​Có phải cát Huế bán cho doanh nghiệp Quảng Trị xuất khẩu?

Thứ năm, 16/03/2017, 12:07
Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết tỉnh không hề cấp phép cho bất cứ đơn vị nào xuất khẩu cát trắng, vì đây là nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến của địa phương.

Xe xúc và xe tải của doanh nghiệp Minh Hải khai thác cát ngay trong khu vực qui hoạch mỏ cát Phong Hiền

Tại hội nghị giao ban báo chí tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 15-3, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hồ Đắc Trường đã trả lời về việc cát trắng khai thác lậu ở tỉnh này đưa vào Đà Nẵng để xuất khẩu mà báo Tuổi Trẻ và các báo đã phản ánh.

Ông Trường cho biết sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh tình trạng này, ngày 21-2 UBND tỉnh đã có công văn giao giám đốc Công an tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên - môi trường, UBND huyện Phong Điền, UBND thị xã Hương Trà và các cơ quan liên quan, xác minh thông tin báo phản ánh.

Bước đầu, đoàn kiểm tra liên ngành đã xác định việc phản ánh của báo là đúng.

Ông Trường cho biết doanh nghiệp tư nhân Minh Hải được UBND xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) cho phép nạo vét lòng hồ, nằm trong khu qui hoạch mỏ cát trắng Phong Hiền.

Doanh nghiệp này đã tự ý đào cát và vận chuyển ra tập kết ở thị trấn Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) với khối lượng 80m3. Việc làm này là vi phạm, nên UBND huyện Phong đã xử phạt hành chính 20 triệu đồng.

Tại xã Phong Chương (huyện Phong Điền), ông Trịnh Quyết Thắng nhận đất để trồng rừng nhưng tự ý đào hồ nuôi cá và lấy cát bán.

Đoàn kiểm tra cũng xác minh tại cảng Chân Mây đã thông quan khoảng 20.000 tấn cát trắng xuất khẩu, nhưng là cát do hai doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị mở tờ khai xuất khẩu tại hải quan tỉnh Quảng Trị.

Có cát trắng của Thừa Thiên - Huế bán cho công ty Quảng Trị xuất khẩu hay không, ông Trường cho biết sẽ tiếp tục làm rõ, vì đơn vị khai thác cát tại Thừa Thiên - Huế cũng có chi nhánh tại Quảng Trị (là công ty thành viên của Công ty CP Khoáng sản và đầu tư Khánh Hòa - PV).

Cũng theo ông Trường, từ ngày 23-2, UBND tỉnh đã thành lập ba chốt chặn ở khu công nghiệp Phong Điền, cảng Chân Mây và trạm tuần tra của cảnh sát giao thông ở huyện Phú Lộc. Tuy nhiên, chỉ phát hiện bảy xe có chở cát theo hợp đồng.

UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên - môi trường tiếp tục kiểm tra hoạt động của năm đơn vị được cấp phép khai thác cát ở huyện Phong Điền để phục vụ việc chế biến sâu. Sở sẽ thông báo cho báo chí biết khi có kết quả cụ thể.

Trước đó, báo ngày 16-2-2017 đã phản ánh tình trạng cát trắng của Huế đưa vào bán cho một doanh nghiệp tại Đà Nẵng để xuất khẩu với khối lượng hàng ngàn tấn mỗi ngày. Trong khi đó, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh này cho biết tỉnh không hề cấp phép cho bất cứ đơn vị nào xuất khẩu cát trắng, vì đây là nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến của địa phương.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích