Khởi tố nguyên Phó ban quản lý vịnh Nha Trang

Thứ tư, 19/04/2017, 09:30
Thay vì bán vé, xuất hóa đơn, Phó ban quản lý vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) đã chỉ đạo cấp dưới chỉ ghi phiếu xác nhận. Trong 3 năm, ông này trục lợi hơn 1,4 tỷ đồng tiền ngân sách.

Tối 18/4, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa khởi tố vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Ban quản lý (BQL) vịnh Nha Trang (TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Khánh Hòa cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Phương (59 tuổi, trú TP.Nha Trang), nguyên Phó trưởng BQL vịnh Nha Trang về hành vi Tham ô tài sản.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp khi mua tour chỉ được ghi phiếu xác nhận. Trong ảnh, du khách mua tour tham quan vịnh Nha Trang. Ảnh: An Bình

Theo Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46, Công an tỉnh Khánh Hòa), từ năm 2012, tỉnh Khánh Hòa thành lập và giao cho BQL vịnh Nha Trang tiến hành quản lý, bán vé cho du khách đến tham quan vịnh Nha Trang.

Từ thời gian này,  ông Nguyễn Xuân Phương, lúc đó là Phó trưởng BQL vịnh Nha Trang, đã chỉ đạo cấp dưới thay vì bán vé (có cùi vé và hóa đơn) cho các đơn vị tổ chức tour khách tham quan trên vịnh (không áp dụng khách lẻ) chỉ lập phiếu xác nhận (có ghi số tiền đơn vị tổ chức tour đến mua vé). Đến cuối tháng, BQL vịnh mới tiến hành thu tiền của các đơn vị, doanh nghiệp có mua tour trước đó để quyết toán.

Nhằm che đậy hành vi trên, vị phó BQL vịnh Nha Trang chỉ đạo ngoài việc bán vé bằng phiếu xác nhận, nhân viên vẫn tiến hành bán vé có hóa đơn, cùi vé đối với một số đơn vị mua tour như luật quy định.

Với phương thức trên, toàn bộ số tiền thu được từ việc bán vé bằng phiếu xác nhận ông Phương để ngoài sổ sách và tự cân đối thu chi.

Trong quá trình điều tra, các nhân viên của BQL vịnh Nha Trang khai họ được ông Phương chỉ đạo phải làm như vậy. Vì vậy, việc bán vé bằng phiếu xác nhận diễn ra công khai, kéo dài từ năm 2012 đến hết năm 2014.

Năm 2015, qua kết quả giám định tài chính của Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, sự việc mới bị phát giác.

Theo đó, trong năm 2014, thực thu của Ban quản lý vịnh Nha Trang đối với hoạt động bán vé là hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền mà BQL này hạch toán cho nhà nước chỉ 3 tỷ đồng.

Qua điều tra cho thấy, ông Phương đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn