Làm chậm iPhone, Apple đối mặt với cáo buộc hình sự ở Pháp

Thứ sáu, 29/12/2017, 14:10
Scandal làm chậm iPhone đã diễn biến theo chiều hướng xấu hơn. Apple có thể sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự tại Pháp.

Một tổ chức có tên HOP đã nộp đơn kiện lên tòa án Pháp ngày 28/12, cáo buộc Apple vi phạm luật hình sự khi cố tình làm chậm iPhone cũ với mục đích ép buộc người dùng mua iPhone mới.

HOP trích dẫn đạo luật có từ năm 2015, theo đó nghiêm cấm “các hoạt động sử dụng kỹ thuật để giảm hoặc tăng mức độ thay thế sản phẩm do các công ty, tổ chức và cá nhân bán ra”. Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là 2 năm tù giam, phạt 300.000 euro và 5% thu nhập hàng năm.

HOP thậm chí còn làm sẵn tờ khai báo để bất cứ người dùng iPhone nào gặp vấn đề tương tự cũng có thể nộp đơn kiện.

Công ty của Tim Cook đang đối mặt với nhiều vụ kiện liên quan tới scandal làm chậm iPhone.

Liên quan tới scandal làm chậm iPhone cũ, hai vụ kiện đầu tiên diễn ra tại Mỹ chỉ cách đây một tuần, vài ngày sau khi Apple thừa nhận đã cố tình làm chậm iPhone cũ để tăng tuổi thọ của pin.

Tiếp sau đó là các vụ kiện khác, cũng diễn ra tại Mỹ và một vụ kiện tại Israel.

Khác với các vụ kiện trên, vốn chỉ yêu cầu bồi thường thiệt hại, vụ kiện tại Pháp có thể khiến Apple vướng vào rắc rối pháp lý tại nước này.

Tuy khả năng thành công của vụ kiện rất thấp nhưng nó sẽ tạo thêm tiền lệ xấu cho Apple, vốn đã đối mặt với nhiều rắc rối liên quan tới trốn thuế tại châu Âu và gần đây là Ireland.

Hôm 28/12, Apple đã chính thức đăng một lá thư xin lỗi lên website của mình về việc làm chậm iPhone cũ và giải thích lý do làm việc đó.

“Chúng tôi nghe thấy phản hồi của khách hàng về cách Apple làm giảm hiệu năng của những chiếc iPhone với pin cũ và cách chúng tôi tiến hành nó. Chúng tôi biết rằng một vài người trong số các bạn cảm thấy Apple không tôn trọng mình. Chúng tôi xin lỗi. Có rất nhiều hiểu nhầm trong chuyện này. Chúng tôi muốn làm rõ và cho các bạn biết chúng tôi sẽ làm gì".

Như một động thái thể hiện thiện chí, Apple đưa ra giá mới cho dịch vụ thay pin và nói các bản cập nhật iOS tiếp theo sẽ cung cấp tính năng để người dùng theo dõi pin iPhone.

Theo đó, Apple sẽ giảm giá thay pin cho iPhone 6 trở lên từ 79 USD xuống còn 29 USD. Mức giảm này chỉ là tạm thời, kéo dài từ cuối tháng 1 đến hết năm 2018. Những thông tin cụ thể hơn sẽ sớm được công bố.

Scandal của Apple đến từ đâu?

"iPhone 6S của tôi chạy rất chậm trong vài tuần qua và sau nhiều bản cập nhật nó vẫn chậm. Không thể hiểu sao nhưng iOS 11 thực sự khủng khiếp với tôi. Sau đó tôi dùng thử chiếc iPhone 6 Plus của em trai tôi và nó chạy còn nhanh hơn cả của tôi", một tài khoản mang tên TeckFire chia sẻ trên Reddit.

Theo đó, anh này đã thử đo hiệu suất của chiếc iPhone 6S bằng Geekbench và nhận được số điểm 1.466 cho đơn nhân và 2.512 cho tác vụ đa nhân. Sau khi thay pin mới cho iPhone với giá 79 USD, anh này lặp lại bài kiểm tra trên và nhận được kết quả gây kinh ngạc: 2.526 cho đơn nhân và 4.456 cho đa nhân.

Phát hiện của TeckFire lập tức gây sốt trên Reddit và nhận được nhiều sự đồng thuận. Nhiều iFan tỏ ra hồ hởi vì họ chỉ mất thêm một khoản tiền không lớn để thay pin, thay vì bị Apple "ép" nâng cấp lên chiếc iPhone mới. Trong khi đó, Apple cũng đối mặt với nguy cơ mất lòng tin từ người dùng vì chính hãng thừa nhận có tác động đến hiệu suất của thiết bị cũ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn