5 đời CEO bất lực trước Yahoo

Thứ ba, 15/05/2012, 11:33
Gã khổng lồ Internet một thời Yahoo dường như là thách thức “khó nhằn” với những ai ngồi chiếc “ghế nóng” – Tổng giám đốc.

>>Yahoo lo "dọn dẹp" hậu quả của Scott Thompson
>>Giám đốc Sản phẩm của Yahoo! dứt áo ra đi

1. Tim Koogle (1995 – 5/2001)

 

yahoo.jpg
 

Vị TGĐ đầu tiên của Yahoo mới là người khởi xướng trào lưu mặc áo cổ rùa trên sân khấu diễn thuyết, khi Steve Jobs vẫn còn bị “lưu đầy” khỏi Apple. Năm 2001, ông từ chức vì dường như không thể làm điều gì chống lại vụ nổ cho quảng cáo web trong giai đoạn bong bóng dotcom.

Dưới triều Koogle, Yahoo trả hàng tỉ đô cho những công ty như Broadcast.com hay Geocities. Đó là những ngày mà “ước lượng bằng mắt” là thị hiếu và ngày hôm sau hứa hẹn còn tốt đẹp hơn hôm nay. Mọi thứ đều tốt cho tới khi kết toán xong sổ sách và các nhà đầu tư bắt đầu băn khoăn thực sự Yahoo là cái gì. Một vấn đề khác là Koogle nổi tiếng “tốt bụng”, rất khó nói “không” với các dự án dù vớ vẩn thế nào.
 

2. Terry Semel (5/2001 – 6/2007)
 

Sau Koogle, Yahoo tìm tới Hollywood cho TGĐ kế tiếp. Đó là Terry Semel, người đã giành 24 năm tại hãng phim Warner Bros.
 

0414_terry_semel.jpg
 

Ban đầu, mọi thứ có hiệu quả. Semel cắt giảm nhiều thứ vô nghĩa và hợp lí hóa các nhóm kinh doanh. Ông còn đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, giảm sự phụ thuộc chặt chẽ vào quảng cáo hiển thị bằng các dòng doanh thu thay thế như dịch vụ cao cấp và danh sách có phân loại. Semel xem Yahoo như một vở kịch và làm mọi thứ có thể để hiện thực hóa tầm nhìn của mình.
 

Tuy nhiên, Yahoo lâm vào thất vọng tài chính tiếp theo. Semel không thể tìm ra con đường cho công ty Internet tiên phong ngăn chặn các đối thủ trẻ hơn. Đặc biệt, ông chậm xây dựng mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm và bị Google bỏ lại đằng sau.
 

Đặc biệt, Semel thất bại trong việc thuyết phục Mark Zuckerberg bán Facebook cho mình. Nếu Zuck đồng ý, thế giới công nghệ ngày nay hẳn đã rất khác biệt.
 

3. Terry Yang (6/2007 – 1/2009)
 

Ở vai trò đồng sáng lập Yahoo cùng Jerry Filo, Jerry Yang có mối liên kết đặc biệt với công ty. Đó là lí do vì sao ông đồng ý nắm quyền điều hành Yahoo sau khi Semel ra đi.
 

itGatevn_HCM_2008072508_JerryYang.jpg
 

Tên tuổi của Yang sẽ tồn tại mãi mãi với quyết định từ chối khoản tiền 44,6 tỉ USD đề nghị mua lại từ Microsoft. Yang được cho rằng đã ra giá cao hơn 4 USD/cổ phiếu so với những gì Microsoft sẵn sàng trả, và điều này loại bỏ cơ hội thực hiện giao dịch. Khi chứng khoán công ty tiếp tục giảm, những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn trút tất cả lên đầu Yang.

Khi ông từ chức TGĐ, ít người cảm thấy hối tiếc vì tin này. Thực tế, họ cũng bỏ qua luôn thực tế Yang đã giúp xây dựng nên một trong những đế chế Internet mạnh nhất thế giới.
 

4. Carol Bartz (1/2009 – 9/2011)
 

Carol-Bartz.jpg
 

Cùng với sơ yếu lí lịch ấn tượng trong ngành công nghệ, tính cách thẳng thắn bất thường của Bartz thuyết phục hội đồng quản trị bà có đủ những tố chất đưa Yahoo quay trở lại. Tuy nhiên Bartz, cựu TGĐ công ty phần mềm kĩ thuật và thiết kế 3D Autodesk - không có nền tảng về truyền thông và quảng cáo, lại được bổ nhiệm làm TGĐ một công ty truyền thông và quảng cáo là điều khá sửng sốt.

Đoạn kết thậm chí còn sửng sốt hơn khi bà thông báo tin bị sa thải trong email gửi tới toàn bộ nhân viên từ chiếc iPad của mình: “Tôi rất buồn khi phải nói tôi vừa bị Chủ tịch HĐQT Yahoo đuổi việc qua điện thoại.”
 

5. Scott Thompson (1/2012 – 5/2012)
 

N0082351336931010166A.jpg
 

Scott Thompson, người vừa được tuyển dụng hồi đầu năm, đã đánh mất công việc của mình chỉ vì một chuyện “ba láp” liên quan tới bằng cấp. Cũng như Bartz, ông không có kinh nghiệm về truyền thông và quảng cáo. Trước đó, Thompson là TGĐ công ty thanh toán trực tuyến PayPal.

Tuy nhiên, trong triều đại ngắn ngủi của mình, Thompson đã vô cùng năng động. Ông mở ra cuộc chiến bản quyền gây tranh cãi với Yahoo và khiến phần lớn thung lũng Silicon không hài lòng. Ông cũng lên kế hoạch cho cuộc sa thải lớn, nhưng lại làm dấy lên câu hỏi điều này có liên quan thế nào tới ý định trang bị lại Yahoo, tiếp tục cuộc đua với Google.

Cái kết của Thompson tại Yahoo vì sai sót trong vấn đề bằng cấp. Nếu là một công ty khác, đó chỉ là sai sót ngớ ngẩn. Nhưng bởi vì đó là Yahoo, bạn sẽ bị đổ lỗi vì một thứ đã trở thành cổ mộ.
 

Theo ictnews

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn