Những "vũ khí" của smartphone trong năm 2012

Thứ hai, 18/06/2012, 16:47
Thị trường smartphone đang nóng lên từng ngày với sự xuất hiện của nhiều thiết bị “bom tấn” có nhiều tính năng hấp dẫn. Tuy nhiên, để thành công trong thời gian tới, một smartphone không thể thiếu 9 tính năng sau.

 
>>Smartphone thay thế máy tính: Lắm cơ hội nhưng còn nhiều hạn chế 
>>Những sản phẩm công nghệ có thể bị smartphone tiêu diệt  
 


1. 4G LTE
 
Có thể nhận định rằng mạng 4G LTE là tương lai của kết nối di động và các hãng di động không thể bỏ qua việc hỗ trợ 4G LTE nếu không muốn bị tụt lại phía sau. Samsung Galaxy S III đã và sắp tới là iPhone 5 có thể sẽ hỗ trợ kết nối này. Khi mà kết nối 3G đã trở nên quá phổ biến thì người dùng sẽ hướng tới 4G nhiều hơn như là một tính năng cần phải có của một chiếc smartphone 2012.
 
2. Màn hình 4 inch hoặc lớn hơn
 

 
Thời của những thiết bị di động màn hình 3 inch đã qua, những sản phẩm được các “ông lớn” HTC, LG và Samsung tung ra trong năm nay đều có màn hình từ 4 inch trở lên. Riêng với Apple, người dùng cũng chờ đợi một phiên bản iPhone với màn hình lớn hơn. Rõ ràng là màn hình to đem lại nhiều lợi thế hơn hẳn bởi người dùng sẽ có thể thực hiện các thao tác như nhắn tin trên bàn phím ảo, lướt web, xem phim một cách "sướng" hơn.
 
3. Hệ điều hành phiên bản mới nhất
 
Hầu hết người dùng đều muốn mua một thiết bị được trang bị phiên bản hệ điều hành mới nhất để có thể trải nghiệm được những tính năng mới nhất trên smartphone mà mình đã chọn. Các sản phẩm smartphone sử dụng Android 2.3 vẫn luôn khiến người dùng chần chừ trong các quyết định chọn mua bởi hệ điều hành này đã có tuổi và phần nào lỗi thời. Các thiết bị Android ít nhất phải sử dụng phiên bản Ice Cream Sandwich và các thiết bị Windows Phone 7 cũng cần phải được cập nhật lên phiên bản Mango.
 
4. Sử dụng màn hình cảm ứng
 
Mặc dù RIM vẫn trung thành với thiết kế có bàn phím vật lý trên các dòng BlackBerry song thiết kế này hiện đã không còn thu hút sự quan tâm của khách hàng. Rất nhiều hãng di động chuyển dần sang sử dụng màn hình cảm ứng thay cho bàn phím vật lý như trước đây và nếu RIM vẫn bảo thủ và không chịu thay đổi thì một kết cục không có hậu sẽ có thể xảy đến với hãng điện thoại trứ danh này.
 


So sánh với bàn phím QWERTY thật thì bàn phím trên màn hình cảm ứng không thua kém là bao nhưng bù lại người dùng sẽ có màn hình to hơn nhằm sử dụng các thao tác khác thuận tiện hơn.
 
5. Mức giá hợp lý
 
Mặc dù được dự đoán có giá 199 USD như iPhone nhưng Nokia vẫn khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ khi công bố một mức giá quá rẻ cho Lumia 900 ở mức 99 USD kèm hợp đồng mạng 2 năm. 

Từ trước đến nay, smartphone vốn chỉ dành cho những người có hầu bao rủng rỉnh nhưng nhờ sự đi lên của công nghệ di động, mức giá cũng như các chủng loại smartphone đang dần dần tiệm cận với người dùng phổ thông hơn. 

Thực tế cũng đã chứng minh, không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền, chúng ta cũng có thể sở hữu một chiếc smartphone với hiệu năng khá hợp lý. Bên cạnh việc đáp ứng được tốt hơn với nhu cầu của người dùng đang ngày càng khó tính và có độ phân hóa cao, trong tương lai, các smartphone sẽ có thể thay thế được những dòng điện thoại cơ bản như hiện nay.
 
6. Vi xử lý lõi tứ
 
Năm ngoái, vi xử lý lõi kép vẫn là xu hướng chung của các dòng smartphone thì sang năm nay vi xử lý lõi tứ dần trở nên phổ biến và trở thành chuẩn chung của dòng smartphone được sản xuất trong thời gian sắp tới. Mở màn là siêu phẩm Samsung Galaxy S III được giới thiệu với vi xử lý lõi tứ Exynos vào ngày 3 tháng 5 vừa qua. Tác dụng thì không cần phải nói nữa, một chiếc smartphone có cấu hình cao sẽ có hiệu năng cao và lâu bị lỗi thời hơn so với những chiếc điện thoại có cầu hình tầm tầm.
 
7. Hỗ trợ công nghệ NFC
 
Cùng với việc Google Wallet hỗ trợ thanh toán di động dựa trên công nghệ NFC, nhiều thiết bị Android phát hành trong năm nay sẽ hỗ trợ công nghệ này. Ngoài ra, mức độ phổ biến của NFC càng tăng mạnh khi hệ thống thanh toán di động Isis là kết quả của sự hợp tác giữa các nhà mạng AT&T, T-Mobile, Verizon Wireless được ra mắt trong năm nay.
 


iPhone 5 của Apple được dự đoán cũng sẽ hỗ trợ công nghệ NFC. Công nghệ giao tiếp tầm gần này được cho là một đòn bẩy có tác dụng thúc đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán điện tử mà các nhà mạng đang muốn hướng đến.
 
8. Tăng dung lượng lưu trữ
 
Hầu hết các “siêu phẩm” di động được giới thiệu trong năm nay đều có mức dung lượng lưu trữ từ 32GB trở lên, tiêu biểu là Samsung Galaxy S III. Ngoài ra, Apple cũng được dự đoán sẽ ngừng phát hành phiên bản iPhone 16GB và nâng mức dung lượng tối thiểu lên 32GB. Và dường như người dùng vẫn chưa thỏa mãn lắm so với dung lượng lưu trữ như hiện nay, họ luôn muốn nghe được nhiều nhạc hơn, xem được nhiều ảnh hơn và phim hơn ngay trên chính chiếc smartphone của mình.
 
9. Nâng cấp camera
 
Chụp ảnh luôn là một trong những nhu cầu không thể thiếu với người dùng smartphone, thay vì phải khư khư cầm lấy những chiếc máy ảnh số gia đình cồng kềnh thì chỉ một chiếc smartphone có camera chất lượng khá cũng đủ để thỏa mãn nhu cầu "tự sướng" của người dùng.
 


Mặt khác thì camera trên điện thoại còn có gánh vác một sứ mệnh quan trọng đó là muốn ghi lại những khoảnh khắc ngẫu hứng, bất chợt của người dùng, điều mà máy ảnh số khó có thể thay thế được. Do vậy, để thu hút được sự chú ý của người dùng, tất nhiên các hãng di động cũng không thể bỏ qua tính năng camera trên các sản phẩm của mình.

Trên thực tế thì, phần lớn các smartphone ra mắt trong năm nay đều được trang bị camera 8 “chấm” với ống kính tự động lấy nét (auto-focus), trong tương lai, độ phân giải của camera trên điện thoại sẽ được nâng dần lên đến hai chữ số hay thậm chí là 41 chấm như trên chiếc PureView 808 của Nokia. Có thể chứ, sao lại không?
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn