Ziggy : Đối thủ mới của Apple Siri

Thứ ba, 03/01/2012, 22:49
SaigonNews - Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế về việc nhận dạng giọng nói hay một số lỗi về việc không thực hiện các yêu cầu mở phần mềm, Siri hiện tại vẫn là ‘trợ lý ảo’ tốt nhất mà chúng ta từng thấy. Và Apple chính là kẻ đã giúp ngành công nghệ tiến thêm một bước mới.
 
Đồng thời, các nền tảng điện thoại khác cũng đã thừa nhận đang xây dựng công cụ trợ lý mới này dựa trên ý tưởng của Apple. Android và Windows Phone về mảng này vẫn chưa thực sự là một đối thủ cạnh tranh chính thức của Quả táo.
 
Một ứng dụng mới ra mắt chạy trên hệ điều hành Windows Phone thiết kế bởi bên thứ ba được cho là sẽ thu hẹp khoảng cách giữa Windows Phone 7 và iOS. Ask Ziggy là phần mềm vừa được đưa lên kho ứng dụng của Windows – Windows Phone Marketplace.

 
Trong khi Siri được xây dựng bởi nhiều kỹ sư của Apple thì Ask Ziggy lại là phần trình diễn của chỉ một người duy nhất – Shai Leib. Ứng dụng mới này đã tốn của anh rất nhiều công sức và thời gian bất kể ngày đêm. Ask Ziggy được viết dựa trên công nghệ nhận dạng giọng nói của Nuance. Trong bài phỏng vấn của thenextweb với WPCentral, cách thức hoạt động của ứng dụng được giải thích như sau :
 
“Các văn bản âm thanh được phân tích để phân loại thành câu lệnh hoặc các câu hỏi truy vấn. Các câu lệnh sẽ được chuyển tín hiệu và thực hiện các nhiệm vụ thông thường như gửi email, nhắn tin, gọi điện thoại hay cập nhập mạng xã hội.
 
Khi câu hỏi truy vấn được nhận diện, các công nghệ phân tích và tìm kiếm được sử dụng để tìm ra trang web có câu trả lời liên quan. Các công nghệ hỗn hợp đó được sử dụng để tóm tắt câu trả lời từ dữ liệu của trang web. Sau đó máy sẽ đọc câu trả lời cho bạn bằng âm thanh và hiển thị dưới dạng văn bản. Nếu máy không thể tóm tắt câu trả lời, người dùng sẽ được gợi ý ra lệnh mở toàn bộ kết quả đã được truy vấn và tùy chọn để đọc.”

 
Đây thực sự là một nỗ lực ấn tượng khi nó được xây dựng bởi chỉ một người. Trong thực tế thì phiên bản hiện tại của Ziggy chưa đủ tốt để được sử dụng rộng rãi. Giao diện không bắt mắt và phông màu tối. Công nghệ nhận dạng giọng nói cũng không phong phú như của Siri mà còn phụ thuộc vào các câu lệnh. Ziggy có thể xử lý các truy vấn một cách dễ dàng nếu bạn có giọng đọc tốt và không bị pha lẫn tạp âm. Tuy nhiên, nếu đang trong tình huống cần tiết kiệm thời gian thì Ziggy sẽ không phải là lựa chọn tốt.
 
Ứng dụng tuy vẫn chưa làm giới hâm mộ công nghệ để ý tới nhiều, nhưng các phiên bản nâng cấp tiếp theo sẽ khắc phục được nhiều lỗi và có nhiều tiến bộ đáng kể. Microsft có thể sẽ thuê Shai Leib về làm việc cùng nhóm kỹ sư đang phát triển hệ thống Bing Voice – một ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói.
 
Ask Ziggy ở thời điểm hiện tại chưa thật sự có ích, nhưng nó cho thấy sức mạnh từ các nhà lập trình, các bên thứ ba. Và nếu Microsoft chịu đầu tư cho sản phẩm này, đây sẽ là nguồn lực to lớn cho sự phát triển của nó.
 

Anh Vũ(Theo thenextweb)

Các tin cũ hơn