Huawei giục Anh đừng đổi ý về 5G sau đại dịch

Thứ hai, 13/04/2020, 17:23
Công ty viễn thông Trung Quốc Huawei nói rằng việc ngăn cản sự tham gia của họ vào việc triển khai 5G ở Anh sẽ "báo hại" cho chính nước này.

Theo BBC, vào tháng 1/2020, chính phủ Anh đã phê duyệt Huawei tham gia xây dựng mạng viễn thông 5G ở một mức độ hạn chế. Nhưng vào tháng 3/2020, một một loạt phản ứng do đảng Bảo thủ chống lưng đã báo hiệu những nỗ lực lật đổ động thái này.

Trong một bức thư ngỏ, Huawei cho biết họ tập trung vào việc giữ cho Vương quốc Anh được kết nối trong cơn khủng hoảng Covid-19.

Nhưng đại dịch Covid-19 có thể làm tăng áp lực lên chính phủ là phải có một đường lối cứng rắn hơn đối với Huawei.

Trong bức thư, giám đốc Huawei ở Anh Victor Zhang cho rằng dữ liệu hộ gia đình sử dụng đã tăng ít nhất 50% kể từ khi virus bắt đầu tấn công nước Anh, gây sức ép đáng kể lên hệ thống viễn thông nước này. Huawei nói họ đang làm việc với các đối tác như BT, Vodafone và EE để đối phó với tình hình tăng trưởng này và cũng đã thiết lập ba nhà kho mới trên toàn quốc để đảm bảo các linh phụ kiện phục vụ hệ thống luôn sẵn có.

Ông Zhang cũng nói tình hình khủng hoảng hiện thời cũng đã cho thấy có bao nhiêu người, đặc biệt ở các vùng nông thôn, đang bị mắc kẹt ở làn đường số chậm chạp. Và ông cảnh báo rằng việc loại bỏ Huawei khỏi cuộc chơi 5g sẽ là một sai lầm.

"Luôn có những người chọn cách tiếp tục tấn công chúng tôi mà không có bất kỳ bằng chứng nào", ông cảnh báo. "Làm gián đoạn sự tham gia của chúng tôi vào việc triển khai 5G sẽ báo hại nước Anh".

Chính phủ Anh đã loại Huawei khỏi các bộ phận nhạy cảm nhất trong các mạng di động và giới hạn Huawei chỉ được cung cấp ở mức 35% "vùng ngoại biên" của mạng 5G, bao gồm các cột sóng radio.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng cho phép công ty Trung Quốc này đóng bất kỳ vai trò nào tại Anh cũng là một rủi ro an ninh vì lo ngại Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám hoặc thậm chí phá hoại truyền thông.

Đầu tháng Ba, 38 nghị sĩ đảng Bảo thủ phản đối quyết định cho Huawei tham dự vào việc xây dựng các mạng dữ liệu mới của Anh.

Số nghị sĩ tỏ sự bất bình cao hơn dự kiến. Điều đó chỉ ra một kết quả đảo ngược tiềm tàng khi Dự luật cơ sở hạ tầng viễn thông xuất hiện trước Quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Một số các bộ trưởng và quan chức cấp cao giấu tên gần đây đã được trích dẫn nói rằng sẽ phải có một sự "xét lại" sự có mặt của Huawei trong mạng 5G ở Anh sau khi cuộc khủng hoảng hiện tại đã kết thúc.

Vào ngày 4/4, một nhóm gồm 15 nghị sĩ bảo thủ kêu gọi Anh quốc suy nghĩ lại về mối quan hệ với Trung Quốc trong lá thư họ gửi Thủ tướng Boris Johnson, viết một ngày trước khi ông được đưa vào bệnh viện."Theo thời gian, chúng ta đã để cho mình phụ thuộc vào Trung Quốc và đã không thất bại trong việc có một cái nhìn chiến lược về nhu cầu kinh tế, kỹ thuật và an ninh dài hạn của Anh", nhóm này viết. Trong số những người ký tên có Iain Duncan Smith, David Davis và Bob Seely.

Được biết Huawei đã đợi cho đến khi Thủ tướng ra khỏi bệnh viện trước công bố bức thư.

Theo Vnreview

Các tin cũ hơn