Công nhân Foxconn nổi loạn tại nhà máy sản xuất iPhone

Thứ năm, 07/06/2012, 16:49
Foxconn đã phải nhờ đến cảnh sát chống bạo động để bình ổn tình hình, khi hàng nghìn công nhân tại nhà máy Thành Đô, Trung Quốc nổi loạn.



Hàng nghìn công nhận sống tại ký túc xá thuộc nhà máy của Foxconn tại Thành Đô, Trung Quốc đã có một cuộc đụng độ với các nhân viên an ninh vào tối thứ hai (4/6). Nhà cung cấp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới đã phải nhờ đến cảnh sát chống bạo động để trấn áp đám đông và bắt giữ hơn chục người, theo Molihua, một trang tin tức ủng hộ dân chủ và nhân quyền tại Trung Quốc cho biết.
 


Cuộc đụng độ xảy ra tại khu ký túc nam khi hai nhân viên an ninh kêu gọi các công nhân ngăn chặn một kẻ trộm. Tuy nhiên, những công nhân này, đa phần đều là những người có hiềm khích với nhân viên an ninh từ trước đã tìm cách cản trở để tên trộm chạy thoát.

Xô xát nhanh chóng nổ ra giữa công nhân và các nhân viên an ninh. Tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát khi có khoảng 1.000 công nhân tham gia nổi loạn. Những người này sau đó đã ném các vật dụng từ thùng rác đến ghế chậu, chai lọ và phá hủy các công trình công cộng.

Nhân viên quản lý ký túc xá đã phải nhờ lực lượng an ninh địa phương. Hàng trăm cảnh sát chống bạo động được điều đến để ngăn chặn bạo loạn. Vụ việc kết thúc sau khoảng 2 giờ. Nhà máy Foxconn tại Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc chủ yếu là nơi sản xuất màn hình tinh thể lỏng cho các thiết bị điện tử, trong đó có iPhone của Apple.
 


 

 


 

 


Những hình ảnh được ghi lại từ vụ bạo loạn.


Foxconn, đối tác chính sản xuất những thiết bị di động hàng đầu của Apple như iPhone, iPad đang hứng chịu chỉ trích nặng nề liên quan đến điều kiện làm việc nghèo nàn và mức độ bóc lột công nhân thậm tệ. Apple tháng trước đã công bố, họ sẽ chia sẻ chi phí để cải thiện chất lượng cuộc sống và điều kiện làm việc tại Foxconn.

Măc dù vậy, những hứa hẹn đó có vẻ như chưa thể xoa dịu được sự bức xúc của người lao động nơi đây, thể hiện qua hành động chống đối mới xảy ra. Gần đây, báo chí Trung Quốc cũng liên tục ghi nhận những cuộc nổi loạn của công nhân làm việc trong các khu công nghiệp của nước này, điển hình là công nhân tại Vũ Hán dọa tự tử để được đáp ứng những điều kiện mà họ đưa ra.
 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích