Phí bản quyền rẻ mạt cho tác giả chụp ảnh nền Windows 10

Thứ bảy, 01/07/2017, 09:25
400 triệu người đang sử dụng thiết bị chạy Windows 10 nhưng các tác giả của những bức hình nền nổi tiếng cài đặt trên đó chỉ được trả khoảng 20-172 USD.

Nếu sử dụng Windows 10, bạn sẽ thấy màn hình chờ của máy là những bức ảnh tuyệt đẹp, chụp các cảnh quan trên khắp thế giới. Mặc dù vậy, thật khó tin là một số nhiếp ảnh gia không biết ảnh của họ được đưa lên Windows 10, càng không hạnh phúc với số tiền được trả.

Tạp chí Đan Mạch The Journalist tìm hiểu và phát hiện 6 nhiếp ảnh gia là chủ sở hữu của những bức ảnh nói trên. Hơn 400 triệu thiết bị đang chạy Windows 10 tại 192 quốc gia. Không giống hình ảnh trên trang chủ của Bing, tác giả ảnh nền trên Windows 10 không được Microsoft trả tiền trực tiếp.

Ảnh của Neil Kramer được mua bản quyền từ Stocksy.

Có vẻ như Microsoft quyết định trả bản quyền hình ảnh cho hàng loạt dịch vụ lưu trữ ảnh như Stocksy, Corbis, 500px với mức phí từ 20 đến 172 USD.

Chủ sở hữu thực sự của các bức ảnh đăng tải trên các dịch vụ này thường không biết chính xác ai là người mua bản quyền hình của mình.

“Tôi không biết Microsoft sử dụng hình ảnh của mình”, nhiếp ảnh gia người Mỹ Neil Kremer nói với The Journalist. “Nếu bạn nói với tôi 400 triệu người đã thấy bức ảnh đó, tôi thực sự bất ngờ. Microsoft đang sử dụng hình ảnh của tôi để bán sản phẩm và tôi được trả 50 USD cho bức ảnh đó”.

Ảnh của Benjamin Genieys xuất hiện trên trang 500px.

“Đây chỉ là một ví dụ cho thấy sự khó khăn của các nhiếp ảnh gia, khi không được sở hữu toàn quyền sản phẩm của mình”, nhiếp ảnh gia người Pháp Benjamin Genieys nói. "Tôi đã thử kiểm tra trên 500px và mua ẩn danh một bức ảnh. Tôi trả tiền 2 lần vào tháng 12/2014 và tháng 3/2015 với phí 35 và 85 USD".

“Tôi khá ngạc nhiên khi bức ảnh của mình được tìm thấy trong vai trò này. Không ai liên hệ với tôi cả. Tôi đoán nó được mua từ các trang lưu trữ và họ trả tiền bản quyền thường niên”, nhiếp ảnh gia người Serbian Radisa Zivkovic nói. “Tôi rất thất vọng với khoản thanh toán. Tuy nhiên, tôi biết điều đó kể từ khi quyết định bán nó thông qua các trang lưu trữ”.

Tương tự là ảnh của Radisa Zivkovic.

Ngoài những người bày tỏ sự thất vọng, vẫn có một nhiếp ảnh gia cảm thấy hài long. Matt Anderson từ Mỹ cho biết Microsoft đã dùng hình ảnh của ông một vài lần trước đó. Ông cũng là người được trả nhiều nhất trong số 6 nhiếp ảnh gia được phỏng vấn.

“Microsoft sử dụng vài hình ảnh của tôi cho mục đích marketing gồm màn hình chờ, hình nền… Tôi nhận được 172 USD và cảm thấy hài lòng”.

“Microsoft không phạm pháp”, The Journalist viết. “Chúng tôi liên hệ với Microsoft vài lần nhưng họ từ chối trả lời”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn