6 sản phẩm công nghệ thú vị dùng Linux

Thứ ba, 20/09/2011, 00:00
Qua “triển lãm” dưới đây, bạn sẽ phải ngạc nhiên về sự hữu ích và mức độ phổ biến của hệ điều hành Linux.
Qua “triển lãm” dưới đây, bạn sẽ phải ngạc nhiên về sự hữu ích và mức độ phổ biến của hệ điều hành Linux.

Ngày 17/09/2011 đánh dấu 20 năm từ khi nhân Linux đầu tiên (phiên bản 0.01) ra đời và được Linus Torvalds tải lên máy chủ FTP. Phiên bản đầu tiên chỉ bao gồm 10.239 dòng mã. Tới nay, Linux 2.6.35 đã có tới hơn 13,5 triệu dòng mã, hoạt động trên nhiều thiết bị và dụng cụ mà trước đây bạn chưa từng nghĩ đến.

TiVo

Bên dưới giao diện nổi tiếng, thân thiện với người dùng của máy ghi video kỹ thuật số TiVo là một phiên bản Linux có chỉnh sửa cho phù hợp với những yêu cầu công việc của người sử dụng.

Android

Hệ điều hành Android đang làm mưa làm gió trên rất nhiều thiết bị di động. Android được phát triển bởi nhóm Open Handset Alliance, đứng đầu là Google. Rất nhiều nhà sản xuất smartphone thực hiện những cải tiến giao diện đặc trưng cho nhãn hiệu của mình, ngoài ra các nhà phát triển còn thực hiện nhiều quy trình lập trình phức tạp khác nhau, nhưng nền tảng chính của Android chính là nhân Linux.

Large Hadron Collider

Khi phải lý giải những câu hỏi vĩ đại, các nhà vật lý đã chọn Linux cho Large Hadron Collider, máy gia tốc lớn nhất, sử dụng nhiều năng lượng nhất thế giới. Vậy những câu hỏi vĩ đại mà họ muốn trả lời là gì? Các nhà vật lý đang cố gắng tìm hiểu một số định luật vật lý cơ bản và chuyên sâu nhất như là cấu trúc của không gian và thời gian.

Tủ lạnh

Liệu có lúc nào cần sử dụng Linux cho tủ lạnh? Tủ lạnh Electrolux Infinity I-Kitchen với màn hình cảm ứng 480x800 pixel đằng trước, có thể lưu trữ lịch làm việc, công thức nấu ăn và nhắc nhở, cùng bạn giúp gia đình sinh hoạt có tổ chức với các ghi chú điện tử. Một số tủ lạnh còn thông minh đến mức có thể nhắc bạn thời gian phải mua thêm thực phẩm.

Đồng hồ báo thức Chumby

Chiếc đồng hồ báo thức siêu thông minh này có khả năng chạy hơn 1000 ứng dụng. Đừng để kích thước nhỏ bé của thiết bị này đánh lừa, ngoài chức năng chính là kết nối mạng và tải về các thông tin cần thiết cho người dùng như thông tin thời tiết, giá cả thị trường, kết nối mạng xã hội cho tới internet radio, Chumby còn có nhiều tính năng phụ khác như đồng hồ báo thức, chơi game. Điều hết sức thú vị là Chumby có thể giúp bạn thư giãn bằng cách hiển thị các hình ảnh ngộ nghĩnh, video hài hước. Chiếc đồng hồ này sẽ trở nên đáng yêu không kém gì thú nhồi bông khi có vỏ ngoài nhồi bông hoặc bọc da. Tất cả những tiện ích này là nhờ hệ điều hành Linux linh hoạt.



Ô tô tự lái

Ô tô tự lái vẫn chưa đạt đến trình độ hoàn hảo, nhưng người ta rất lạc quan về khả năng phát triển của loại phương tiện tự động này. Nhiều ô tô tự lái chạy Linux, và các nhà nghiên cứu đang dựa trên hệ điều hành này để tìm ra phương pháp giup xe cộ có thể lưu thông an toàn mà không cần phải có đèn giao thông, giấy phép lái xe và thậm chí là luật giao thông.

Theo ICTNews

Lê Thị Cẩm Tú

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích