Sếp ngân hàng tiếp tay doanh nghiệp lừa hơn 800 tỷ đồng

Thứ ba, 26/07/2016, 08:51
Nhóm cán bộ chi nhánh ngân hàng Agribank ở Hà Nội ký nhiều chứng thư bảo lãnh để giám đốc doanh nghiệp lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua việc huy động vốn.

Ngày 25/7, Viện KSND đã tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can nguyên là cán bộ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - chi nhánh Hồng Hà cùng nhóm đồng phạm là giám đốc các doanh nghiệp nằm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong số 11 người bị truy tố có ông Đỗ Đức Hưng, nguyên Giám đốc chi nhánh ngân hàng Agribank Hồng Hà (Hà Nội) và ông Trịnh Khánh Hồng (49 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tân Hồng).

Được cán bộ ngân hàng tiếp tay, ông Hồng và đồng phạm đã lừa đảo hơn 800 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo cáo trạng, năm 2009, công ty của ông Trịnh Khành Hồng lập dự án, hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD của ngân hàng để trồng rừng nguyên liệu.

Tuy nhiên sau đó, ông Hồng không triển khai dự án mà sử dụng số tiền giải ngân vào mục đích cá nhân. Để che giấu hành vi, người đứng đầu Công ty Tân Hồng đã lập 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân trồng rừng. Cơ quan chức năng xác định, ông Hồng không có khả năng thanh toán số tiền khoảng 380 tỷ đồng đã vay trước đó.

Ngoài ra, do làm ăn thua lỗ, ông Hồng cùng một số đồng phạm còn sử dụng chứng thư bảo lãnh không hợp pháp để chiếm đoạt hơn 280 tỷ đồng và câu kết với một số doanh nghiệp lập khống hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng.

Đến nay, cơ quan tố tụng xác định Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tân Hồng cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác hơn 863 tỷ đồng.

Về vai trò của nhóm bị can nguyên là cán bộ ngân hàng Agribank, cáo trạng xác định số cán bộ này biết rõ công ty của ông Hồng không khả năng trả nợ. Vì không muốn phát sinh nợ xấu, họ đã ký các chứng thư bảo lãnh cho giám đốc doanh nghiệp đi huy đồng vốn lấy tiền trả ngân hàng.

Riêng ông Đỗ Đức Hưng đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán vượt quyền phán quyết, trái quy định và không theo dõi trên hệ thống sổ sách để tạo điều kiện cho ông Hồng lừa đảo hơn 280 tỷ đồng của doanh nghiệp.

Hành vi giúp sức của ông Hưng phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị can này còn giữ vài trò chủ mưu khi cố ý làm trái quy định nhà nước trong hoạt động tín dụng, chỉ đạo cấp dưới cho vay đáo nợ gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn