Tại sao Nokia không thể “đọ” giá với iPhone?

Thứ sáu, 08/06/2012, 10:11
Thị trường smartphone gần như đang hoàn toàn thuộc sở hữu của iPhone và các loại điện thoại chạy nền tảng Android của Google. Thực tế này đã khiến cho các đối thủ khác như Nokia rất khó giành giật được thị phần, đặc biệt là với iPhone.



Apple có chiến lược thông minh

Theo The Wall Street Journal, smartphone “đầu bảng” của Nokia là Lumia 900 đang được bán với giá 450 USD không kèm hợp đồng, rẻ hơn 200 USD so với phiên bản rẻ nhất của iPhone 4S. Nhưng theo các nhà phân tích, với giải pháp này Nokia sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Theo công ty phân tích thị trường IHS iSuppli, giá linh kiện trong mỗi sản phẩm Nokia Lumia 900 là khoảng 209 USD. Trong khi đó, iPhone 4S phiên bản 16GB được bán với giá 649 USD không hợp đồng, có giá linh kiện chỉ 190 USD. Có thể thấy rằng Lumia 900 được bán rẻ hơn 200 USD so với phiên bản rẻ nhất của iPhone 4S nhưng Nokia lại phải chi nhiều tiền hơn cho linh kiện. Chính vì vậy mà với giá bán đó, Nokia sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
 

Nokia Lumia 900 đang được bán rẻ hơn 200 USD so với iPhone 4S.


Chi phí linh kiện rẻ hơn rất nhiều như vậy là có lẽ là phần thưởng cho nhiều năm vun đắp mối quan hệ với chuỗi cung ứng linh kiện của Apple, chứ không chỉ đơn giản là việc Apple có thể mua các linh kiện với số lượng lớn nên được giá rẻ hơn.

Cách mà Apple nuôi dưỡng mối quan hệ với các nhà cung cấp và các nhà sản xuất qua nhiều năm qua đã thu được thành quả như ngày hôm nay. Các sản phẩm như iPad, iPhone và MacBook Air không chỉ được làm bằng những vật liệu và quy trình sản xuất tốt nhất trên thế giới mà còn có giá thành rẻ để nó có thể thu lại được nhiều lợi nhuận hơn và sức cạnh tranh lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Điều kiện đó đã cho phép iPhone thu về lợi nhuận khổng lồ cho Apple để công ty này nhanh chóng trở thành công ty công nghệ giá trị nhất trên thế giới. Đó là một bằng chứng cho sự thành công về chiến lược đối với chuỗi cung ứng của Apple trong hơn 10 năm qua.

Apple đã rất chú trọng vào chuỗi cung ứng và sản xuất, phần nhiều là do năng lực và cố gắng của Tim Cook trước đây. Công ty này đã sử dụng một khoản vốn ngân hàng khổng lồ để thúc đẩy công nghệ đi trước thời đại. Khi mà những công nghệ mới như màn hình “cấp độ Retina”, đang nổi lên trên thị trường, Apple đã đầu tư rất lớn để hoàn thiện chúng và tạo ra những công nghệ mới.

Thay vì đợi một công nghệ mới xuất hiện để xin cấp phép sử dụng. Apple đã đảo ngược quy trình bằng cách trả tiền cho các nhà sản xuất để họ xây dựng nhà máy, mua máy móc thiết bị, đào tạo nhân viên và hoàn thành các quy trình để sản xuất sản phẩm công nghệ mới. Làm như vậy sẽ đảm bảo sự chủ động cũng như tính tiên phong về công nghệ trong các sản phẩm của Apple. Apple sẽ được bù đắp bằng cách được độc quyền sử dụng công nghệ đó trong một khoảng thời gian xác định và được giảm giá thành khi mua cũng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này góp phần làm cho sản phẩm của hãng không chỉ tiên tiến hơn mà còn có giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Bằng chứng là các sản phẩm của Apple có màn hình cảm ứng nhạy và mượt hơn, màn hình sáng hơn, mỏng hơn và nhiều yếu tố giúp chúng khác biệt hẳn so với các đối thủ nhưng vẫn có lợi nhuận cao.

Lợi thế từ hàng trăm cửa hàng bán lẻ

Ngoài lợi thế vì mua được linh kiện giá rẻ, Apple còn có một kênh bán lẻ rất hiệu quả là chuỗi cửa hàng Apple Store. Với hình thức này, Apple sẽ có thể thu được lợi nhuận tối đa vì không phải chia sẻ cho các cửa hàng bán lẻ bên ngoài. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng với thiết kế thanh lịch, đẹp mắt cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình và có kiến thức cũng đem lại cho khách hàng ấn tượng ban đầu tốt hơn với sản phẩm.

Hơn 363 cửa hàng bán lẻ của Apple đã đem lại cho người dùng ấn tượng ban đầu cực kỳ tốt về iPhone mà Nokia khó có thể làm được với Lumia.

Ngay cả khi so sánh với đối thủ cận kề là smartphone chạy Android, iPhone của Apple tuy bán được với số lượng ít hơn, nhưng lại thu được nhiều lợi nhuận hơn. Và Nokia hay bất kỳ hàng smartphone nào khác khó có thể cạnh tranh được với Apple về giá.

Theo ictnews

Các tin cũ hơn