Huawei yêu cầu nhà mạng Mỹ trả 1 tỷ USD cho bằng sáng chế

Thứ năm, 13/06/2019, 09:36
Huawei cho hay Verizon đã sử dụng 238 bằng sáng chế của họ và yêu cầu nhà mạng Mỹ trả khoản tiền 1 tỷ USD cho việc này.

Theo New York Times, Huawei đã cáo buộc nhà mạng Verizon trong một lá thư, cho rằng nhà mạng Mỹ đã sử dụng 238 bằng sáng chế của họ.

“Chúng tôi tin rằng công ty sẽ nhìn thấy được lợi ích của việc cấp giấy phép trong danh mục bằng sáng chế của chúng tôi”, nội dung trong một bức thư khác Huawei viết cho Verizon vào ngày 29/3.

Huawei đã bị cấm cửa ở thị trường smartphone Mỹ trong nhiều năm, vì thế công ty đang tìm kiếm doanh thu từ các bằng sáng chế.

Huawei yêu cầu nhà mạng Verizon trả 1 tỷ USD cho bằng sáng chế. (Ảnh: NY Times).

Verizon không mua bất kỳ sản phẩm nào từ Huawei nhưng công ty phụ thuộc vào hơn 20 nhà cung cấp sử dụng công nghệ của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc. Các bằng sáng chế liên quan đến những thiết bị mạng và công nghệ không dây. Huawei tuyên bố nhà mạng Mỹ phải chi hơn 1 tỷ USD để trả cho các bằng sáng chế này.

Người phát ngôn của Verizon, ông Richard Young, cho biết công ty chưa có bình luận nào về bức thư của Huawei. “Trong bối cảnh chiến tranh thương mại, bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Huawei đều có ý nghĩa đối với toàn bộ ngành công nghiệp của chúng tôi”, ông Young nói.

Huawei là một trong những công ty lớn nhất của Trung Quốc và có ảnh hưởng trên toàn cầu. Đây là thương hiệu smartphone lớn thứ hai thế giới sau Samsung, một trong những nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu về mạng 5G.

Huawei đang đối mặt với khủng hoảng sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Giữa tháng 5, Mỹ công bố đưa Huawei vào "danh sách đen". Theo sau đó, hàng loạt đối tác lớn như Google, Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom và ARM… tuyên bố "nghỉ chơi" với hãng công nghệ Trung Quốc.

Lệnh "cấm vận" xuất hiện trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp thuế lên hàng hóa của nhau trong cuộc chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Mỹ cho rằng điện thoại thông minh và thiết bị mạng lưới viễn thông của Huawei được chính phủ Trung Quốc sử dụng với mục đích gián điệp. Tuy nhiên, Huawei phủ nhận cáo buộc này.

Công ty đã gửi đơn yêu cầu tòa án Mỹ xem xét, cho rằng đạo luật quốc phòng NDAA 2019 của chính quyền ông Trump là vi hiến.

Theo Reuters, kiến nghị của công ty trung Quốc được gửi tới Tòa án quận Đông Texas hôm 28/5. Đây là bản bổ sung cho đơn kiện Huawei đã gửi lên tòa án quận Texas từ hồi tháng 3. Khi đó công ty Trung Quốc yêu cầu xem xét tính hợp hiến ở điều khoản 899 của NDAA 2019.

Bắc Kinh đã cảnh báo những công ty lớn của Mỹ như Microsoft, Dell rằng họ sẽ đối mặt với sự trừng phạt nếu hợp tác với chính quyền Donald Trump cấm bán công nghệ cho công ty Trung Quốc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích