"Kịch bản" nào cho tương lai của Facebook?

Thứ năm, 07/06/2012, 14:40
Giá cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng cùng với sự mất tín nhiệm từ các nhà đầu tư đã dự báo một thập kỉ đầy ảm đảm cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook.


 
“Trong vòng 5-8 năm tới, Facebook sẽ biến mất, tương tự như con đường biến mất khỏi làng công nghệ của Yahoo”, nhà sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Ironfire Capital Eric Jackson nhận định trong chương trình “Squawk on the Street” trên kênh truyền hình CNBC vào hôm thứ hai (4/6) vừa qua.
 
Từ “biến mất” mà Eric đề cập tới ở đây không theo nghĩa “không còn tồn tại nữa”. Bởi trên thực tế, Yahoo vẫn đang cần mẫn trên con đường kiếm tiền của mình, họ vẫn có lợi nhuận, vẫn có 13.000 nhân viên làm việc cho mình trên toàn cầu; nhưng giá trị hiện tại của hãng chỉ bằng 10% so với con số của năm 2000. Jackson cho biết “Có thể coi như Yahoo đã biến mất trong làng công nghệ toàn cầu”.
 

 
Vậy tại sao Eric có thể nhìn thấy sự suy tàn của mạng xã hội lớn nhất hành tinh vào cuối thập kỉ này? Ông nhận định rằng trước sự phát triển như vũ bão của mô hình truy cập Internet trên các thiết bị di động, Facebook phải liên tục thay đổi để dần thích ứng với mô hình mới này.
 
“Thế giới của chúng ta ngày càng chuyển động nhanh hơn và do vậy, cuộc cạnh tranh giữa các hãng công nghệ cũng ngày càng khốc liệt hơn. Tôi cho rằng, những công ty đã chiếm được ưu thế trong thế hệ trước sẽ rất chật vật, khó khăn để thích ứng với thế hệ mới này”, Eric nhận định.
 
Facebook đã mua ứng dụng chia sẻ hình ảnh trên di động Instagram với mức giá khủng 1 tỷ USD vào hồi tháng 4 vừa qua. Đây được xem như động thái loại bỏ một đối thủ đầy tiềm năng trên thị trường mạng xã hội của hãng. Tuy nhiên, hãng cũng thừa nhận rằng di động đang là một trở ngại “cản bước tiến” mục tiêu tăng trưởng bền vững của họ.
 

 
Vào tháng 2 năm nay, một tài liệu tiền IPO của Facebook đã công bố “35 yếu tố rủi ro” của mạng xã hội này. Facebook cũng cho biết rằng, trong khi lượng người dùng Facebook trên di động nói riêng cũng như lượng người dùng Facebook nói chung đang tăng mạnh, nền tảng di động không tồn tại quảng cáo của Facebook vẫn chưa được hãng quan tâm đúng mức và cần được xem xét lại. Vào tháng 5, trước đợt IPO chính thức, hãng đã thêm một lần nữa nhấn mạnh lại thách thức này.
 
Facebook lên sàn chứng khoán NASDAQ vào ngày 18/5 với mức giá 38 USD/ cổ phiếu. Mức giá này đã sụt giảm một cách thảm hại, khi chốt phiên giao dịch ngày Thứ hai (4/6) chỉ còn 26,9 USD, giảm tới 27% chỉ trong vòng 2 tuần tính từ ngày phát hành.
 
Eric coi Facebook là thế hệ thứ hai trong ba thế hệ của các công ty Internet hiện đại. Thế hệ đầu tiên được thống trị bởi các “đại gia công nghệ” như Yahoo và Google, với vai trò như là các cổng thông tin tổng hợp trên Internet. Facebook là cái tên tiêu biểu trong thế hệ thứ hai, thế hệ của hệ thống các mạng xã hội gắn kết cộng đồng. Thế hệ thứ ba được xây dựng bởi các công ty Internet có mục tiêu duy nhất là tận dụng và kiếm tiền từ người dùng các thiết bị di động.

Jackson cho hay “Nhìn một cách tổng thể qua ba thế hệ này, chúng ta thấy một điều rằng rất khó khăn khi bạn đã thành công trong một thế hệ này rồi nhưng lại muốn đặt chân và đi đầu trong thế hệ sau. Việc bạn có bao nhiêu tiền trong ngân hàng, hay lợi thế bạn có bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ với lượng “chất xám” khổng lồ làm việc cho mình không là nhân tố quyết định cho khả năng thành công đó của bạn.
 


Hãy nhìn vào tấm gương của “gã khổng lồ” Google. Hãng đã rất thành công trong thế hệ đầu tiên, nhưng lại vô cùng chật vật khi xây dựng và phát triển mạng xã hội Google+, vốn là lãnh địa của thế hệ thứ hai. Hẳn khi Facebook "tấn công" vào lĩnh vực di động, họ cũng sẽ gặp phải không ít những thách thức tương tự”. 

Thế nhưng, nói thế nào đi chăng nữa thì mặc dù hoạt động kinh doanh đang ngày càng khó khăn, sự cạnh tranh đang ngày càng trở nên gay gắt hơn, Facebook vẫn vững vàng với vị trí mạng xã hội lớn nhất hành tinh mà khó ai có thể "soán ngôi" trong tương lai gần. Hãng vẫn không ngừng mua lại hàng loạt các công ty hoạt động trong lĩnh vực di động để mở rộng phạm vi kinh doanh của mình trong lĩnh vực này, dần đặt chân vào lãnh địa của thế hệ thứ ba.

Facebook tham vọng một ngày kia, họ có thể vỗ ngực, hãnh diện khẳng định với cả thế giới rằng “Khác với Google, chúng tôi sẽ là người đầu tiên chiếm ngôi vương trong cả hai thế hệ”.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn