Nhiều cửa hàng nhỏ điêu đứng vì iPhone

Thứ tư, 09/10/2013, 19:58
Sự xuất hiện của iPhone 5S và 5C đã khiến doanh số của các dòng điện thoại Android hay BlackBerry ở một số cửa hàng nhỏ tụt tốc một cách chóng mặt.

Khoảng một tháng trở lại đây, doanh số các dòng điện thoại cao cấp tại một số cửa hàng nhỏ đang bị sụt giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính được đưa ra là do sự xuất hiện của iPhone mới tại thị trường Việt Nam.

Anh T.A – chủ một cửa hàng điện thoại xách tay trên phố Thái Hà, Hà Nội cho biết: “Tính từ đầu năm thì đây là giai đoạn ế ẩm nhất của cửa hàng. Thậm chí, thời điểm tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch) cũng không ế đến mức này. Các mẫu điện thoại cao cấp không có khách hỏi mua, chỉ có những dòng điện thoại tầm trung, giá 5 – 8 triệu là bán được”.

Sự xuất hiện của iPhone 5S và 5C khiến doanh số điện thoại cao cấp tại nhiều cửa hàng nhỏ giảm mạnh.

Theo anh T.A, doanh số các dòng điện thoại cao cấp của cửa hàng anh đã bắt đầu giảm từ khoảng một tháng nay – cũng là thời điểm iPhone ra mắt và rục rịch cập bến thị trường Việt Nam. Trước đó, những mẫu smartphone cao cấp bán chạy nhất tại cửa hàng có thể kể đến như LG G2, Samsung Galaxy S4 bản LTE-A hay Sony Xperia Z.

Hiện tại, cửa hàng của a T.A chỉ nhập cầm chừng với số lượng thấp các dòng điện thoại cao cấp bởi “máy để lâu, không bán được dẫn đến tình trạng ứ đọng vốn. Trong khi đó, điện thoại Android hay BlackBerry mất giá rất nhanh”.

Những mẫu điện thoại bán chạy nhất tại cửa hàng hiện tại chủ yếu là các mẫu điện thoại tầm trung như LG Optimus G, một số mẫu điện thoại của Sky hay những mẫu điện thoại Sony ra mắt năm 2012.

Anh Đ., một quản lý cửa hàng khác cho biết, cửa hàng có “mối” nhập iPhone 5S, 5C về Việt Nam với số lượng lớn, giá cạnh tranh nhưng trong những ngày đầu mới về, khách hàng thường có xu hướng chọn các cửa hàng lớn hoặc những đơn vị chuyên kinh doanh sản phẩm Apple.

Do vậy, iPhone nhập về chủ yếu bán cho khách quen và những người đã đặt máy từ trước. Trong khi đó, các mẫu điện thoại Android, BackBerry không bán được do sức hút quá lớn từ iPhone.

Là một người đã gắn bó với việc kinh doanh điện thoại nhiều năm, theo kinh nghiệm của anh Đức, tình trạng sốt iPhone nhiều khả năng sẽ lắng xuống sau khoảng 1 tháng rưỡi – 2 tháng sau khi máy về Việt Nam.

Khi đó, tâm lý khách hàng sẽ bớt dè dặt và tìm đến những cửa hàng nhỏ hơn bởi những đơn vị này luôn có ưu thế cạnh tranh về giá bán. “Máy bán ra tại mọi cửa hàng đều là hàng nguyên seal, do đó, giá bán thấp sẽ là một ưu thế cạnh tranh lớn của cửa hàng nhỏ” – anh Đ. cho hay.

Ngoài ra, cuối năm nay cũng là thời điểm một số mẫu điện thoại Android cao cấp được tung ra thị trường như Sony Xperia Z1 mini, HTC One Max hay Nexus 5. Anh Đ. kỳ vọng sự xuất hiện của những mẫu điện thoại đình đám nói trên, cùng với nhu cầu tăng cao của người dùng thời điểm mùa mua sắm cuối năm sẽ là “doping” giúp doanh số điện thoại cao cấp tại cửa hàng tăng trưởng trở lại trong thời gian tới.


Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn