Đôi bạn tù chuyên “thổi” vàng trong két sắt

Thứ năm, 04/12/2014, 10:48
Sau khi lấy một laptop hiệu Vaio, phát hiện có két sắt, Kế thông báo với Lộc chở luôn két ra ngoài đập phá cho tiện.

Ngày 27/11/2014, trước nhiều bị hại tại TP Đông Hà (Quảng Trị), hai siêu trộm Nguyễn Đắc Lộc (1972, trú P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và Nguyễn Văn Kế (1988, trú Khánh Yên, Yên Khánh, Ninh Bình) thừa nhận chưa thể khắc phục bồi thường được số tiền, vàng đã chiếm đoạt vì... đã thua hết trên chiếu bạc và nướng vào đề đóm.

Tháng 1/2007, Kế chấp hành xong bản án 30 tháng tù về “Trộm cắp tài sản” do TAND TP Pleiku (Gia Lai) tuyên phạt thì đến tháng 9/2007 tiếp tục bị TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên án 30 tháng tù cũng về tội “Trộm cắp”, thụ án tại Trại giam Gia Trung (Gia Lai). Khoảng thời gian Kế chấp hành án tại Gia Trung thì gặp Lộc, lúc này cũng đang thi hành bản án 42 tháng tù về “Tội trộm cắp tài sản”. Lộc trước đó đã có 5 tiền án đều về tội danh trộm cắp, trong đó mức án cao nhất là 4 năm tù. Lộc và Kế thân nhau trong điều kiện, hoàn cảnh này.

Tháng 7/2010, Lộc ra trại. Những tưởng gia đình, vợ con sẽ khiến Lộc tu tỉnh, hoàn lương, nhưng cuộc tái ngộ với bạn tù là Kế vào năm 2012 đã khiến cả hai tiếp tục dấn sâu vào con đường phạm tội, mức độ, thủ đoạn táo tợn hơn. Đồ nghề chỉ đơn giản là búa tạ, báy sắt, chọn nhà cao tầng và vắng người để gây án. Trong mỗi phi vụ, cả hai gặp nhau tại Đà Nẵng, cùng đi xe máy BKS 81H-34603 ra thẳng địa bàn TP Đông Hà (Quảng Trị) trộm xong quay vào Đà Nẵng tiêu thụ tài sản, chia đôi tiền tiêu xài. Cứ như thế, cặp bạn tù này đã thực hiện trót lọt 5 vụ, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, chưa kể xen kẽ là các vụ tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) cũng lên đến tiền tỷ.

Nguyễn Đắc Lộc và Nguyễn Văn Kế

Ngày 27/11/2014, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm Lộc và Kế về tội “Trộm cắp tài sản”, một lần nữa phương thức, thủ đoạn của đối tượng được thẩm vấn làm rõ. Vụ đầu tiên diễn ra vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2012. Lộc và Kế chạy xe lên đường Nguyễn Huệ (TP Đông Hà) rồi dừng lại trước nhà ông P.T.T, lúc này vắng người. Lộc đứng ngoài cảnh giới, còn Kế leo rào, cạy cửa vào trong. Sau khi lấy được số tiền 20 triệu đồng, Kế tiếp tục mở rộng tìm kiếm thì phát hiện có két sắt rồi nhanh chóng phá. Bên trong gồm 19 lượng vàng SJC loại 24K, 10 chỉ vàng 24K, một dây chuyền 5 chỉ vàng 24K, một vòng vàng một lượng 18K và một nhẫn vàng đeo tay. Tổng trị giá tài sản trộm tại nhà ông T. là gần 890 triệu đồng. Trước khi rời hiện trường, Kế vứt lại búa, báy tại nhà bị hại.

Đầu năm 2013, Lộc tiếp tục hẹn Kế ra TP Đông Hà. Khi đến trước nhà anh H.L., quan sát không có ai, Lộc nhận nhiệm vụ gác bên ngoài còn Kế đột nhập. Sau khi lấy một laptop hiệu Vaio, phát hiện có két sắt, Kế thông báo với Lộc chở luôn két ra ngoài đập phá cho tiện. Tài sản trong két gồm một kiềng 4 chỉ vàng 18K, 3,5 chỉ vàng loại 24K. Tổng trị giá tài sản mà anh H.L. bị chiếm đoạt là hơn 69 triệu đồng.

Ngày 15/8/2013, Lộc và Kế đến chợ Đông Hà mua búa, báy để thực hiện vụ thứ ba. Khi đến nhà chị Th. trên đường Lê Duẩn, thấy cửa đóng then cài, biết không có người ở nhà nên Kế đứng ngoài, Lộc cạy cửa bếp đột nhập. Lục tìm tủ quần áo, Lộc phát hiện một gói đen chứa 23 lượng vàng SJC 24K, trị giá là 867 triệu đồng. Lộc nhanh chóng trở ra và cùng Kế chạy xe máy vào Đà Nẵng “xử lý” số tài sản.

Chiếc búa đối tượng dùng để phá két sắt thu được tại hiện trường nhà ông P.T.T.

Cuối năm 2013, Lộc và Kế gây thêm vụ thứ 4 trên đường Lê Duẩn (TP Đông Hà) tại nhà bà H.T.L. Vụ này Lộc cũng vào trong còn Kế ở ngoài cảnh giới. Số tài sản bị đánh cắp gồm nhiều nhẫn, vòng, dây chuyền bằng vàng 24K và 18K, tổng trị giá là hơn 90 triệu đồng.

Vụ thứ năm diễn ra vào tháng 1/2014, sau khi ra TP Đồng Hới để xem xét mở rộng địa bàn, Lộc và Kế đã trở lại TP Đông Hà. Nhà bà D. trên đường Duy Tân trở thành “mục tiêu” của cặp đôi này. Tại đây, bọn chúng phá két sắt lấy tài sản bên trong là 1,6 lượng vàng SJC, đồng thời trộm một laptop hiệu DELL. Tổng trị giá gần 60 triệu đồng. Cũng trong tháng 1/2014, khi cả hai ra gây án tại Quảng Bình thì bị CATP Đồng Hới bắt giữ.

Tổng tài sản qua 5 vụ mà Lộc và Kế chiếm đoạt tại TP Đông Hà là hơn 2 tỷ đồng. Qua thẩm vấn và hồ sơ vụ án, Lộc giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Khi sa lưới, cả hai đều đã tiêu sạch số tiền chiếm đoạt được. Vì quá nhiều vụ, quá nhiều tài sản nên cả hai cũng không nhớ rõ đã tiêu thụ những nơi nào. Kết thúc phiên xét xử, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt Lộc 18 năm tù, Kế 17 năm tù, bồi thường toàn bộ cho bị hại.

Theo CA Đà Nẵng

Các tin cũ hơn