Dùng từ lành mạnh trên mạng cũng có thể bị nghi khủng bố?

Thứ năm, 07/06/2012, 15:17
Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa công bố danh sách từ khóa mà các nhân viên tình báo dựa vào đó để dò tìm các dấu hiệu khủng bố trên mạng. Đáng ngạc nhiên là trong đó có nhiều từ vô hại như "thịt lợn", "đám mây", "Mexico"...


Danh sách từ khóa và cụm từ này được sử dụng để giám sát hoạt động của các mạng xã hội, diễn đàn, website báo chí và các site nội dung khác cũng như bình luận (comment) của người đọc trên các website đó... nhằm tìm dấu hiệu của khủng bố và những mối đe dọa khác nhắm vào Mỹ. Danh sách từ khóa này được thông qua vào năm 2011.
 


Bộ An ninh nội địa Mỹ buộc phải công bố danh sách này do Trung tâm Thông tin cá nhân điện tử (Electronic Privacy Information Center) Mỹ yêu cầu, thậm chí dọa kiện, dựa theo Luật Tự do thông tin của nước này.

Có điều thú vị là, bên cạnh những từ thật sự "nhạy cảm" như "tấn công", "Al Qaeda", "thánh chiến", "khủng bố" và "bom bẩn", danh sách này có đến hàng tá từ hầu như không liên quan, như "thịt lợn" (pork), "đám mây" (cloud), "băng" (ice), "nhóm" (team) và "Mexico".

Có thể, bên cạnh vấn đề khủng bố, các nhà phân tích của cơ quan an ninh được chỉ thị phải tìm kiếm các dấu hiệu của các thảm họa thiên nhiên, thảm họa nhân tạo, các mối đe dọa về sức khỏe cộng đồng, và các vụ phạm tội lớn như xả súng nơi công cộng, các vụ mua bán ma túy lớn, nhập cư bất hợp pháp số lượng lớn. 

Tuy nhiên, lời giải thích này không làm cho Electronic Privacy Information Center thoả mãn. Trung tâm này phát biểu rằng danh sách từ khoá được công bố nói trên là "quá rộng, mơ hồ và không rõ ràng".

Theo người phát ngôn của Bộ An ninh nội địa Mỹ Matt Chandler, trong tương lai, danh sách sẽ được xem xét một lần nữa và các từ khoá, cụm từ trong đó sẽ được làm rõ.
 

Theo Pcworldvn

Các tin cũ hơn