Chế tạo thành công xe điện một bánh tự cân bằng

Thứ sáu, 30/12/2011, 16:32
SaigonNews – Nếu đã từng ra đường để nhìn vào tất cả các dòng xe cộ đang lưu thông một cách khó khăn, chậm chạp thì bạn sẽ nhận ra rằng những gì bạn cần ở thời điểm hiện tại là một chiếc xe cá nhân nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích.
 
Segway là một ví dụ điển hình cho phương tiện di chuyển gọn và tiện lợi mặc dù nó vẫn chiếm nhiều diện tích trong khi diện tích sử dụng chỉ bằng khoảng của một người khi đứng. May mắn thay, một sinh viên tài năng tại trường đại học MIT – Stephan Boyer đã chế tạo thành công chiếc xe một bánh chạy bằng điện và có thể tự cân bằng. Đây là một phương tiện đi lại cực kỳ tiện dụng và thường được Boyer dùng để đi lại trong khuôn viên nhà trường.
 
Boyer đạt tên cho phương tiện mới của mình là Bullet. Trong đoạn clip ghi lại cảnh cậu điều khiển nó tại hành lang ký túc xá, bạn có thể nhận thấy rằng thiết kế của Boyer không chỉ đơn giản, sáng tạo, tiết kiệm chi phí mà nó còn nhỏ gọn và nhẹ tương đương một chiếc xe đạp nên bạn có thể mang nó lên cầu thang, xe buýt hoặc thậm chí là vào lớp học. Vận tốc tối đa của Bullet có thể đạt đến 24km/giờ và có thể chạy liên tục khoảng 8km trước khi cần nạp lại điện.

 
Tuy nhiên, Bullet không thật sự tự cân bằng. Trục quay bên trong giúp nó có thể hướng về đi phía trước hoặc ngã về sau trong khi hai chân của bạn có thể chống về bên phải hoặc trái. Boyer cũng cảnh báo rằng bạn cần phải luyện tập để có thể rẽ sang hai bên. Cảm giác khi điều khiển loại phương tiện mới này sẽ giống như lái xe đạp mà thả cả hai tay ra.
 
Rõ ràng những điều trên sẽ không phải là trở ngại lớn. Điều quan trọng là chàng sinh viên Boyer đã sử dụng công nghệ, trí thông minh, và những kiến thức đã được giáo dục để chế tạo nên một loại phương tiện có thể được sử dụng bởi hàng triệu người trên thế giới. Đây là bước tiến lớn trong việc cải thiện tình trạng kẹt xe và tiêu thụ nhiên liện làm ô nhiễm môi trường.

 
Boyer chia sẻ rằng cậu sử dụng các vật liệu rẻ để chế tạo Bullet, điều này giúp cho giá thành của nó sẽ ở mức thấp nhất có thể và tốt cho hệ sinh thái, không gây ô nhiễm môi trường. Cậu vẫn chưa có kế hoạch thương mại hóa sản phẩm này trong thời điểm hiện tại. Điều khiến Boyer hạnh phúc là thiết kế của mình đã được nhiều người chú ý và cậu đã thiết kế được cho mình một phương tiện di chuyển riêng, ấn tượng và ít tốn chi phí.

Click vào đây để xem clip điều khiển Bullet.

Anh Vũ (Theo Physorg)

Các tin cũ hơn