Thấy gì qua việc Apple đăng tuyển một loạt vị trí ở Việt Nam?

Thứ hai, 04/05/2020, 11:30
Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Apple lại tiếp tục hâm nóng môi trường tuyển dụng ở Việt Nam khi đăng tuyển một loạt vị trí trên trang chủ và trang mạng xã hội tuyển dụng LinkedIn.

Apple đang muốn mở rộng tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam

Động thái này khiến một số chuyên gia trong ngành suy đoán có vẻ như Apple đang muốn mở rộng quy mô sản xuất trong nước.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple công khai đăng tin tuyển dụng các vị trí ở Việt Nam. Trong vài năm qua "nhà táo" đã vài lần đăng tin tuyển dụng một số vị trí ít ỏi ở Việt Nam chủ yếu liên quan đến kinh doanh như phát triển kênh bán lẻ hay giám đốc kinh doanh. Tuy nhiên, lần tuyển dụng mới nhất từ đầu tháng 2 vừa qua cho thấy một vài bước ngoặt mới khi họ đăng tuyển 12 vị trí khác nhau, bao gồm cả các vị trí liên quan đến kinh doanh, quản trị và kỹ thuật chia ra ở hai địa bàn là Hà Nội và TP.HCM.

Cụ thể, ngoài các vị trí quản lý vận hành và phát triển sản phẩm, Apple còn tuyển thêm các vị trí kỹ thuật gồm kỹ sư kiểm nghiệm camera, kỹ sư phần mềm và nhân sự cho khâu F.A.T.P (các quy trình đóng gói, kiểm thử cuối cùng trước khi xuất xưởng), quản lý chất lượng màn hình… Theo mô tả ở trang tuyển dụng, các nhân sự được tuyển lần này sẽ tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm, làm việc với các đối tác để đảm bảo về nguồn cung và thời hạn đặt ra.

Không dừng ở đó, Apple cũng tuyển một số vị trí quản lý cấp cao liên quan đến mảng quan hệ chính phủ và quản trị văn phòng tại Hà Nội, đây được coi là những dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng hãng sắp mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Việc tuyển dụng một số vị trí liên quan đến chuỗi cung ứng cũng cho thấy có khả năng Apple đẩy nhanh ý định mở rộng sản xuất tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh phải phụ thuộc quá nhiều vào dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc khiến họ quá bị động trong đại dịch Covid-19 cũng như khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Năm ngoái, Nikkei Asia từng cho hay Apple xúc tiến quá trình sản xuất thử nghiệm sản phẩm tai nghe không dây AirPods của họ tại Việt Nam khi mà họ bắt đầu nhận ra những hạn chế khi quá phụ thuộc vào các nhà máy tại Trung Quốc. Theo đó, một trong số các đối tác lớn của Apple tại Trung Quốc là GoerTek sẽ bắt đầu thử nghiệm chuyển quy trình sản xuất AirPods thế hệ mới sang hai nhà máy của GoerTek ở Bắc Ninh, Việt Nam.

Ngoài ra, Apple cũng từng thuê đối tác ở quận 7, TP.HCM gia công chip taptip engine cho Apple Watch nên nhiều khả năng họ đã có thời gian để làm quen với chuỗi cung ứng và gia công ở Việt Nam trước khi mở rộng sản xuất hoặc đặt văn phòng tại đây. Theo Apple Insider, động thái mở rộng tuyển dụng và sản xuất ở Việt Nam sẽ là động lực cho khả năng đặt dây chuyền sản xuất iPhone tại mảnh đất hình chữ S này.

Hiện có 12 vị trí tuyển dụng tại Việt Nam được đăng tuyển trên trang của của Apple
Không chỉ Apple, cuối năm ngoái, Google cũng lên kế hoạch dời dây chuyền sản xuất dòng Pixel giá rẻ sang Việt Nam, trong khi một loạt nhà sản xuất khác cũng có dự định tương tự. Đây được cho là một xu thế tất yếu khi chi phí sản xuất tại Trung Quốc ngày càng cao và bắt đầu hứng chịu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong lúc đó, Việt Nam có vị trí gần với Trung Quốc và chuỗi cung ứng trước đó của họ, hiện Việt Nam có dân số trẻ và cũng đang là nơi đặt nhiều dây chuyền sản xuất điện tử lớn của một loạt tên tuổi như Samsung, LG, Canon, Sony… nên có nhiều lợi thế về cả nhân công lẫn logistics.

Sẽ sớm có Apple Store tại Việt Nam?

Ngoài khả năng mở nhà máy và văn phòng với các vị trí tuyển dụng liên quan đến chuỗi cung ứng hoặc quan hệ chính phủ, nhiều người cũng tin rằng Apple đang nghiêm túc xem xét mở cửa hàng bán lẻ Apple Store chính thức ở Việt Nam vì hiện đây là một thị trường “chuộng Apple”, bên cạnh đó Apple cũng có lý do để xem xét khả năng này khi bản thân họ không muốn tiếp tục để các đối thủ khác thỏa sức khai thác trước sự hiện diện chưa tương xứng của họ - chủ yếu qua các đối tác phân phối. Nếu điều này thành sự thực, thì viễn cảnh dòng người xếp hàng dài ở Apple Store ngay tại Việt Nam mỗi khi ra mắt iPhone mới sẽ không còn xa.
Apple là một trong những công ty kín tiếng nhất thế giới về tổ chức kinh doanh và bảo mật, các nhân viên thường chỉ biết cấp trên trực tiếp của họ. Nên ngay cả khi Apple đã đăng tin tuyển dụng một vài vị trí điều hành và kinh doanh tại Việt Nam trong vài năm qua, thì hầu như chúng ta không hề biết kết quả của các đợt tuyển dụng đó hay nhân sự mà họ tuyển được là những ai. Đó có thể là những nước đi an toàn của Apple, nhưng những động thái tuyển dụng khá rầm rộ lần này có thể sẽ sớm tiết lộ cho chúng ta biết kế hoạch “kín tiếng” kia là gì.
Theo nguồn tin của PV, hiện tại Apple cũng đã liên hệ với một số hệ thống cửa hàng di động nhỏ để tiến hành hợp tác, nhằm mong muốn đẩy mạnh sản phẩm chính hãng vào Việt Nam. Đồng thời, "chấn chỉnh" lại thị trường bán hàng xách tay vốn đã tồn tại ở Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích