Yahoo lo "dọn dẹp" hậu quả của Scott Thompson

Thứ ba, 15/05/2012, 00:26
Scott Thompson – vị TGĐ dính nghi án bằng cấp đã phải rời khỏi Yahoo. Ross Levinsohn tạm nắm quyền TGĐ với nhiều thách thức.

>>"Khai tử" tên gọi The new iPad “Wifi + 4G” tại Việt Nam 
>>Gương phòng tắm chạy bằng Android, xem thời tiết, tin tức...

Chức vụ trước đây của Ross Levinsohn là Giám đốc phụ trách truyền thông toàn cầu, người được mô tả là thích mua lại các công ty hơn là điều hành chúng.

Giống như người tiền nhiệm, Levinsohn phải giải quyết vấn đề bức thiết của Yahoo tại châu Á. Ông cũng phải dành thời gian cải tổ lại mối quan hệ với Facebook, và biết được nên làm gì với giao dịch tìm kiếm của Microsoft vốn không thành công.

6766477853_227c5577b0_b.jpg
Ross Levinsohn - TGĐ tạm quyền mới của Yahoo.


- Giải quyết dứt điểm với Alibaba: cựu TGĐ Yahoo đang gần đi tới hồi kết cho giao dịch bán cổ phần trong Alibaba cho công ty mẹ Trung Quốc, có thể mang lại hàng tỉ USD “tái sinh” Yahoo.

- Nối lại thỏa thuận tìm kiếm với Microsoft: mỗi công ty đều không thành công khi hoạt động đơn độc, vì thế có lí do để cả hai bên cộng tác tìm ra con đường thu lời và yếu tố mới chống lại sự thống trị của Google trên lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm.

- Bỏ qua trận chiến bản quyền với Facebook: mạng xã hội từng là một trong những đối tác phải có của Yahoo, ngay cả khi thành công của Facebook đã đánh cắp lượng lớn người dùng và khách hàng quảng cáo của Yahoo. Tuy nhiên, kiện tụng không chỉ phản tác dụng với Facebook và vẽ lên trận chiến khốc liệt, tốn kém tiền bạc và không mấy có ý nghĩa, nó còn ảnh hưởng tới những người vẫn ủng hộ Yahoo tại thung lũng Silicon. Thật khó để nghĩ rằng Yahoo sớm được hưởng lợi từ việc không đáng có này.

Tuy nhiên, nếu để Levinsohn điều hành Yahoo theo cách ông muốn, Levinsohn sẽ tập trung gần như toàn bộ vào mảng kinh doanh truyền thông, bởi đó là thế mạnh của ông.

Đây vẫn là mảng kinh doanh lớn của Yahoo – cổng thông tin thu hút khoảng 700 triệu lượt truy cập mỗi tháng, giúp thu về gần 1 tỉ USD doanh số quảng cáo quý vừa rồi. Dù vậy, nó đang bị tấn công toàn diện từ Google, Facebook và một số doanh nghiệp mới nổi khác.

- Quảng cáo: Yahoo từng có một trong những hoạt động bán hàng tốt nhất thế giới web, nhưng những ngày đó đã đi xa. Levinsohn giành nhiều thời gian trong năm 2011 để sửa chữa điều này. Một phần nỗ lực có liên quan tới làm mới đội hình, và một phần là chiến lược cắt giảm môi giới quảng cáo, tăng lợi nhuận trên mỗi quảng cáo bán được. Những động thái này, bao gồm cả mối liên minh suýt thành hiện thực giữa Yahoo, AOL và Microsoft – đã nằm im khi Scott Thompson nhậm chức hồi tháng 1. Levinsohn có thể sẽ bắt đầu lại từ đây.

- Mua lại và sáp nhập (M&A): Levinsohn nổi tiếng là nhà giao dịch tài năng, đã thực hiện nhiều thỏa thuận lớn. Đáng chú ý nhất, ông đã mang mạng xã hội MySpace (thời còn hùng mạnh) về tập đoàn truyền thông News Corp năm 2005, sau đó giúp công ty bảo đảm thỏa thuận quảng cáo trị giá 900 triệu USD với Google. Năm ngoái, ông tiếp tục theo đuổi một “con cá lớn”, dịch vụ truyền hình trực tuyến Hulu. Tuy nhiên Levinsohn không thể mua nổi dưới trướng của TGĐ Yahoo Carol Bartz, sau cùng chủ sở hữu của Hulu quyết định không bán. Có thể, Levinsohn vẫn còn quan tâm tới trang web này nhưng cần nhiều tiền hơn để làm theo ý định của mình. Bán đi tài sản đang cầm giữ tại châu Á có thể giúp mọi thương vụ trở thành sự thực. Yahoo sẽ cần thêm vài vụ mua bán trong những lĩnh vực then chốt như dịch vụ di động và quảng cáo để thay thế/ xốc lại cơ cấu/nền tảng cũ mòn của công ty.

Tại thời điểm này, không ai biết người nào có thể cứu được Yahoo. Gã khổng lồ Internet một thời dường như chưa làm được điều gì đúng đắn vài năm qua. Với hội đồng mới và TGĐ tạm quyền mới, đây chính là cơ hội tốt nhất, cũng là cuối cùng để Yahoo phản kháng lại lưỡi hái tử thần.
 

Theo ictnews

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn