9 điều đến giờ có thể bạn vẫn chưa biết về iPhone SE 2020

Thứ sáu, 17/04/2020, 13:23
Mẫu iPhone SE mới cuối cùng cũng được Apple giới thiệu đêm qua thông qua một thông cáo báo chí, sau hàng loạt tin đồn kéo dài suốt nhiều tháng.

iPhone SE là mẫu iPhone được Apple tung ra để thay thế cho iPhone 8, với mức giá thậm chí còn thấp hơn người tiền nhiệm. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 9 đặc điểm có thể bạn chưa biết hoặc chưa để ý về chiếc điện thoại mới nhất của nhà Táo. Nhưng tại sao lại là con số 9? Thật vậy, trước thời điểm đêm hôm qua, vẫn còn nhiều nguồn tin cho biết mẫu iPhone giá rẻ tiếp theo của Apple có thể có tên gọi là iPhone 9!

Camera trên iPhone SE 2020 không được như iPhone 11 Pro, nhưng đừng lo lắng!

Trước đây, một số báo cáo cho biết iPhone SE sẽ có cảm biến độ phân giải 12 megapixel tương tự như iPhone 11 hoặc iPhone 11 Pro. Thực tế không phải như vậy.

Thậm chí, cảm biến của chiếc máy này còn không bằng iPhone XR (ra mắt năm 2018). Trên thực tế, phần cứng camera của iPhone SE mới chỉ như iPhone 8 mà thôi. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà lo lắng.

Lý do đằng sau là không phải thông số kĩ thuật của phần cứng camera quyết định tất cả. Kể từ khi iPhone 8 ra mắt, thế giới của "nhiếp ảnh điện toán", nơi phần mềm và bộ xử lý đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng hình ảnh, đã đi được một quãng đường dài. Nhất là khi iPhone SE 2020 được trang bị chip xử lý mới nhất của Apple, A13 Bionic và engine xử lý ảnh neuron.

Chế độ chụp ảnh chân dung "xoá phông" sẽ chỉ áp dụng được với chủ thể là người (do không có phần cứng camera kép), do đó bạn sẽ không thể chụp chú cún cưng nhà mình với hiệu ứng bokeh mờ ảo được. Điều này giống với iPhone XR.

Ngoài ra cũng không có công nghệ Deep Fusion, công nghệ xử lý hình ảnh tiên tiến nhất của Apple trong điều kiện ánh sáng vừa phải hoặc thiếu sáng. Có lẽ Deep Fusion không chỉ phụ thuộc vào chip xử lý, mà còn nằm ở phần cứng camera nữa.

Có thể thấy, iPhone SE 2020 sở hữu hệ thống camera đơn tiên tiến nhất so với tất cả các mẫu điện thoại camera đơn khác của Apple. Điều đó có thể sẽ phát huy tác dụng nào đó.

Có hai thay đổi về thiết kế của chiếc điện thoại này

Đầu tiên, logo Apple ở mặt sau điện thoại đã được di chuyển xuống chính giữa lưng máy, giống như iPhone 11. Thiết kế mới này trông thuận mắt hơn (đối với một số người). Và tương tự như trên iPhone 11, dòng chữ iPhone ở mặt sau đã bị loại bỏ hoàn toàn. Nhờ vậy, mặt sau của iPhone SE trông khá gọn gàng và lịch lãm.

Một thay đổi nữa về thiết kế nằm ở mép vát xung quanh màn hình. Trước iPhone SE 2020, tất cả các mẫu iPhone trắng có Touch ID, từ iPhone 3G lên iPhone 8, có phần viền vát cong màu trắng xung quanh màn hình. Tuy nhiên, iPhone SE 2020 phiên bản màu trắng lại có phần mép vát màu đen. Thay đổi này có lẽ nhằm giúp phần khung trên và dưới mặt trước máy trông bớt nổi bật, nhất là khi màn hình đang ở trạng thái tắt (có màu đen).

Camera trước của iPhone SE 2020 có khả năng chống rung khi quay video

Tính năng này lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu iPhone màn hình 4.7 inch (iPhone 6, 6S, 7 và 8 đều không có).

iPhone SE hỗ trợ thanh toán qua Apple Pay Express Transit và thậm chí có cả tính năng Power Reserve

Tính năng Power Reserve hoạt động trong trường hợp người dùng muốn thanh toán qua Apple Pay nhưng iPhone lại bị hết pin. Ngay cả khi máy bạn không khởi động được mà chỉ hiển thị mỗi biểu tượng hình viên pin cạn màu đỏ (nhưng không bị tắt nguồn hoàn toàn), bạn vẫn có thể sử dụng Apple Pay Express Transit để thanh toán! Tính năng này vẫn hoạt động được trong vòng 5 tiếng kể từ khi iPhone hiện thông báo yêu cầu sạc pin. Đây là một cải tiến lớn so với iPhone 8 (chứ chưa nói đến iPhone SE đời đầu): trước đêm qua, Power Reserve chỉ có trên iPhone XS và các dòng iPhone cao hơn.

Apple cho biết đây là mẫu iPhone rẻ nhất của hãng. Tuy nhiên, SE 2020 thậm chí còn là mẫu iPhone có giá trị cao nhất nếu so sánh tỉ lệ tính năng/giá bán.

Tương tự như iPhone 8, iPhone SE 2020 có dung lượng bộ nhớ thấp nhất là 64GB. Tuy nhiên, giá của phiên bản thấp nhất của iPhone SE thấp hơn 50 USD (1,17 triệu đồng) so với iPhone 8: giá khởi điểm của iPhone SE là 399 USD (khoảng 9,36 triệu đồng), còn iPhone 8 là 449 USD (khoảng 10,53 triệu đồng).

Nói cách khác, nếu chỉ như vậy thì iPhone SE sẽ có giá trị (không phải trị giá) cao hơn 50 USD so với iPhone 8.

Nhưng thực tế không chỉ có như vậy.

Mức giá này tương tự như iPhone SE 4 năm trước, nhưng chiếc SE 2020 của năm nay lại tiên tiến hơn rất nhiều. iPhone SE 2020 có phiên bản bộ nhớ trong 128GB với giá 449 USD (khoảng 10,53 triệu đồng), cũng thấp hơn 50 USD so với bản 128GB của iPhone 8. Thêm vào đó, còn có 1 lựa chọn bộ nhớ cao cấp hơn là 256GB với giá 549 USD (khoảng 12,88 triệu đồng). Mức giá này vẫn còn rẻ hơn bản thấp nhất của iPhone XR (với bộ nhớ trong 64GB) tới 50 USD. Chưa kể, iPhone SE còn sở hữu chip xử lý mạnh mẽ hơn so với iPhone XR – mặc dù không có công nghệ xác thực bằng nhận diện khuôn mặt Face ID.

iPhone SE đi kèm với một năm sử dụng dịch vụ Apple TV+

Mặc dù đây chỉ là một chiêu thức bán hàng của Apple, nhưng nếu bạn quan tâm đến dịch vụ Apple TV+, thì giá trị của iPhone SE 2020 còn tăng thêm 60 USD nữa đấy!

Vì sao không có iPhone SE Plus?

Với việc iPhone 8 và iPhone 8 Plus chính thức bị khai tử cùng với sự xuất hiện của iPhone SE 2020, đồng nghĩa với việc không còn mẫu iPhone nào với màn hình 5.5 inch nữa. Nếu đây là kích thước màn hình mà bạn yêu thích, hãy nhanh tay đi mua iPhone 8 Plus ngay trước khi hết hàng! Apple cũng đã gỡ bỏ sản phẩm này khỏi trang web của họ.

Apple tin rằng iPhone SE sở hữu kích thước hoàn hảo với bàn tay của đa số người dùng, do đó họ tập trung vào kích thước này hơn so với model Plus. Điều này là sự thật, iPhone 8 Plus có kích thước tương đương iPhone 11 Pro Max (không phải kích thước màn hình nhé – vì iPhone 11 Pro Max sở hữu thiết kế màn hình tràn viền, do đó màn hình của 11 Pro Max sẽ lớn hơn 8 Plus dù hai máy có chung kích thước), vì vậy việc loại bỏ mẫu iPhone "Plus" cũng là quyết định dễ hiểu.

SE nghĩa là gì?

Không là gì cả. Trước đây, từng có ý kiến cho rằng SE viết tắt của "Special Edition", có nghĩa là phiên bản đặc biệt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đây chỉ là hai chữ cái xếp cạnh nhau một cách ngẫu nhiên của Apple mà thôi.

Không có chip băng tần siêu rộng U1 trên iPhone SE 2020

Apple đã không tích hợp con chip U1 rất thú vị mà họ đã giới thiệu trên dòng iPhone 11 của năm ngoái. Có lẽ bởi lý do về giá thành. Mặt khác, U1 cũng không phải là linh kiện "không thể không có" trên điện thoại như camera hay chip xử lý.

Theo VnReview

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích