Những sai lầm công nghệ lớn nhất đầu năm 2012

Thứ tư, 06/06/2012, 13:23
Dưới đây là những vụ bê bối hoặc thất bại nổi bật nhất đầu năm 2012 của các tổ chức hoặc cá nhân trong ngành công nghệ.


Facebook IPO
 

 
Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào ngày 18/05/2012, với giá ban đầu của mỗi cổ phiếu là 38 USD, toàn bộ công ty được định giá 104 tỷ USD. Tuy nhiên, hơn hai tuần sau, cổ phiếu của Facebook chỉ còn 26,90 USD, giảm tận 11,10 USD so với giá ban đầu.

 Path
 

 
Mạng xã hội trên smartphone dành cho Android và iPhone đã có khởi đầu khá tốt đẹp cho tới tháng Hai vừa qua, khi một nhà phát triển phát hiện ra ứng dụng này tải về sổ địa chỉ của người dùng và đăng lên máy chủ của công ty mà không xin phép. Mặc dù Path không phải ứng dụng đầu tiên đăng tải trái phép ảnh, địa chỉ email và số điện thoại của người, vụ bê bối này của họ vẫn khó có thể được bỏ qua.

Best Buy
 

 
Tháng 3 vừa qua, chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ điện tử lớn nhất nước Mỹ tuyên bố đóng cửa 50 cửa hàng. Đổi lại, công ty này dự định mở 100 cửa hàng khác với quy mô nhỏ hơn. Đây là một phần của chương trình cải tổ nhằm cắt giảm 400 nhân công và tiết kiệm 800 triệu USD chi phí hoạt động. Best Buy đã phải trải qua giai đoạn đầy khó khăn khi quý đầu năm 2012, công ty này lỗ 1,7 tỷ USD.

Google Wallet
 
Thanh toán di động bằng công nghệ NFC (giao tiếp trường gần) đã được nhắc đến từ lâu. Tuy nhiên, dường như năm 2012 chưa phải thời điểm công nghệ này sẵn sàng đi vào thực tế. Tháng 02/2012, hãng bảo mật Zvelo phát hiện ra rằng hệ thống nhận dạng mã PIN trên Google Wallet – nhằm yêu cầu người sử dụng xác nhận việc mua hàng trên điện thoại - có thể bị bẻ khóa, cho phép tội phạm truy cập vào mã PIN và sử dụng Google Wallet để thanh toán hàng hóa.

PlayStation Vita
 

 
Máy chơi game cầm tay PlayStation Vita của Sony ra mắt tại Mỹ vào ngày 22/02/2012. Mặc dù được đánh giá khá tích cực, Vita vẫn trải qua một cuộc ra mắt khó khăn, khiến khác nhà quan sát tự hỏi liệu những chiếc máy chơi game có đáng để bỏ thêm tiền ra mua khi smartphone đã có thể đóng khá tốt vai trò của một máy chơi game.

Cựu Tổng Giám đốc Yahoo
 

 
Yahoo thuê ông Scott Thompson cho vị trí Tổng Giám đốc vào tháng 01/2012. Tháng 05/2012, nhà đầu tư hoạt động vì lợi ích cổ động (activist investor) Dan Loeb đã công khai nêu ra những câu hỏi về thông tin cá nhân của ông Thompson, đặc biệt lưu ý là ông này tuyên bố có bằng cử nhân kế toán và khoa học máy tính của Đại học Stonehill. Sự thật lộ ra là Thompson đã giả mạo sơ yếu lý lịch, thực chất ông chỉ có bằng cử nhân kế toán. Ngày 13/05, Yahoo tuyên bố sa thải Scott Thompson.

Microsoft và vụ lùm xùm "Smoked by Windows Phone"


Microsoft tổ chức "Smoked by Windows Phone" với ý tưởng hệ điều hành Windows Phone của hãng có thể cho bất kỳ đối thủ nào cũng phải “hít khói”. Trong chương trình này, Microsoft hứa sẽ trao giải một chiếc laptop có giá hơn 1000 USD cho bất cứ ai sử dụng các dòng smartphone khác mà thực hiện được các tác vụ nhanh hơn điện thoại Windows Phone.
 


Chiến dịch này của Microsoft đã thất bại ở hai điểm: Thứ nhất, điện thoại Windows Phone của hãng đã chịu thua Galaxy Nexus; thứ hai, Microsoft gây ra một vụ rùm beng trong cộng đồng công nghệ Mỹ khi tìm cách từ chối trao giải thưởng cho người thắng cuộc.

Flashback
 

 
Flashback – loại Trojan lợi dụng lỗ hổng Java – ban đầu bị phát hiện lây nhiễm cho hơn 600.000 máy tính Mac của Apple. Mặc dù Apple đã đối phó bằng các bản cập nhật Java, loại mã độc này vẫn lan tràn ra hơn 140.000 máy tính Mac.

Sau vụ việc này, người dùng Mac không còn có thể quá tự tin về khả năng “miễn độc” của mình.

Siri ủng hộ Nokia
 

 
Gần đây, trợ lý ảo Siri đã làm cho Apple xấu mặt: Khi được hỏi “Smartphone nào tốt nhất?”, Siri đã trở lời “Nokia Lumia 900”. Nguyên nhân là do Siri lấy thông tin từ công cụ tìm kiếm Wolfram Alpha, mà Wolfram Alpha lại dựa trên đánh giá Lumia 900 của khách hàng Best Buy. Sau đó, Apple đã thay cho Siri một câu trả lời rất dí dỏm: “You're kidding, right?” (Tạm dịch “Bạn đang đùa có phải không”).

Cuộc chiến bằng sáng chế

Thị trường công nghệ đang ầm ĩ các cuộc kiện tụng liên quan tới bằng sáng chế: Apple kiện Motorola, HTC, Samsung (và ngược lại), Oracle và Google đấu đá nhau; Yahoo kiện Facebook, Nokia, Microsoft; Nokia, Microsoft và Google đang nổi giận. Về cơ bản, dường như các hãng đều đang kiện lẫn nhau.

Vi phạm quyền riêng tư
 
Quyền riêng tư luôn là một vấn đề bức bối khi ngành công nghiệp công nghệ phát triển. Sau cùng, chúng ta không thể có một mạng Internet cởi mở và có tính chia sẻ cao mà không đặt quyền riêng tư của mình trước nguy cơ bị xâm phạm.
 


Thất bại lớn nhất liên quan tới quyền riêng tư của năm nay là việc Google chuyển dịch cơ cấu các hướng dẫn về thiết đặt riêng tư người dùng để họ có thể thống nhất dữ liệu người dùng trên khắp các dịch vụ của Google. Gã khổng lồ tuyên bố họ chỉ đang cố gắng làm cho mọi thứ đơn giản hơn, nhưng người ta nghi ngờ đây thực chất chỉ là cách để Google chuẩn bị cho dịch vụ đám mây Google Drive của họ.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích