử lý các yêu cầu của bạn trên vi xử lý của máy, mà trực tiếp gửi câu hỏi của bạn về máy chủ của Apple, nơi sẽ xử lý các file âm thanh, tìm câu trả lời phù hợp và gửi trả về vi xử lý của máy điện thoại.

 
Một năm trước khi Siri ra mắt, Google cũng đã làm điều tương tự: bạn có thể chụp một hình ảnh trong một cuốn sách, một logo hoặc một mốc ảnh đáng chú ý, sau đó Google sẽ phân tích hình ảnh tại máy chủ của mình và gửi về 1 trang tìm kiếm có liên quan đến hình ảnh bạn vừa chụp. Bạn có thể thấy các ứng dụng về điện toán đám mây đã tồn tại từ trước, nhưng các ứng dụng xử lý giọng nói, nhận dạng hình ảnh thông qua điện toán đám mây sẽ xuất hiện ồ ạt trên các thiết bị di động vào năm sau.

6.    HTML 5 lên ngôi:

Các ngôn ngữ lập trình rất hiếm khi được chú ý,  nhưng HTML 5 sẽ thay đổi phần lớn mạng internet vào năm 2012, nhiều hơn bất kỳ website mới nào. Bởi vì đây là nền tảng mới mà các trang web được xây dựng sau này sẽ dựa nhiều vào nó. Cho phép các lập trình viên sử dụng chuẩn ngôn ngữ mới để đưa hình ảnh, nhạc, phim hoặc các ứng dụng vào website sẽ làm cho nó trở nên duyên dáng hơn. HTML 5 sẽ trở thành công cụ quan trọng để xây dựng các website và giúp việc duyệt web trên điện thoại nhanh chóng, dễ dàng hơn.
 
Hơn nữa, HTML 5 thậm chí còn có thể thay thế các ứng dụng trong máy bạn. Tất cả các hệ điều hành trên điện thoại đã chấp nhận chuẩn web mới. HTML 5 hứa hẹn sẽ là công cụ dễ dàng hơn, tiện dụng hơn cho các lập trình viên phát triển ứng dụng trên trình duyệt.

 
Facebook là một trong những công ty lớn cam kết sẽ hỗ trợ để phát triển website của họ trên nền tảng HTML 5. Pandora cũng đã bắt tay vào việc thiết kế lại trang web dựa trên ngôn ngữ lập trình web mới này. Trong khi đó, tập đoàn phần mềm máy tính Adobe cũng đã thông báo rằng sẽ không tiếp tục phát triển Flash trên nền tảng di động vì HTML 5 đang làm tốt hơn rất nhiều.
 
Cùng xem các website nào sẽ được xây dựng lại trong năm 2012 dựa trên HTML 5, và các công ty sẽ từ chối việc xây dựng ứng dụng dựa trên nền tảng lập trình cũ để có thể tạo ra một khối website HTML 5 thống nhất. Thậm chí trong cộng đồng internet còn đang nở rộ phòng trào tẩy chay Flash nhằm khuyến khích các nhà phát triển ngưng việc hỗ trợ Flash mà chuyển sang HTML 5.
 
7.    Sách, phim và nhạc trực tuyến được thuê dễ dàng hơn:

Internet đã làm rất tốt việc chia sẻ các phương tiện truyền thông và trong năm 2012 tới đây, việc thuê sách, phim hoặc nhạc trực tuyến sẽ dễ dàng hơn là mua chúng. Spotify và Rdio đã cho phép bạn nghe nhạc miễn phí trên website của họ, Facebook cũng đã công bố trong tháng 11 rằng dịch vụ lưu trữ nhạc trực tuyến đã cho phép người dùng có thể chia sẻ với nhau dễ dàng.

 
Các máy đọc sách điện tử như Amazon Kindle và Sony Reader WiFi PRS-T1 cho phép bạn thuê ebook từ các thư viện công cộng. Và bạn sẽ thấy không thiếu các bộ phim cho phép bạn xem trực tuyến với chi phí thuê thấp mà không làm đầy ổ cứng của bạn nếu phải tải nó về.
 
8.    Máy tính bảng ra mắt ít hơn nhưng sẽ tốt hơn:

Rõ ràng trong năm 2011 vừa qua, các công ty công nghệ đang tranh giành nhau thị phần máy tính bảng nhưng trên thực tế thì iPad của Apple vẫn chưa có đối thủ. Đây là điều đáng thất vọng khi các công ty đã ra mắt hàng loạt máy tính bảng, nâng cấp nhiều tính năng nhưng vẫn chưa cạnh tranh được với iPad.
 
Trong năm 2012, bạn sẽ thấy vài công ty rời bỏ thị trường này và những công ty còn lại trong cuộc chơi sẽ cố gắng hết sức để nhận ra những điều người tiêu dùng mong chờ như : máy tính bảng không chỉ là một chiếc điện thoại có màn hình lớn mà là một thiết bị có thể sử dụng được nhiều tính năng giải trí, truyền thông và đầy tính sáng tạo.

 
Các máy tính bảng trong năm mới sẽ sử dụng hệ điều hành Ice Cream Sandwich của Android, phiên bản tối ưu hóa Windows 8 hay bản RIM PlayBook 2.0. Hy vọng thị trường máy tính bảng năm 2012 sẽ được hâm nóng bởi các đối thủ có thể cạnh tranh thực sự với iPad.
 

Anh Vũ 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích