Apple xây trung tâm R&D tỉ đô tại Trung Quốc

Thứ tư, 17/08/2016, 09:58
Apple đang xây dựng phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm mới tại Trung Quốc đại lục trong nỗ lực lấy lòng các quan chức nước này.

Chỉ trong 4 tháng qua, Tim Cook – CEO Apple đã có 2 chuyến công du tới Trung Quốc để làm việc với các quan chức nước sở tại.

Cook nói với ông Trương Cao Lệ, Phó Tổng lý Quốc vụ viện Trung Quốc, rằng việc xây dựng trung tâm nghiên cứu châu Á – TBD tại nước này sẽ khởi động vào đầu mùa thu và hoàn tất vào cuối năm nay.

Trước đó hồi tháng 5, ông Trương Cao Lệ từng nói với Cook rằng ông "hy vọng Apple sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực R&D", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của "an ninh thông tin" – hãng tin Reuters cho biết.

Đây được xem là chuyển biến quan trọng nhất của Apple trong nỗ lực đầu tư vào Trung Quốc. Cũng trong tháng 5 vừa qua, công ty của Mỹ này công bố mua 1 tỉ USD cổ phiếu của hãng Didi Chuxing, một động thái được cho là lấy lòng giới quan chức Trung Quốc là chính.

Trong quá khứ, quan hệ giữa Trung Quốc và Apple từng gặp nhiều trắc trở. Năm 2013, các kênh truyền thông của chính phủ Trung Quốc đồng loạt công kích chính sách bảo hành sản phẩm của Apple, cáo buộc hãng tuồn điện thoại "secondhand" và linh kiện tái sử dụng cho người tiêu dùng nước này.

Năm 2014, sau sự cố Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám lãnh đạo Trung Quốc được tiết lộ, các nhà làm luật nước này đã gọi iPhone là "mối đe dọa an ninh quốc gia". Đầu năm vừa rồi, chính phủ Trung Quốc cũng cấm dịch vụ iBooks và iMovies tại nước này, đồng thời cho rằng chúng gây ra các "bất ổn về an ninh".

Mới nhất, trong tháng 6 vừa qua, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc đã nghiêng về cáo buộc chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus "nhái" thiết kế của một công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích