Thưởng 30 triệu đô cho ai đưa rô bốt lên mặt trăng

Thứ hai, 04/06/2012, 12:56
Trong vài năm trở lại đây, vài quốc gia mạnh về khoa học công nghệ, kĩ thuật như Nhật, Ấn Độ, Trung Quốc đang tìm cách để đưa máy thăm dò không người lái lên Mặt Trăng (Mỹ và Nga đã làm được điều này từ nhiều năm trước rồi). Nhưng có một cuộc đua khác với 26 đội tham gia, mà người phát động chính là Google với dự án Google Lunar X Prize: Treo giải thưởng 20 triệu USD cho một tổ chức tư nhân nào đó nhanh nhất làm được việc sau trước năm 2015: phóng được một robot lên bề mặt Mặt Trăng, chạy tầm 500 mét và chụp rồi gởi về trái đất 1 ảnh chất lượng cao.


>>14 sản phẩm Google trùng tên các rockband 
>>Google và Youtube trình làng loạt tên miền "đại gia" 

Nhưng, điều đáng nói ở đây là, NASA đã lên tiếng yêu cầu rằng ai muốn làm gì thì làm, nhưng hãy tránh xa những nơi (trên Mặt Trăng) mà họ từng đặt chân tới.
 
Theo đó, ngày 24/5 vừa qua thì NASA và phía tổ chức cuộc thi Lunar X Prize đã đưa ra một thông báo và bảng hướng dẫn những địa điểm trên Mặt Trăng để 26 đội đua kể trên tránh đáp robot của họ lên đó, ví dụ như nơi các phi thuyền Apollo đáp và nơi tàu Ranger rơi.
 

 
Một thiết bị thăm dò của Nasa trên mặt trăng.

 
John Thornton - chủ tịch Astrobotic Technology Inc, một đơn vị tham gia X Prize cho biết: "NASA nhận thấy những địa điểm đó rất có ý nghĩa với lịch sử nhân loại, do đó họ muốn chúng được bảo vệ khỏi những nguy cơ không đáng có". Mặc dù vậy, không một ai có chủ quyền riêng đối với Mặt Trăng, nên trên cơ bản là ai thích làm gì với Mặt Trăng thì có thể tự do làm. Vì vậy NASA đã phát đi thông báo này ra khắp các nước trên Thế giới và mong muốn họ hợp tác nhằm bảo vệ những di sản đó không bị xâm hại.
 
NASA cũng nói rằng để giữ an toàn cho các địa điểm trên, mọi người hãy giữ khoảng cách đáp tối thiểu xa nơi các tàu Apollo từng đáp 2km và chỗ của phi thuyền Ranger là 500m. Điều này giúp chúng không bị hư hại bởi dư chấn của các vụ đáp, cũng như bụi Mặt Trăng, được biết đến là một loại vật liệu ăn mòn cao. Ngoài ra các robot tự hành cũng không được lại gần Apollo 11 trong bán kính 76m và Apollo 17 là 225m" nhằm vô tình xóa các dấu chân của những phi hành gia từng đến Mặt Trăng. Chỉ một sai lầm nhỏ là đủ gây tổn hại cho cả kho tàng vô giá này của loài người" - bảng thông báo nói.
 
Ngoài ra, báo cáo của NASA cũng nói rằng khi 1 đội nào đó đáp thành công robot trên Mặt Trăng, họ sẽ ra hướng dẫn cụ thể và khuyến khích đội này đưa robot đến gần những chỗ được phép, nơi robot có thể lại gần trong phạm vi 1 đến 3m và chụp lại hình ảnh cờ, máy móc thiết bị NASA từng đưa lên. Còn Google thì sẽ thưởng thêm 4 triệu USD cho đội nào chụp được hình ảnh của một vật thể nhân tạo trên mặt trăng!
 


Mỹ là quốc gia đầu tiên có người đặt chân lên mặt trăng.


Robert Richards, người sáng lập ra Moon Express Inc và Odyssey Moon Ltd, 2 đội tham gia tranh giải X Prize cho biết: "Tuy thông báo đó đơn giản chỉ là một lời kêu gọi, nhưng chúng tôi sẽ tôn trọng và tham gia".

Đã hơn 40 năm kể từ ngày Apollo 11 lần đầu tiên đưa con người (Neil Amstrong) đặt chân lên Mặt Trăng, nhưng nhân loại vẫn chưa có nhiều bước tiến lớn trong việc chinh phục hành tinh này, nơi có điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt như nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch cao, trực tiếp hứng bức xạ Mặt Trời do không có bầu khí quyển, mưa thiên thạch thường xuyên... Nhưng với việc phát động giải Google Lunar X Prize nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân nỗ lực chinh phục Mặt Trăng, hi vọng trong tương lai còn người sẽ làm chủ được nơi đây.

Rất đông người trong chúng ta vẫn nghi ngờ liệu NASA có thực đã lên mặt trăng hay không? Câu trả lời đến nay vẫn chỉ là một màn sương, tuy nhiên, có một sự thật là Nasa đã đặt 1 tấm gương phản chiếu laser trên đó (Apollo 15), các bạn nếu thích, có thể chiếu 1 tia laser từ mặt đất lên, nó sẽ phản chiếu lại, nhờ vào việc tính toán, các bạn có thể đo được khoảng cách cụ thể giữa mặt trăng và trái đất, tấm gương đó hiện nay vẫn còn nằm trên mặt trăng - và tất nhiên, NASA yêu cầu mọi người đừng phá nó!
 

Theo Tinhte

Các tin cũ hơn