Xử vụ Cát Tường: Hút mỡ bụng chỉ là "thủ thuật" nhỏ (?)

Thứ năm, 04/12/2014, 11:35
Sáng nay khi có mặt tại cổng tòa, bà Hiền tỏ ra khá tươi tỉnh, nhưng sau một hồi trò chuyện, nhớ đến con gái, bà đã bắt đầu khóc nức nở.

 - 2

11h20, chủ tọa tuyên bố tạm nghỉ. Phiên tòa tái xét xử vụ án TMV Cát Tường sẽ tiếp tục vào lúc 13h30 chiều nay (4/12). Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất tới độc giả.

11h15: Tòa hỏi người thân chị Huyền về một số thông tin liên quan đến đặc điểm nhận dạng của chị Huyền.

11h10: Bác sĩ Thành nói rằng, vì bạn bè nhờ đến giúp đỡ cấp cứu bệnh nhân. Còn việc vứt xác phi tang, bác sĩ Thành không hề biết. Chỉ mấy hôm sau, khi đài báo đưa tin, bác sĩ Thành mới biết Tường đã ném xác phi tang xuống sông Hồng.

Nhân viên tên Công là người được xác định đi cùng Khánh và Tường đến Bệnh viện Bưu Điện.

Nhưng đến bệnh viện, Công đã bỏ về. Công khai trước tòa do quá hoảng sợ và không tham gia vào việc gì sau đó. Cũng giống như Thành, mấy ngày sau Công mới biết Tường ném xác xuống sông.

11h: Tòa hỏi chị Nguyễn Thị Hằng, vợ của Tường

Hằng cho rằng, vào lúc xảy ra sự việc, chị Hằng quá hoảng sợ và đi theo Tường chứ không còn biết gì. Sau đó chị Hằng có khuyên chồng đầu thú nhưng Tường không nghe.

 - 1

Chị Nguyễn Thị Hằng trả lời câu hỏi của chủ tọa trong phiên xét xử sáng nay.

10h45: Tòa xét hỏi bị cáo Đào Quang Khánh

Khánh nói rằng, Tường đã nói Khánh giúp mình đưa bệnh nhân đi viện cấp cứu. Lúc này, Khánh biết bệnh nhân đã chết rồi nhưng là người làm thuê nên Khánh chỉ biết thực hiện theo ý chủ. Khánh cũng không biết là sẽ đưa xác đi đâu.

Khi đến bệnh viện, Khánh không gợi ý việc mang xác ném xuống sông mà mọi việc là theo hướng dẫn của Tường.

 - 2

Khánh đang trả lời các câu hỏi của chủ tọa.

Tòa nhắc lại lời khai của Khánh tại cơ quan điều tra, Khánh đã khai là Khánh gợi ý, sau đó Tường quyết định, tuy nhiên Khánh cho rằng lúc đầu do sợ hãi nên khai như vậy.

Khi đến bệnh viện, Khánh nói với Tường: "Anh là bác sĩ, người ta cũng là bác sĩ, xác chết cứng thế này mang vào thế nào được".

10h40: Tòa hỏi nhân viên Mai

 - 3

Mai làm việc tại TMV Cát Tường với vai trò là Phó Giám đốc và chịu trách nhiệm tư vấn cho khách hàng.

Mai làm việc tại TMV Cát Tường với vai trò là Phó Giám đốc và chịu trách nhiệm tư vấn cho khách hàng. Mai cho rằng, mình chỉ quản lý về nhân sự chứ không quan tâm chuyên môn. Mai cũng chịu trách nhiệm quảng cáo, giới thiệu dịch vụ tại TMV.

Tòa hỏi Mai nhận thấy việc giới thiệu, tư vấn về các dịch vụ như vậy có đúng quy định không? Mai cho rằng, việc giới thiệu tư vấn là theo chỉ đạo của Tường. Mai cũng cho rằng, sau khi xảy ra sự việc, Mai muốn báo tin cho người nhà nhưng Tường và mọi người đã nói không báo tin nên Mai đã làm theo.

10h30: Tòa hỏi các nhân viên của Tường

Các nhân viên như Hoa, Vân lần lượt mô tả lại quá trình phụ giúp Tường phẫu thuật cho chị Huyền. Tất cả đều cho biết, quá trình pha chế thuốc để phẫu thuật cho chị Huyền đều thực hiện theo hướng dẫn của Tường.

 - 4

Nhân viên tên Vân (đứng) cùng các nhân viên khác của TMV đứng trả lời tòa.

Hầu hết các câu hỏi của tòa đối với các nhân viên TMV đều liên quan đến các thủ tục và công việc của các nhân viên trong quá trình phẫu thuật.

10h20: Tòa hỏi nhân viên Hoa

Hoa cũng cho rằng, quá trình phẫu thuật, chị Huyền không có biểu hiện co giật mà chỉ có triệu chứng đau. Tuy nhiên tòa đọc lại lời khai của nhân viên này tại cơ quan điều tra: Chị Huyền đã có biểu hiện co giật trong khi phẫu thuật nhưng nhịp thở vẫn đều nên tiếp tục phẫu thuật

9h45: Phiên tòa bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.

Tòa hỏi Tường có đồng ý với bản cáo trạng buộc tội mình không? Tường cho rằng còn nhiều điểm trong cáo trạng chưa chính xác. Bị cáo thừa nhận chưa được cấp phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ. Tường đang tìm cách xin giấy phép thì vụ việc xảy ra.

Tòa hỏi Tường có được phẫu thuật hút mỡ bụng? Tường cho rằng, việc làm của mình chỉ là "hút mỡ" bụng, là việc làm không bị cấm.

Khi tòa nhắc lại quy định của Bộ Y tế, Tường cho rằng, việc làm của mình chỉ là một "thủ thuật" nhỏ chứ không phải là "phẫu thuật". Những thủ thuật nhỏ tại TMV của mình, đối với người khỏe mạnh bình thường, có đủ khả năng để kháng lại nếu biến chứng và bằng kinh nghiệm, Tường có thể biết bệnh nhân có đủ khả năng đề kháng hay không.

Tường còn cho biết, các công thức pha chế thuốc do Tường học được ở Hàn Quốc.Mặc dù cáo trạng cho rằng, bắt đầu phẫu thuật được 15 phút, chị Huyền có biểu hiện co giật, nhưng Tường trả lời trước tòa rằng, quá trình phẫu thuật không có gì bất thường.

 - 3

Nguyễn Mạnh Tường trong phần xét hỏi.

Giải thích cho việc ném xác, Tường cho rằng lúc đó mình hoảng loạn, đầu óc không còn tỉnh táo, mọi người bàn đi phi tang thì cứ đi. Bị cáo đưa thi thể chị Huyền đến Bệnh viện Bưu điện để gọi người nhà đến nhận chứ không có ý định phi tang.

Nhưng chủ tọa đọc lại lời khai của Khánh: Mục đích của Tường là đưa thi thể chị Huyền đến bệnh viện giả vờ như cấp cứu. Rồi Tường và Khánh sẽ lợi dụng lúc các bác sỹ đang cấp cứu không để ý rồi bỏ đi. Tường cũng cho rằng, khi đi phi tang, Khánh chủ động đi cùng, Tường không rủ rê, xúi giục. Tường chỉ nghĩ là Khánh tốt với mình và Tường vẫn cho rằng Khánh gợi ý mang thi thể ra sông Hồng.

Tường cũng cho rằng vợ đã can ngăn. Lúc ném xác, vợ sợ hãi co rúm trong xe nên Tường và Khánh khiêng xác ném xuống sông. Tường vẫn một mực cho rằng, mọi việc làm là do hoảng sợ, TMV mới mở, lại xảy ra sự việc như vậy sẽ có tác động không nhỏ tới dư luận xã hội.

Khi tòa hỏi, Nhân viên Nguyễn Thị Hoa cho biết, mới làm việc một tháng ở TMV nhưng Hoa không nhớ đã thực hiện bao nhiêu ca phẫu thuật tượng tự cho chị Huyền.

9h10: Đại diện Viện kiểm sát bắt đầu đọc bản cáo trạng. Theo cáo trạng, trưa 19/10/2013, chị Huyền đi xe máy Lead đến TMV Cát Tường, khi đi chị Huyền mang theo một túi xách có hai điện thoại iPhone 5 và Nokia, 500 nghìn đồng.

Quá trình phẫu thuật, Tường dùng dao mổ chích vào hai bên thành bụng dưới khoảng 0,2cm và tiêm 4 chai thuốc gây tê đã được pha từ trước vào bụng chị Huyền để gây tê. Tường dùng xilanh loại 50ml cắm vào thành bụng hút mỡ. Được 15 phút, chị Huyền bị co giật. Tường bảo chị Vân đi mua thuốc động kinh. Chị Vân không mua được. Tường vẫn tiếp tục hút mỡ thành bụng được 11 xilanh. Tường gạn lấy mỡ và bơm vào ngực.

Tường bảo nhân viên đưa chị Huyền ra ngoài được 30 phút thì chị Huyền co giật, nháy mắt, sùi bọt mép. Tường tiêm 1 mũi an thần rồi cùng bạn đi chùa.

 - 2

Hai bị cáo Tường và Khánh đứng nghe cáo trạng.

Liên quan đến quy trình phẫu thuật của Tường đối với chị Huyền, Công an TP. Hà Nội gửi công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội cung cấp thông tin về quy trình có đúng hay không. Sở Y tế trả lời: Những loại thuốc Tường dùng: các tai biến có thể xảy ra phụ thuộc vào tổng lượng thuốc và cách pha chế. Việc sử dụng tất cả loại thuốc pha lẫn vào nhau cùng một chai là không hợp lý. Riêng thuốc Lidocain nếu trong công văn, liều dùng cho chị Huyền là quá cao và có thể gây biến chứng nghiêm trọng.

Sở Y tế cho biết, theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hoạt động chuyên môn của phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, không được phẫu thuật tạo hình nâng ngực, nâng vú, thu nhỏ vú, núm vú, thu nhỏ thành bụng, mông, đùi, căng da mặt, lấy mỡ cơ thể.

 - 3

Trước ống kính, Nguyễn Mạnh Tường luôn cúi gầm mặt. Trái ngược với phiên xét xử lần trước, lần này trông vẻ bề ngoài của bị cáo Tường gầy hơn rất nhiều.

VKS cũng kết luận, Nguyễn Mạnh Tường mở TMV Cát Tường hoạt động hút mỡ bơm ngực làm đẹp cho phụ nữ khi chưa được phép của Sở Y tế là đã vi phạm Luật khám chữa bệnh và vi phạm Thông tư 41 năm 2011 của Bộ Y tế về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh.

Sau khi làm chết người, Tường đã cố tình ném xác phi tang xuống sông để trốn tránh trách nhiệm, che giấu hành vi phạm tội. Hành vi của Tường và Khánh đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với xã hội và gia đình nạn nhân, gây phẫn nộ trong dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người thầy thuốc và uy tín ngành y tế.

Hành vi của Tường còn gây thiệt hại to lớn về tinh thần, vật chất cho gia đình nạn nhân cũng như cơ quan nhà nước trong quá trình điều tra, tìm kiếm nạn nhân.

9h: Chủ tọa phiên tòa tuyên bố khai mạc và đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Tiếp đến là điểm danh những người có trách nhiệm quyền lợi liên quan.

8h45: Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Duy Khánh được đưa tới phòng xử với bộ quần áo thể thao mùa đông màu tối. Trước ống kính, Tường luôn cúi gầm mặt.

 - 4

Nguyễn Mạnh Tường và Đào Duy Khánh tại phiên tòa với bộ quần áo thể thao mùa đông màu tối.

 - 5

Đào Duy Khánh căng thẳng trong phiên xử.

8h30: Tòa bắt đầu mở cửa. Mọi người đã vào phòng xử, thư ký đọc nội dung phiên tòa nhưng hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh chưa được đưa vào phòng xét xử.

 - 6

Thư ký toà đã kiểm tra danh sách những người có nghĩa vụ liên quan đến phiên xét xử.

 - 2

8h30, tòa bắt đầu mở cửa đón những người tham dự phiên tòa vào trong.

8h15: Đến thời điểm này, gia đình Khánh vẫn chưa có mặt ngoại trừ bà dì. Bà dì tỏ ra khá sốt ruột.

 - 3

Khi thấy anh Huy chồng chị Huyền, LS Nguyễn Anh Thơm, bào chữa cho Khánh đã chủ động lại bắt tay, nói chuyện.

7h50: Trời đang đổ mưa nhưng tòa chưa mở cửa, mặc dù vậy các phóng viên đài báo vẫn đội mưa đứng rất đông trước cổng tòa. Hai con trai của chị Huyền mang theo di ảnh mẹ đã có mặt tại cổng tòa. Sáng nay khi có mặt tại cổng tòa, bà Hiền tỏ ra khá tươi tỉnh, nhưng sau một hồi trò chuyện, nhớ đến con gái, bà đã bắt đầu khóc nức nở.

 - 4

Hai con trai chị Huyền mang di ảnh mẹ đến dự tòa.

 - 5

Có mặt tại phiên tòa sáng nay, lúc đầu bà Hiền tỏ ra rất tươi tỉnh, nhưng sau một hồi trò chuyện, nhớ đến con gái, bà đã bắt đầu khóc nức nở.

 - 6

Cổng tòa càng lúc càng đông phóng viên và người nhà tập trung.

7h: Rất nhiều người dân và các phóng viên báo đài có mặt tại cổng TAND TP. Hà Nội để tham dự phiên tái xét xử vụ án "bác sĩ ném xác" xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Bà Hiền, mẹ chị Huyền cũng đến tòa từ rất sớm. Bà là người đầu tiên của gia đình có mặt ở tòa. Từ ngày tìm thấy thi thể con, bà Hiền tỏ ra tươi tỉnh hơn. Bà và luật sư cùng mọi người trò chuyện khá thoải mái.

 - 2

LS Vũ Gia Trưởng bảo vệ bị hại đến từ rất sớm.

 - 3

Bà Hiền, mẹ chị Huyền cũng đến tòa từ rất sớm.

 - 4

Luật sư Phạm Hương Giang bảo vệ bị hại.

 - 5

Dì ruột của Khánh cũng đến rất sớm.

Trước đó, có tới hàng trăm báo đài trung ương và địa phương đăng ký tham dự phiên tòa này. Dự kiến, 8h sang phiên tòa mới bắt đầu. Nhưng từ 6h30 sáng nay, đã có nhiều phóng viên đứng chờ sẵn để tác nghiệp.

Theo cáo trạng, Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về tội “vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” và “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Đào Quang Khánh bị truy tố tội "xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" và "trộm cắp tài sản".

Theo nội dung vụ án, trưa 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Thẩm mỹ viện Cát Tường làm phẫu thuật nâng ngực. Sau khi phẫu thuật xong, Tường để chị Huyền nằm nghỉ rồi cùng bạn đến chùa Quán Sứ (Hà Nội) đi lễ.

 - 6

Quang cảnh trước cổng tòa lúc 7h sáng nay. Trời đang đổ mưa nhưng tòa chưa mở cửa.

Gần 18h cùng ngày, nhân viên của thẩm mỹ viện gọi điện báo cho Tường, chị Huyền có biểu hiện nguy cấp. Tường gọi điện cho ông Nguyễn Quang Thành, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (cùng khoa với Tường) đến thẩm mỹ viện Cát Tường để cấp cứu chị Huyền. Tường cùng ông Thành cấp cứu cho chị Huyền nhưng đã không thành công.

Đào Quang Khánh đã lợi dụng sơ hở, lấy trộm chiếc điện thoại iPhone 5 để trong túi xách bên cạnh xác của chị Huyền (nạn nhân của vụ án) trị giá 12.000.000 đồng.

Khoảng 23h30 cùng ngày, Tường và một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ôtô đến Bệnh viện Bưu Điện. Khánh cầm túi xách và đi xe máy của chị Huyền theo xe ôtô. Đến cổng bệnh viện Bưu Điện, Tường thấy có nhiều người nên sợ không dám vào.

Khánh nói với Tường, không đưa xác chị Huyền vào bệnh viện nữa mà ném xác xuống sông. Tường đồng ý và lái xe ôtô chở xác chị Huyền, còn Khánh đi xe máy chở Nguyễn Thị Hằng (vợ Tường) theo sau.

Các đối tượng đi theo đường Trần Khát Chân – Kim Ngưu – Lạc Trung – Minh Khai – cầu Vĩnh Tuy đến đường Cổ Linh, Thạch Bàn, Long Biên (Hà Nội) thì dừng lại. Khánh bỏ xe máy và túi xách của chị Huyền lại vỉa hè rồi cùng Hằng lên ôtô. Tường tiếp tục lái xe đi ra quốc lộ 5 lên cầu Thanh Trì. Thấy không có người qua lại, Tường và Khánh khiêng xác chị Huyền thả xuống sông Hồng. Rồi cả 3 cùng đi về nhà.

Trước đó, ngày 14/4, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh. Tuy nhiên phiên tòa phải dừng lại giữa chừng vì có một số vấn đề chuyên môn mà hội đồng xét xử không thể quyết định được. Tòa đã trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung.

 - 7

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tại phiên tòa ngày 14/4.

Khi kết luận điều tra bổ sung lần 1 được công bố, gia đình bị hại cũng như luật sư đã gửi đơn dài 30 trang bày tỏ sự không đồng tình với nội dung đó. Theo luật sư và gia đình bị hại, cơ quan điều tra phải đề nghị truy tố bác sĩ Tường về tội "Giết người". Sau đó, Viện kiểm sát đã trả lại hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung.

Trong khi cơ quan cảnh sát đang tiếp tục điều tra thì thi thể của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền được tìm thấy. Nhiều người cho rằng, điều này có thể làm thay đổi nhiều trong nội dung vụ án.

Tuy nhiên, sau qua quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra vẫn không tìm ra cơ sở để xác định nguyên nhân chết của chị Lê Thị Thanh Huyền. Vì vậy, về cơ bản nội dung vụ án vẫn được giữ nguyên như trước.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích