Google và Apple mở đường cho thời kỳ cụm camera vuông thô kệch

Thứ năm, 13/06/2019, 16:23
Mới đây, Google tiết lộ chính thức thiết kế điện thoại Pixel 4 và ngấm ngầm xác nhận các tin đồn từ trước đến nay: tương tự như iPhone 11 sắp ra mắt của Apple, Pixel 4 tích hợp cụm camera sau có hình vuông lớn. Liệu đây có trở thành trào lưu giống như những gì "tai thỏ" đã làm được?

iPhone 11 (hoặc bất cứ tên gọi nào Apple sẽ đặt sau này) và Pixel 4 thực chất không tiên phong cho cụm camera khổng lồ - thậm chí còn không phải trong thời gian gần đây. Năm ngoái, Huawei Mate 20 Pro đã ra mắt mẫu thiết kế này như hình bên dưới đây:

Nokia cũng từng được biết đến với thiết kế camera "to đùng ngã ngửa" ở mẫu Nokia N8 và PureView, hứa hẹn chất lượng hình ảnh đẹp mắt hơn sẽ bù đắp cho sự thô kệch ấy. Có vẻ như giờ đây, sau nhiều năm gắn bó với những linh kiện nhỏ gọn, mỏng nhẹ, các nhà sản xuất đã sẵn sàng hy sinh tính thẩm mỹ để đổi lấy chất lượng hình ảnh.

Vấn đề không chỉ dừng ở việc Apple và Google quyết định chính thức cụm camera thu lại thành hình vuông: đó còn là hiệu ứng domino mà phần thiết kế của hai công ty vô tình tạo ra cho các công ty khác trong lĩnh vực sản xuất smartphone. Cụm camera vuông tuy không ưa nhìn, nhưng hiện tại, đây là camera được gắn mác Apple và Google. Điều đó có nghĩa, chúng ta gần như chắc chắn sẽ thấy kiểu thiết kế camera này trên các dòng điện thoại khác trong tương lai.

Xét cho cùng, nếu bạn là một công ty sản xuất điện thoại nhỏ hơn, việc thiết bị của mình bị nhầm lẫn với iPhone là một điều đáng mơ ước, và kiểu chế tạo cụm camera đập ngay vào mắt người dùng là cách tiến nhanh để công ty được đưa vào nhóm mặt hàng "trông tương tự, nhưng rẻ hơn".

Chắc hẳn mọi người còn chưa quên thời điểm phần tai thỏ quá khổ trên iPhone X bị nhanh chóng copy bởi hầu hết các công ty smartphone, hay khi gần như tất cả mọi người đều quyết định loại bỏ jack cắm tai nghe. Giờ câu chuyện ấy lại tiếp tục diễn ra, lần này là cụm camera.

Đây hoàn toàn không phải là lỗi của Apple và Google: một phần dẫn đến kiểu thiết kế trên là do kỹ thuật đơn giản. Do các nhà sản xuất liên tục cạnh tranh lẫn nhau để nâng cao chất lượng camera, số ống kính và cảm biến chuyển động vượt trội hơn, không gian bên trong điện thoại chắc chắn sẽ ngày càng bị thu hẹp. Khi lắp cụm ba camera (như tin đồn về iPhone 11), bốn camera (như Galaxy S10 5G của Samsung) hoặc thậm chí năm camera (như Nokia 9 PureView), bạn phải chấp nhận rằng diện tích bên trong sẽ phải nhường chỗ cho các cảm biến. Tuy nhiên, vẫn có những phương án để cải thiện chất lượng mà không khiến chiếc điện thoại trở nên quá khó ưa, nhưng đáng tiếc thay, Apple và Google lại không đi theo con đường đó.

Không may là, không có điều gì đảm bảo mẫu thiết kế trên sẽ sớm thay đổi bất cứ lúc nào. Do Apple và Google luôn chậm cập nhật các thiết kế mới trong phần cứng, chúng ta nhiều khả năng sẽ bị kẹt lại với cụm camera khổng lồ này trong vòng ít nhất hai đến ba năm. Tốt hơn hết là người dùng hãy chuẩn bị sẵn sàng tinh thần đi.

Theo VnReview

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích