Tim Cook: Huyền thoại mới của Apple

Thứ hai, 04/06/2012, 16:19
Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các tạp chí công nghệ nổi tiếng thế giới hiện nay. Điều này cũng không có gì quá ngạc nhiên bởi Apple đang là công ty có giá trị cao nhất trên thị trường, đồng thời thông tin về các sản phẩm của “quả táo” luôn được săn đón từng giờ. Theo một nghiên cứu gần đây, giá trị thương hiệu của Apple đang là số 1, vượt qua cả Coca Cola, IBM hay Microsoft.


>>Tim Cook phá vỡ lề lối của Steve Jobs 
>>7 tiết lộ thú vị về Tim Cook 

Không chỉ thể hiện qua các báo cáo, thực tế cũng đã chỉ ra rằng doanh số bán hàng của Apple vẫn đang tiếp tục tăng vọt. Người tiêu dùng luôn rất tin tưởng vào các sản phẩm của hãng như máy tính Mac hay iPhone thay vì mua một sản phẩm PC chạy hệ điều hành Windows hoặc những thiết bị Android khác. Đơn giản nhắc đến Apple, chúng ta có thể nghĩ ngay đến chất lượng cùng số lượng các dịch vụ tiện ích khổng lồ.
 
Mặc dù Apple đang rất thành công, nhưng nhiều người không đánh giá cao CEO Tim Cook. Họ cho rằng đó là nhờ công sức lớn của người tiền nhiệm trước đó Steve Jobs. Cook bị chỉ trích nặng nề, và bị coi là kẻ chỉ biết gặt hái những thành quả từ Jobs hơn là tự mình tạo dựng được một đế chế của riêng mình.
 
Nhưng điều đó có thể không hoàn toàn chính xác. Trong thời gian tại nhiệm, Tim Cook vẫn tiếp tục chèo lái con thuyền lớn Apple và mang lại cho công ty những khoản doanh thu khổng lồ.
 

 

 
1. Quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ
 
Trong nhiều trường hợp, khi một giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm thay thế một nhà lãnh đạo được coi như "tượng đài" của công ty, nó thường gây ra một số vấn đề trong quá trình chuyển đổi. Bộ máy hoạt động sẽ có sự xáo trộn dẫn đến những suy giảm ở các bộ phận thậm chí ảnh hưởng khá nhiều đến doanh số bán hàng. Nhưng điều đó đã không xảy ra ở Apple. Tim Cook đã chứng minh được điều đó khi doanh thu của new iPad vẫn rất lớn.

2. Tình hình tài chính của Apple đang rất khả quan
 
Thật khó để chê trách Tim Cook khi công ty mà ông đang điều hành vẫn đang tạo ra hàng tỷ đô la lợi nhuận mỗi quý. Đó thực sự là niềm mơ ước của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới. Dưới sự dẫn dắt của Tim Cook, Apple đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu lớn hơn bao giờ hết, doanh thu riêng trong quý IV năm 2011 của Apple thậm chí còn cao hơn tổng doanh thu của “quả táo” trong năm 2009.
 
3. Luôn cống hiến hết mình vì công việc
 
Steve Jobs, CEO huyền thoại của Apple được cho là có khả năng lãnh đạo tài tình. Ông có khả năng truyền cảm hứng cho các nhân viên dưới quyền để họ tin rằng mình đang làm một công việc mà không một công ty nào làm được khi cho ra những sản phẩm chất lượng cao nhất. Mặc dù Tim Cook không phải là người năng động và đầy cảm hứng như Jobs, nhưng ông được đánh giá có tinh thần làm việc rất cao và trở thành tấm gương cho các nhân viên.
 
4. Giải quyết các vấn đề với nhà máy ở Trung Quốc
 
Khi Jobs điều hành Apple, các vấn đề của công ty với nhà máy sản xuất ở Trung Quốc không được chú trọng nhiều.  Thay vào đó, Jobs giành nhiều thời gian để cải tiến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, khi Tim Cook ngồi vào chiếc ghế Giám đốc điều hành, ông đã có những điều chỉnh nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân Trung Quốc và tăng lương cho họ. Đó là một động thái tích cực nhằm xoa dịu nhiều chỉ trích từ dư luận về những vấn đề trong nhà máy sản xuất ở Trung Quốc và cải thiện hình ảnh của công ty.
 
5. Truyền thống bí mật của Apple vẫn được phát huy
 
Trước đây, các nhân viên Apple luôn phải tuyệt đối giữ kín các thông tin quan trọng của công ty. Và nếu ai để rò rỉ những bí mật thì người đó chắc chắn sẽ bị sa thải. Khi Tim Cook lên nắm quyền CEO của “quả táo”, ông cũng luôn giữ vững lập trường trước đây, vấn đề bảo mật thông tin luôn đặt lên hàng đầu và đó vẫn là một trong những nét rất riêng của Apple mà ít công ty nào có được.
 

 
6. Chất lượng các sản phẩm luôn được coi trọng
 
Khi Apple còn nằm dưới sự điều hành của Steve Jobs, các sản phẩm của hãng luôn đạt đến mức gần như hoàn hảo. Nếu một dự án không thực sự khả quan, ông sẽ chấm dứt hoặc thay thế nó càng sớm càng tốt. Mặc dù, cách điều hành của Tim Cook không giống như người tiền nhiệm, nhưng có thể nói rằng chất lượng các sản phẩm của Apple trong thời gian gần đây vẫn khó có gì để chê trách.
 
7. Nhận được sự kính trọng của nhân viên
 
Theo đánh giá của trang web Glassdoor.com, Cook nhận được gần 97% sự ủng hộ của các nhân viên trong công ty. Đây chính là thuận lợi rất lớn và cần thiết đối với một nhà lãnh đạo.

8. Âm thầm trưởng thành qua từng chặng đường
 
Một điều tốt đẹp dưới triều đại của Cook là Apple đang lặng lẽ "trưởng thành" trong từng chặng đường. Theo tạp chí Fortune cho biết Apple hiện giờ duy trì một chế độ làm việc tương đối “dễ chịu” cho các nhân viên, tạo điều kiện cho họ phát huy được năng lực cao nhất. Đây là sự phát triển âm thầm nhưng rất bền vững mà Tim Cook đang cố gắng tạo dựng.

9. Giúp Apple thống trị thị trường
 
Như đã nói, Apple vẫn đang thu lời hàng tỷ đô la dưới sự lãnh đạo của Tim Cook. Nhưng để làm được điều đó là một quá trình không dễ dàng trước sự cạnh tranh khốc liệt của rất nhiều đối thủ sừng sỏ khác. Vị trí thống lĩnh trong thị trường smartphone và máy tính bảng hiện nay là một nỗ lực đáng khen ngợi của Tim Cook. Hơn nữa, việc xây dựng mảng kinh doanh máy tính Mac của Apple đang có sự tiến triển nhanh chóng. Do đó, đây chính là minh chứng dẹp tan mọi tin đồn về năng lực của Cook.
 
10. Mối quan hệ tốt với các nhà đầu tư

 

 
Khi còn tại nhiệm, Steve Jobs luôn muốn công ty kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Ông cũng mong giá cổ phiếu của Apple sẽ ngày càng tăng cao. Nhưng với Tim Cook, ông đã đưa ra một quyết định quan trọng là nhường khá nhiều cổ tức cho các nhà đầu tư. Vì ông biết rằng nếu thiếu sự hỗ trợ từ phía cổ đông thì công ty rất khó để đạt được nhiều thành công. Nó tạo ra một bầu không khí “thân thiện” giữa Apple và các nhà đầu tư. Điều này rất có lợi trong tương lai khi công ty muốn tiếp tục đầu tư vào các dự án tốn kém hơn.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn