Apple sẽ sử dụng bộ xử lý ARM trong máy Mac 2021

Thứ sáu, 24/04/2020, 13:48
Báo cáo mới nhất từ Bloomberg cho biết Apple sẽ phát hành máy Mac đầu tiên trang bị bộ xử lý ARM vào năm 2021, và đó là bộ xử lý 12 lõi dựa trên quy trình sản xuất 5nm.

MacBook là lựa chọn phù hợp nhất để Apple triển khai bộ xử lý ARM đầu tiên

Theo Theverge, Apple được cho là có ba bộ xử lý dành cho máy Mac đang được phát triển như là một phần của dự án Kalamata, với tất cả đều dựa trên chip A14 Bionic sử dụng trong dòng sản phẩm iPhone 12. Báo cáo của Bloomberg nói rằng, bộ xử lý đầu tiên trong số này sẽ bao gồm CPU 12 lõi với 8 lõi Firestorm hiệu năng cao và 4 lõi Icestorm tiết kiệm năng lượng.

Apple từ lâu được đồn đại là đang phát triển bộ vi xử lý ARM của riêng mình để thay thế chip Intel mà hãng đang sử dụng trên máy Mac. Tin đồn về việc chuyển đổi bắt đầu từ năm 2012 và kể từ đó đã có nhiều tin đồn rằng Apple có thể phát hành máy Mac chạy ARM đầu tiên vào năm 2020 hoặc 2021. Có khả năng đại dịch Covid-19 buộc Apple trì hoãn kế hoạch của mình, khiến sản phẩm ra mắt vào năm 2021.

Việc chuyển đổi sẽ giúp Apple kiểm soát nhiều hơn đối với phần cứng của chính họ tại thời điểm Intel đang vật lộn trong việc tìm cách thúc đẩy hiệu suất bộ xử lý của mình. Các bộ xử lý ARM hiện tại thường tiết kiệm điện hơn, từ đó giúp tiết kiệm pin hơn.
Cũng theo Bloomberg, chip ARM cho máy Mac sẽ được sản xuất bởi TSMC dựa trên quy trình 5nm. Chip cũng đi kèm GPU tích hợp. Tuy nhiên, Bloomberg dự đoán máy Mac đầu tiên mà Apple trang bị chip ARM là MacBook có công suất thấp vì CPU này không thể bắt kịp CPU của Intel về hiệu suất làm việc, vốn sẽ hướng đến các mẫu MacBook Pro, iMac và Mac Pro cao cấp hơn.
Quay trở lại năm 2018, Apple đã phát triển một nguyên mẫu chip cho máy Mac dựa trên bộ xử lý A12X của iPad Pro 2018. Thành công của nguyên mẫu này được cho là đã giúp công ty tự tin để hướng đến việc chuyển đổi sắp tới.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn