Mỹ thất bại trong việc giám sát các hãng viễn thông Trung Quốc

Thứ tư, 10/06/2020, 15:51
Một báo cáo của Thượng viện Mỹ vừa công bố cho biết, chính phủ Mỹ đã “không có nỗ lực giám sát đúng đắn” đối với các công ty viễn thông thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc trong gần hai thập kỷ qua.

Thượng viện Mỹ cáo buộc chính phủ yếu kém trong việc giám sát nhà mạng Trung Quốc

Báo cáo từ Tiểu ban điều tra thường trực của Thượng viện Mỹ cáo buộc chính phủ nước này đã có rất ít sự giám sát đối với các chi nhánh thuộc các hãng viễn thông của Trung Quốc hoạt động trên đất Mỹ trong gần 20 năm qua.

Điều này phá hỏng chức năng của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) và tổ chức “Team Telecom” - một nhóm không chính thức gồm các quan chức từ Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Quốc phòng của Mỹ - trong nhiệm vụ giám sát các nhà mạng gồm China Telecom Group (châu Mỹ), China Unicom (châu Mỹ ) và Pacific Networks Corp. Qua đó, tất cả nhà mạng này đều được FCC chấp thuận để chính thức hoạt động trên lãnh thổ Mỹ khoảng hai thập kỷ trước.

Theo Reuters, Rob Portman - chủ tịch ban điều hành của cuộc điều tra và cũng là thành viên của đảng Cộng hòa cho biết, các cơ quan liên bang của Mỹ đã có “rất ít” hành động cụ thể trong việc bảo vệ sự toàn vẹn của các mạng viễn thông nước này và chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc. Báo cáo của thượng viện Mỹ cũng kêu gọi FCC nhanh chóng đưa ra quyết định liệu có nên thu hồi giấy phép hoạt động của 3 nhà mạng Trung Quốc trên đất Mỹ hay không.
Vào tháng 4 qua, FCC đã ban hành sắc lệnh yêu cầu ba nhà mạng Trung Quốc trực thuộc sở hữu của nhà nước tự bảo vệ cho lý do họ cần phải có mặt ở Mỹ và vì sao mà cơ quan này không nên thu hồi giấy phép hoạt động tại đây. Cả ba nhà mạng này sau đó đã kêu gọi FCC không nên đẩy họ ra khỏi nước Mỹ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích