Nạn rượu bia tàn phá giống nòi Việt (Kỳ 4): Liên tiếp có thảm án giết người thân vì... rượu

Thứ hai, 16/11/2015, 13:25
Đối với đồng bào miền núi, bất cứ sự kiện đời sống nào của họ cũng thành lễ. Mà lễ đương nhiên phải có rượu. Tuy nhiên, từ phong tục tập quán tốt đẹp, ly rượu lễ đã bị lạm dụng thành vấn nạn nhậu nhẹt, hủy hoại mọi giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào vùng cao. Không thể thống kê hết các vụ án giết người vì những chuyện lặt vặt như đôi dép, lon gạo, mấy chục nghìn đồng, một lời nói… Thời gian gần đây, tại các địa phương ở Tây Nguyên đang gia tăng các vụ thảm án giết người thân, bi kịch gia đình vì rượu bia.
Anh Triệu Trồng Kim chỉ căn phòng nơi “ma men” Lý Văn Ton giở trò với vợ mình

Những thảm án giết người thân

Một ngày cuối năm 2014, Y Tai Ksơr (18 tuổi, trú xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, Đắc Lắc) say mèm, về nhà xin tiền mẹ để uống rượu tiếp với đám bạn cùng xã. Bị mẹ từ chối, sẵn có hơi men trong người, Y Tai Ksơr lên cơn điên cầm con dao phát rẫy đuổi chém mẹ mình. Bà H’Yaih Ksơr bỏ chạy sang nhà người quen suốt đêm không dám về.

Sau khi chém mẹ không được, Y Tai vào nhà thấy bà ngoại (99 tuổi) đang ngồi bên bếp lửa, miệng lầm rầm chửi mắng. Bị “ma men” hối thúc, Y Tai không nói lời nào, nhặt khúc củi đánh hai nhát vào đầu khiến bà H’Rớt Ksơr ngất xỉu, xong hắn lên giường nằm ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Sáng hôm sau bà H’Yaih Ksơr trở về, thấy mẹ nằm bất tỉnh dưới nền nhà nên đưa đi cấp cứu, nhưng bà H’Rớt Ksơr đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện sau đó vài giờ.

Cách đây vài tháng, chị H’Bên Êban - 40 tuổi, cán bộ Chi hội Phụ nữ buôn Kuang, xã Yang Mao, huyện Krông Bông, Đắc Lắc - cũng là nạn nhân bị người thân giết hại chỉ vì say rượu. Biết trong buôn có người chết, gia cảnh rất đói khổ nên chị H’Bên đi khắp buôn quyên góp tiền, gạo để giúp đỡ gia đình tổ chức đám tang. Sau khi đi một số nhà trong buôn, chị H’Bên đến nhà người em trai là Y Tuân Êban (30 tuổi).

Thấy Y Tuân Êban say rượu, chị H’Bên gọi cô em dâu đến nói chuyện, sau đó vợ Y Tuân vào lấy 2 lon gạo đổ vào gùi của chị. Thấy vậy, trong cơn say, Y Tuân Êban đã mắng chửi chị gái thậm tệ, rồi đạp đổ cả gùi gạo. Lời qua tiếng lại, Y Tuân chạy thẳng vào bếp lấy cây rựa, lao ra chém một nhát chí mạng vào cổ chị H’Bên, khiến nạn nhân gục chết ngay tại chỗ. Khi thấy chị gái nằm bất động, Y Tuân chợt tỉnh rượu, ngơ ngác rồi hoảng hốt bỏ chạy vào rừng lẩn trốn. Vài ngày sau, không chịu nổi sự tra vấn của lương tri, Y Tuân đi thẳng đến trụ sở công an đầu thú.

Từ một người đàn ông hiền lành, từ tốn, cũng chỉ vì rượu mà Bùi Quang Tuấn - 43 tuổi, trú xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, Đắc Lắc - trở thành tội phạm giết người, mà nạn nhân chính là người em ruột. Tại cơ quan công an, Tuấn khai việc giết em trai chỉ do say rượu, trước đó giữa anh em không có mâu thuẫn gì nghiêm trọng.

Thú tính hóa vì rượu

Với không ít người khác, rượu chính là tác nhân dẫn họ đến những hành vi đồi bại, thú tính - những hành vi mà lúc tỉnh táo họ hoàn toàn ý thức và kiềm chế được. Cũng tại Đắc Lắc, mới đây 5 nam sinh lớp 10 sau khi uống rượu tại một đám ma, chiều tối kéo nhau đến cổng trường ngồi chơi rồi bàn chuyện… giới tính. Câu chuyện làm các nam sinh tò mò, sẵn có “ma men” trong người nên thấy việc gì cũng dễ, bèn gọi điện thoại cho một bạn học nữ đến chơi rồi thay nhau cưỡng hiếp.

Không liều lĩnh như nhóm học sinh này, nông dân Lý Văn Ton - 27 tuổi, trú xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng - chỉ dám… trộm tình, nhưng đáng nói là trộm tình của vợ bạn. Mới đây, Ton đến thăm người quen ở xã Ea M’đroh - huyện Cư M’gar, Đắc Lắc - nửa đêm, Ton lẻn vào phòng chị Dần sờ soạng. Lúc này chị mới biết không phải chồng mình nên vội vàng mặc quần áo, túm cổ Ton lôi ra phòng khách. Lúc này Ton mới tỉnh rượu, miệng lý nhí: “Chỉ tại em say quá không biết gì, mong anh chị tha lỗi cho em”. Kết quả mấy cuộc nhậu liên tiếp là ngày hôm sau, Ton bị Công an huyện Cư M’gar bắt tạm giam về hành vi hiếp dâm.

Theo đại tá Đoàn Quốc Thư - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắc Lắc - thì sau khi xảy ra những vụ án có nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng bia, rượu, phần lớn các đối tượng gây án đều tỏ ra hối hận vì không kiềm chế được bản thân.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn