Mật khẩu thông thường sẽ biến mất trong 5 năm tới

Thứ ba, 03/01/2012, 22:50
SaigonNews - “Trong vòng 5 năm tới, các kiểu bảo mật bằng mật khẩu thông thường sẽ được thay thế bằng công nghệ sinh trắc học với chức năng bảo mật cao hơn và rất khó để giả mạo” – IBM dự đoán.
 
 Bạn sẽ không còn phải cố gắng ghi nhớ mật khẩu cho các loại tài khoản Facebook, Twitter, Gmail hay Game Online nữa. Các loại mật khẩu phức tạp, kết hợp chữ, số và ký tự dễ làm bạn rối trí và đôi khi quên luôn mật khẩu của mình. Tệ hơn, một vài nơi còn bắt buộc bạn điền vào những ký tự đặc biệt khó nhìn mới được đăng nhập vào tài khoản.
 
Công nghệ bảo mật không có nhiều thay đổi trong 5 năm qua. Hầu hết mọi người vẫn dựa vào mật khẩu và đăng nhập bằng tên người dùng trong hệ thống để bảo vệ dữ liệu cá nhân. Một số công ty tiến bộ hơn như EyeNet Watch cung cấp phần mềm bảo mật bằng vân tay. Tuy nhiên, loại công nghệ này rất hiếm khi được sử dụng.

 
IBM đang phát triển công nghệ quét định dạng khuôn mặt, quét đồng tử mắt, quét giọng nói và thậm chí là DNA để làm các biện pháp bảo mật cá nhân đến mức độ an toàn tối đa. Hãng công nghệ này mong muốn sẽ thay thế các chữ cái và số bảo mật bằng cấu trúc sinh học của bạn. Tạo hồ sơ DNA đặc biệt của riêng mỗi người và nó sẽ được dùng cho tất cả các dịch vụ như giao dịch tại các máy ATM, đăng nhập vào máy tính, điện thoại hoặc các dịch vụ trực tuyến như Facebook và Twitter.
 
Bằng cách sử dụng các dữ liệu cá nhân, sẽ không còn tình trạng quên hay bị đánh cắp mật khẩu nữa. IBM tin rằng công nghệ bảo mật này sẽ tiện lợi hơn nhiều so với phương pháp ghi nhớ thông dụng.
 
Hiện nay, các công nghệ bảo mật như trên chỉ được sử dụng tại các cơ quan yêu cầu có sự bảo mật cao chứ chưa được sử dụng rộng rãi vì cách sử dụng phức tạp và tốn kém. Tuy nhiên, với sự tiến bộ không ngừng của ngành công nghệ, hình thức bảo mật bằng sinh trắc học sẽ trở nên phổ biến hơn, ít tốn chi phí hơn và sẽ được giới thiệu đến tất cả mọi người trong thời gian sớm nhất.
 

Anh Vũ

Các tin cũ hơn